Chủ nhật 28/04/2024 02:53
Kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023)

Khúc ca tuổi trẻ, giữ mãi ngọn lửa yêu nước

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đó là thông điệp của triển lãm chuyên đề “Mầm xanh trên đá”, ngợi ca tinh thần đấu tranh kiên cường, bản lĩnh của lớp lớp thanh thiếu niên đã anh dũng hi sinh để bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc.
Khúc ca tuổi trẻ, giữ mãi ngọn lửa yêu nước

Trưng bày chuyên đề “Mầm xanh trên đá” là hoạt động tri ân sâu sắc những lớp thanh thiếu niên đã anh dũng hi sinh để giữ vững nền độc lập tự do dân tộc. (Ảnh Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò)

Từ nhiều năm nay, Nhà tù Hỏa Lò luôn là "địa chỉ đỏ" hướng về cội nguồn, dấu mốc lịch sử của Hà Nội nhằm giáo dục truyền thống cách mạng. Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Mầm xanh trên đá”. Đây là hoạt động tri ân sâu sắc những lớp thanh thiếu niên đã anh dũng hi sinh để giữ vững nền độc lập tự do dân tộc.

Tham dự sự kiện là các nhân chứng lịch sử, các đại biểu là lão thành cách mạng, các cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò, cựu học sinh kháng chiến Hà Nội giai đoạn 1947 - 1954, cựu đội viên Đội Quân báo Thiếu niên Bát Sắt và đại diện gia đình các liệt sĩ.

Khúc ca tuổi trẻ, giữ mãi ngọn lửa yêu nước
Các đại biểu tham dự khai mạc. (Ảnh Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò)

Mở đầu cuộc trưng bày là tái hiện hoạt cảnh của học sinh, sinh viên kháng chiến Hà Nội những năm 1949 - 1950, cùng nghe lại bài “Tiến quân ca” trong xà lim tử hình; câu chuyện về bãi khóa, phản đối địch khủng bố, bắt bớ học sinh và sự kiên cường, giữ vững khí tiết của học sinh kháng chiến khi bị tra xét tại Sở Mật thám,…

Khúc ca tuổi trẻ, giữ mãi ngọn lửa yêu nước

Hoạt cảnh của học sinh, sinh viên kháng chiến Hà Nội những năm 1949 - 1950 gây xúc động.

(Ảnh Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò)

Tại đây, các đại biểu tham quan trưng bày với 3 nội dung chính: Tuổi xanh nơi ngục lửa, Ngọn lửa Thành đồng, Ký ức không phai.

Phần nội dung “Tuổi xanh nơi ngục lửa” là những đóng góp của lớp lớp thanh thiếu niên và học sinh, sinh viên kháng chiến. Họ đã tham gia Đội Quân báo Thiếu niên Bát Sắt (khoảng 40 thành viên) và âm thầm lập nên những chiến công xuất sắc. Trong quá trình hoạt động, nhiều đội viên bị thực dân Pháp bắt, giam tại Nhà tù Hỏa Lò. Khí thế cách mạng sục sôi, các “chiến sĩ” trẻ tuổi vẫn can trường đấu tranh chống chế độ lao tù hà khắc, tham gia vượt ngục để trở về tham gia cách mạng.

Nội dung “Ngọn lửa Thành đồng” tái hiện những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tuổi trẻ miền Nam - nơi Thành đồng Tổ quốc hăng hái dấn thân vào cuộc đấu tranh ác liệt, chống địch khủng bố, đòi hòa bình với nhiều hình thức như: Bãi khóa, biểu tình, “Hát cho đồng bào tôi nghe”... Trong đó, điển hình là câu chuyện 13 tù nhân nhỏ tuổi tại Nhà lao Thiếu nhi Đà Lạt, đã vượt lên đòn thù tàn khốc, đấu tranh dũng cảm để trở về hoạt động cách mạng. Trong đêm mùng 7 rạng sáng ngày 8/5/1973, 13 tù nhân tổ chức vượt ngục, có 2 tù nhân lạc đường bị địch bắt lại, 11 người được cơ sở nuôi giấu và tiếp tục tham gia hoạt động cách mạng.

Khúc ca tuổi trẻ, giữ mãi ngọn lửa yêu nước
Khí thế cách mạng sục sôi, các “chiến sĩ” trẻ tuổi vẫn can trường đấu tranh chống chế độ lao tù hà khắc, tham gia vượt ngục để trở về tham gia cách mạng. (Ảnh Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò)

Phần nội dung “Ký ức không phai” giới thiệu hình ảnh sau khi thoát khỏi ngục tù, các thanh thiếu niên lại tiếp tục tham gia hoạt động cách mạng, đóng góp công sức cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã phục dựng hình ảnh sự cùm kẹp tại góc phòng giam tù chính trị để mỗi du khách tham quan cảm nhận một phần gian khổ, khắc nghiệt mà thế hệ cha ông đã trải qua khi bị địch bắt, giam trong Nhà tù Hỏa Lò.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng ký ức về năm tháng oai hùng vẫn hiện hữu với những nhân chứng lịch sử, các cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò, cựu học sinh kháng chiến Hà Nội giai đoạn 1947 - 1954, cựu đội viên Đội Quân báo Thiếu niên Bát Sắt.

Cuộc trưng bày chuyên đề “Mầm xanh trên đá” không chỉ tái hiện một phần hồi ức lịch sử, góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Giữ lửa truyền thống cách mạng” đối với thế hệ trẻ hôm nay.

Ở nhà vẫn nghe được những câu chuyện lịch sử ý nghĩa
Bài 2: Tour du lịch trải nghiệm trên không gian số
Tái hiện hình ảnh đoàn quân giải phóng tiến về Thủ đô
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hai người đàn ông lấy đi nhiều nước mắt khán giả

Hai người đàn ông lấy đi nhiều nước mắt khán giả

Cặp anh em Trí - Tuệ phim "Người một nhà" do Duy Hưng, Tuấn Tú đóng đã lấy đi nhiều nước mắt của khán giả. Dường như, phân đoạn nào có hai anh em cũng đều lắng đọng cảm xúc.
Phim của Trấn Thành là "vua" phòng vé nhưng vẫn thua "con cưng" mới ra mắt của Lý Hải

Phim của Trấn Thành là "vua" phòng vé nhưng vẫn thua "con cưng" mới ra mắt của Lý Hải

Mới ra mắt được vài ngày nhưng thành tích phim “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải không phải dạng vừa. Phim gây sốt với chất lượng tốt và doanh thu cao.
Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Cùng xuất hiện trong “Vũ trụ VFC” ngoại truyện sắp phát sóng, dàn diễn viên Phương Oanh, Thu Quỳnh, Thanh Hương khiến khán giả tò mò về các nhân vật sẽ đảm nhận.
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động