Thứ bảy 27/04/2024 02:02
Vụ tài xế bị đánh hội đồng sau va chạm giao thông ở Hải Phòng:

Không có đơn yêu cầu vẫn có thể xử lý hình sự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo chuyên gia pháp lý, trong vụ tài xế bị đánh hội đồng sau va chạm giao thông ở Hải Phòng, trường hợp nạn nhân không đơn yêu cầu, cơ quan chức năng vẫn có thể xử lý hình sự các đối tượng.
Hình ảnh hai xe va quệt nhau được trích xuất từ camera
Hình ảnh hai xe va quệt nhau được trích xuất từ camera.

Lãnh đạo UBND phường Hạ Lý (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) cho hay CA phường đang xác minh, làm rõ vụ tài xế bị đánh hội đồng sau va chạm giao thông trên phố đi bộ Thế Lữ. Trước đó, khoảng 20h45 ngày 28/5, anh T.T.H, SN 1985, ở quận Hồng Bàng, điều khiển chiếc Santafe BKS 15K - 119.xx di chuyển trên phố Thế Lữ (phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng).

Do bất cẩn, xe anh H. va quệt với ô tô CRV mang BKS 15K - 062.xx đang đỗ bên đường. Biết mình sai, anh H. mở cửa xuống đường tìm chủ phương tiện bị va chạm để giải quyết bồi thường. Lúc này, nhóm thanh niên khoảng 5-6 người được cho là đang ngồi nhậu tại quán bia tại khu vực xảy ra va chạm chạy tới nhận là chủ chiếc CRV, nhưng không ai chứng minh được.

Nam tài xế đề nghị nếu ai là chủ phương tiện mở cửa xe chứng minh để thỏa thuận bồi thường sau va chạm. Tuy nhiên, nhóm thanh niên này không ai chứng minh được và yêu cầu anh H phải để lại GPLX dẫn đến lời qua tiếng lại. Mâu thuẫn chưa được giải quyết, bất ngờ nhóm người này lao vào tấn công, đánh hội đồng khiến anh H. gục xuống đường, chảy nhiều máu vùng mặt, lưng, tay. Sự việc chỉ dừng lại khi tổ cảnh sát bảo vệ an ninh trật tự phố đi bộ Thế Lữ xuất hiện. Phát hiện có lực lượng công an, nhóm đối tượng bỏ chạy khỏi hiện trường. Ngay sau đó, anh H được CA đưa vào BV Hữu nghị Việt Tiệp cấp cứu. Các bác sĩ cấp cứu, chẩn đoán anh bị vỡ xương hốc mắt, rách mi mắt, bầm tím hai mắt.

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Nguyễn Hồng Thái - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi đánh người với lý do va chạm giao thông là hành vi vi phạm pháp luật, có tính chất côn đồ, xảy ra nơi công cộng. Bởi vậy, kẻ thực hiện hành vi này có thể bị xử lý hình sự về tội gây rối trật tự công cộng và tội cố ý gây thương tích. Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân sự việc bắt đầu từ việc va chạm giao thông. Sau khi sự việc xảy ra, nạn nhân có đơn tố cáo gửi CA phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng.

"Sự việc diễn ra nơi công cộng, có nhiều người chứng kiến và thông tin được lan truyền trên không gian mạng, đến nay nạn nhân đã có đơn trình báo tố giác tội phạm nên cơ quan điều tra sẽ thụ lý tin báo để xác minh theo quy định pháp luật" - luật sư Thái cho biết.

Luật sư Thái cho biết, CQĐT sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, xác định vụ việc va chạm giao thông do lỗi của bên nào, mức độ thiệt hại ra sao. Đồng thời sẽ làm rõ "lời qua tiếng lại" giữa các bên thể hiện như thế nào, xác định nguyên nhân của việc dẫn đến nhóm đối tượng hành hung nạn nhân.

CQĐT cũng sẽ làm rõ danh tính của nhóm người hành hung nạn nhân và trưng cầu giám định thương tích đối với nạn nhân để xác định hậu quả. Trường hợp kết quả xác minh cho thấy chỉ vì lý do nhỏ nhặt mà các đối tượng đã hành hung gây ra thương tích cho nạn nhân thì dù thương tích của nạn nhân dưới 11%, CQĐT cũng sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 BLHS.

Hành vi cố ý gây thương tích ở mức độ ít nghiêm trọng phải có đơn yêu cầu của người bị hại thì cơ quan điều tra mới vào cuộc xem xét xử lý. Trong quá trình xử lý hình sự mà người bị hại có đơn rút đơn yêu cầu, cơ quan tố tụng sẽ đình chỉ giải quyết vụ án. Trong vụ việc này, hành vi đánh người diễn ra nơi công cộng, bởi vậy trong trường hợp có thể không xử lý về hành vi cố ý gây thương tích do người bị hại không có yêu cầu hoặc rút đơn nhưng cơ quan công an vẫn có thể xem xét xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Hành vi đánh người nơi công cộng cũng là hành vi vi phạm pháp luật, nếu hành vi được xác định là ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội mà nạn nhân không đề nghị xem xét xử lý thì CQĐT cũng vẫn có thể xử lý hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại Điều 318 BLHS.

"Thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ việc ẩu đả, hành hung gây thương tích, thậm chí sát hại người khác do mâu thuẫn và chạm giao thông. Điều này cho thấy một bộ phận không nhỏ có thái độ coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, không đáng có mà các đối tượng sẵn sàng ra tay sát hại hoặc cố ý gây thương tích cho người khác tại nơi công cộng. Bởi vậy việc phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi đánh người nơi công cộng là cần thiết để đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội" - luật sư Thái nhấn mạnh.

Sau va chạm giao thông, người đàn ông tử vong do bị nhóm côn đồ dùng dao đâm nhiều nhát
Đi xe máy ở Hạ Long khiến người thân tử vong, một người nước ngoài bị khởi tố
Camera an ninh "tố" thanh niên chạy xe SH bỏ đi sau va chạm giao thông với người đi xe đạp
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt quả tang một nữ quái mang "hàng" đi giao cho khách lúc nửa đêm

Bắt quả tang một nữ quái mang "hàng" đi giao cho khách lúc nửa đêm

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, trong quá trình tuần tra Công an phường Thuỵ Khuê bắt quả tang một nữ quái mua bán trái phép chất ma túy…
Cặp đôi thiếu niên bỏ nhà từ Bắc Giang xuống Hà Nội tìm việc làm và cái kết…

Cặp đôi thiếu niên bỏ nhà từ Bắc Giang xuống Hà Nội tìm việc làm và cái kết…

Bỏ nhà xuống Hà Nội xin việc làm nhưng tuổi còn nhỏ không ai thuê, 2 thanh thiếu niên không có thức ăn, nước uống và chỗ ngủ. Đang đói lả thì may mắn gặp Công an phường Quảng An, quận Tây Hồ giúp đỡ về với gia đình.
Tìm người bị mất điện thoại Iphone 11 Pro Max trong quán game ở Hà Nội

Tìm người bị mất điện thoại Iphone 11 Pro Max trong quán game ở Hà Nội

Ngày 26/4, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đang tìm bị hại trong vụ án hình sự “Trộm cắp tài sản” xảy ra ngày 21/2/2024 tại quán game Hoime Gaming (địa chỉ: liền kề 11, lô 9, ngõ 67, Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động