Thứ ba 30/04/2024 06:47

Không thể vì yêu động vật, bất chấp cộng đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, mạng xã hội đã lan truyền một clip cư dân bức xúc, tập trung đông ở trước sảnh một chung cư tại một thành phố lớn, yêu cầu một cô gái với 19 con chó chuyển nhà.
19 con chó và đồ đạc của một cô gái bị đưa ra ngoài sân chung cư
19 con chó và đồ đạc của một cô gái bị đưa ra ngoài sân chung cư. Ảnh: P.V

Theo nội dung của đoạn clip, cư dân ở đây rất khó chịu về việc cô gái nuôi 19 con chó trong căn hộ cô sống. Việc nuôi động vật tại căn hộ chung cư ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống tại chung cư này. Những người dân trong clip phản ánh, mỗi ngày, họ phải chịu đựng tiếng chó sủa ồn ào, mùi hôi, mất vệ sinh từ căn hộ của cô gái.

Mặc cho mọi người phản ứng, chủ nhân của 19 con chó ra sức tranh cãi, thách thức. Để giải quyết vụ việc, cư dân đã thông báo cho CA phường Phú Thuận, Quận 7, TP Hồ Chí Minh đến làm việc. Khi CA địa phương có mặt, cô gái vẫn không hợp tác, cho rằng cư dân chung cư hành xử không đúng. Vụ việc này xảy ra đã hơn 1 tuần nay, nhưng làm mạng xã hội dậy sóng vì những tranh luận trái chiều xung quanh việc nuôi chó, mèo… tại chung cư.

Thực tế trong các quy định của pháp luật, không có quy định nào ngăn cấm người sinh sống ở nhà đất hay chung cư không được nuôi vật nuôi. Tuy nhiên, tại nhiều chung cư quy định, nuôi chó mèo là việc không được phép diễn ra với bất kỳ chủ nhân của căn hộ nào.

Hoặc cũng có chung quy cho phép chủ căn hộ có thể nuôi vật nuôi, nhưng quy định không được làm ồn, không làm ảnh hưởng đến môi trường sống, đảm bảo vệ sinh, sự an toàn của người xung quanh là điều mà tất cả các cá nhân sinh sống ở chung cư phải tuân thủ.

Vậy nên, câu chuyện 1 người nuôi đến 19 con chó ở 1 căn hộ chung cư đã đi quá xa với những quy định cứng hoặc quy định mềm ở bất cứ nơi nào đang có cộng đồng dân cư đang sinh sống. Bởi lẽ, không có bất kỳ người nào có thể khẳng định chắc chắn rằng, ở một không gian kín, diện tích đa phần nhỏ hẹp, cũng như các thiết kế đặc trưng ở chung cư mà 19 con chó kia sẽ không gây bất cứ một ảnh hưởng nào đến môi trường sống của những người dân xung quanh.

Thực tế ghi nhận ở nhiều chung cư, không cần đến 19 con chó, có nhiều chủ nhà chỉ 1 đến 2 con đã khiến người dân bức xúc, phản đối hoặc có nhiều những tranh cãi căng thẳng từ việc chủ căn hộ nuôi vật nuôi. Cũng đã có những vụ việc từ tranh cãi xung quanh việc nuôi chó ở chung cư dẫn đến người dân kiên quyết không nhân nhượng tại phòng xét xử.

Vậy nên, không thể đưa ra lý do rằng yêu động vật mà lạm dụng bất chấp cộng đồng như thế. Bởi lẽ, cho dù có yêu thương động vật thì việc tuân thủ những quy định chung, tôn trọng những người sống bên cạnh mình là vẫn phải có.

Hà Nội: chủ động kiểm soát, phòng ngừa hiệu quả bệnh dại
Bị khỉ nuôi 10 năm cắn, hai vợ chồng phải nhập viện cấp cứu
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động