Thứ sáu 19/04/2024 16:36

Không có "điểm nóng" trong giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công tác tuyên truyền được triển khai sớm, bài bản, linh hoạt, sáng tạo đã tạo được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân trong bước đầu thực hiện dự án. Người dân đều mong muốn và kỳ vọng Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ được triển khai bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ.
Không có

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khảo sát công tác triển khai Dự án đành Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại huyện Đan Phượng (Ảnh: Vân Hà).

Nắm bắt nguyện vọng Nhân dân ngay từ cơ sở

Tại Hội nghị giao ban công tác tuyên giáo trong triển khai thực hiện Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô do Ban Tuyên giáo Thành uỷ tổ chức mới đây, lãnh đạo các quận/huyện có dự án đi qua đều cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên giáo mà tình hình tư tưởng Nhân dân ổn định, không có tình huống phức tạp gây nóng dư luận xã hội. Đa số người dân đồng tình, ủng hộ chủ trương lớn của Trung ương, TP. Đồng thời, đánh giá cao sự vào cuộc trách nhiệm, quyết liệt và khoa học của TP cũng như cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp nơi dự án đi qua.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, tại xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) công tác tuyên truyền đã được tổ chức rộng rãi, với nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, trang mạng xã hội Facebook, zalo; tổ chức hội nghị để cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và Nhân dân hiểu chủ trương đầu tư dự án, thực hiện tốt công tác GPMB dự án.

Chủ tịch UBND xã Hồng Hà Nguyễn Mạnh Hà cho biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua xã Hồng Hà có tổng diện tích cần thu hồi khoảng 30,3ha của 301 hộ gia đình, cá nhân trong đó đất ở 18.380,8m2 (với 115 thửa đất của 100 hộ gia đình, cá nhân). Đất nông nghiệp 65.741,7m2 (với 254 thửa đất) gồm 201 hộ gia đình bằng 1.202 nhân khẩu...; đất nghĩa trang, nghĩa địa là 4.418,5m2; di chuyển khoảng trên 1.200 ngôi mộ thuộc nghĩa trang Nhân dân thôn Bồng Lai.

Xác định tính chất quan trọng, cấp thiết của dự án đường Vành đai 4, căn cứ các văn bản của Trung ương, TP, huyện về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác GPMB, tái định cư dự án đường Vành đai 4. Đảng uỷ xã đã xây dựng và ban hành kế hoạch tuyên truyền từ xã đến thôn, cụm dân cư nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao. Triển khai các thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm công khai, dân chủ theo trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật.

Không có
Người dân xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng nhận tiền hỗ trợ GMPB Dự án đường Vành đai 4. (Ảnh: Mạnh Nguyễn)

Ðể thực hiện tốt hai nhiệm vụ trên, Đảng ủy, UBND xã thành lập Tổ công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác GPMB, tái định cư và thành lập Bộ phận tiếp công dân, giải quyết đơn thư liên quan phục vụ dự án để kịp thời nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân ngay từ cơ sở.

Ðến nay, tiến độ GPMB dự án đường Vành đai 4 của xã Hồng Hà cơ bản bảo đảm tiến độ theo yêu cầu. Ðến ngày 14/2/2023, huyện đã ban hành thông báo thu hồi 107 thửa đất trong Dự án cải tạo chỉnh trang nghĩa trang Nhân dân xã Hồng Hà. Trong đó, có 7 hộ đã có Quyết định thu hồi và nhận tiền đền bù GPMB; 88 hộ đã kê khai kiểm đếm; 12 hộ chủ sử dụng đất đã chết và sai quy chủ; đã di dời 384/1050 ngôi mộ đã kê khai kiểm đếm (đạt 36,57%), hoàn thiện hồ sơ cho các hộ trong việc di chuyển mộ.

Phấn khởi khi quê hương khang trang hơn nhờ Dự án

Thực hiện xong việc di dời mộ phần của tổ tiên ra khu nghĩa trang mới của xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, ông Đỗ Văn Năng (cụm 1, thôn Bồng Lao, xã Hồng Hà) phấn khởi trước quy hoạch của khu nghĩa trang mới. "Vị trí nghĩa trang mới gần, thuận tiện đường giao thông và có quy hoạch đường, phân hàng, phân lô rất gọn gàng, quy củ, văn minh hơn so với nghĩa trang cũ" - ông Năng chia sẻ.

Gia đình ông Năng có 3 ngôi mộ thuộc diện phải di dời nhưng được chính quyền, đoàn thể xã tuyên truyền tận nơi bằng việc tổ chức hội nghị xin ý kiến Nhân dân. Mọi người được tham gia ý kiến về phương án di chuyển mồ mả nên rất phấn khởi và nhiệt tình ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đồng thời nhà ông Năng có hơn 300m2 đất nông nghiệp ở đường 20 liên xã từ Hồng Hà đến Liên Trung, Liên Hồng... Đến nay, gia đình ông đã hoàn thành di chuyển mộ và nhận đủ tiền đền bù GPMB với đất nông nghiệp.

"Tôi rất đồng tình ủng hộ chủ trương của Quốc hội, Chính phủ trong thực hiện Dự án đường Vành đai 4 để nâng tầm TP lên. Đặc biệt, khi thực hiện Dự án này lãnh đạo TP từ Bí thư Thành ủy đến Chủ tịch HĐND TP rất quan tâm, đã trực tiếp xuống khảo sát, nắm bắt tình hình, động viên chia sẻ với người dân" - ông Năng bày tỏ.

Không có
Ông Doãn Ngọc Thìn, thôn Bồng Lai, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng phấn khởi vì Dự án đi qua sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội cho quê hương. (Ảnh: Vân Hà)

Chứng kiến phần mộ của gia đình được quy hoạch gọn gàng, khang trang nơi nghĩa trang mới, ông Doãn Ngọc Thìn (cụm 1, thôn Bồng Lai, xã Hồng Hà) vô cùng phấn khởi khi gia đình đã cùng đóng góp quỹ đất phục vụ dự án. Ông Thìn cho biết, mỗi người dân trên địa bàn đều ủng hộ chủ trương này của Đảng, Nhà nước để phục vụ sự phát triển chung của TP, đất nước.

Theo cam kết giao ước thi đua trong công tác GPMB và tái định cư cho Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội giữa Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, 3 địa phương thống nhất xác định phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp trước ngày 30/6/2023 để phục vụ khởi công Dự án và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31/12/2023.

"Chúng tôi rất vinh dự khi thôn Bồng Lai và xã Hồng Hà có cầu nối lên con đường Vành đai 4. Được Nhà nước quan tâm tôi rất mừng vì có con đường này sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đến ngày hôm nay, khi được nhìn diện mạo của quê hương dần đổi mới tôi rất phấn khởi" - ông Thìn nói.

Có thể nói, khối lượng công việc hiện còn không ít và cũng vẫn còn những vướng mắc cần tháo gỡ. Tuy nhiên, vấn đề GPMB là khâu cốt yếu, chìa khoá để triển khai đúng tiến độ các Dự án. Khi lòng dân đã thuận, việc bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, chúng ta có thể tin tưởng rằng TP Hà Nội sẽ triển khai các công việc còn lại của Dự án đảm bảo tiến độ và mục tiêu. Khi hoàn thành tuyến đường sẽ mở ra không gian phát triển mới, với các khu công nghiệp, khu đô thị mới, khai thác quỹ đất hiệu quả hơn, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông của Hà Nội nói riêng và vùng Thủ đô nói chung.

Hà Nội đầu tư gần 5.400 tỷ đồng xây đường song hành Vành đai 4
Hà Nội quyết liệt trong triển khai Dự án đường Vành đai 4
Đẩy nhanh tiến độ để khởi công dự án đường Vành đai 4 trong 6/2023
Thịnh An - Trần Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động