Thứ năm 18/04/2024 20:29

Đẩy nhanh tiến độ để khởi công dự án đường Vành đai 4 trong 6/2023

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 7/3, Ban Chỉ đạo Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội họp, nghe báo cáo tiến độ triển khai và những khó khăn, vướng mắc, giải pháp tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.
Đẩy nhanh tiến độ để khởi công dự án đường Vành đai 4 trong 6/2023
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn trình bày báo cáo tại hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn; Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo TP Hà Nội và các tỉnh...

Một số dự án thành phần bị chậm tiến độ

Theo báo cáo tổng hợp chung về tiến độ triển khai dự án do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn trình bày tại hội nghị cho thấy, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có quy mô chiều dài 112,8km đi qua địa bàn của 3 tỉnh, TP Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó, đoạn trên địa bàn TP Hà Nội 58,2km; đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên 19,3km; đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh dài 25,6km và tuyến nối dài 9,7km. Điểm đầu nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng với tiến độ chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Dự án được triển khai theo 7 dự án thành phần, vận hành độc lập, bao gồm: 3 dự án thành phần thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn của từng tỉnh, TP bằng vốn đầu tư công; 3 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành trên địa bàn từng tỉnh, TP bằng vốn đầu tư công và dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư.

Đối với việc triển khai thực hiện các dự án thành phần, đến nay TP Hà Nội đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 1.1: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận TP Hà Nội với tổng mức đầu tư khoảng 13.370 tỷ đồng; dự án thành phần 2.1: Xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận TP Hà Nội với tổng mức đầu tư khoảng 5.388 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công bằng nguồn vốn ngân sách TP.

Các dự án thành phần 1.2, 1.3, 2.2, 2.3 do UBND các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh là cơ quan có thẩm quyền đang tổ chức thẩm định, tiến độ bị chậm theo tiến độ tại Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 (phê duyệt các dự án thành phần trong tháng 1/2023) và có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ khởi công dự án trong tháng 6/2023.

Đẩy nhanh tiến độ để khởi công dự án đường Vành đai 4 trong 6/2023
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị.

Đẩy nhanh thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần

Về tiến độ công tác GPMB, đến nay, TP Hà Nội đã di chuyển 5.307/11.682 ngôi mộ (đạt 48,83%); đã phê duyệt và thu hồi đất được 276,08/796,766ha (đạt 34,65%). Tổng số tiền đã phê duyệt trên địa bàn TP Hà Nội 2.488,73 tỷ đồng.

Đối với tỉnh Hưng Yên, tổng diện tích thu hồi trong phạm vi GPMB 263,7ha/19,3km. Số hộ có đất ở bị thu hồi 843 hộ. Số mộ cần di dời 3.327 ngôi và dự kiến diện tích bố trí tái định cư 50ha. Di chuyển 15 cột điện cao thế. Tổng kinh phí thực hiện công tác GPMB dự án khoảng 5.966,84 tỷ đồng (vượt 2.226,84 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua trên địa phận Hưng Yên).

Quỹ phát triển đất tỉnh Hưng Yên đã tạm ứng 42 tỷ đồng để các địa phương tổ chức chi trả cho Nhân dân di chuyển mộ và thực hiện đồng thời công tác xây dựng nghĩa trang mới hoặc mở rộng, các công việc khác có liên quan. Đến nay, tại các huyện đã di chuyển được 738 ngôi/3.311 ngôi mộ. Còn tại tỉnh Bắc Ninh, tổng diện tích đất bị thu hồi khoảng 389ha; số mộ bị ảnh hưởng 3.189 mộ. Hiện tại, tỉnh chưa thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Nhiệm vụ thời gian tới, TP Hà Nội sẽ đẩy nhanh công tác thẩm định và phê duyệt Dự án thành phần 1.2 và Dự án thành phần 1.3. Tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên khẩn trương đẩy nhanh công tác thẩm định và phê duyệt các dự án thành phần để kịp thông qua kỳ họp HĐND tỉnh bố trí vốn, đảm bảo để khởi công dự án trong tháng 6/2023. Đồng thời, chủ động rà soát nguồn vật liệu trên địa bàn tỉnh để ưu tiên cung cấp cho Dự án nhằm giảm chi phí, rút ngắn cung đường vận chuyển…

Đẩy nhanh tiến độ để khởi công dự án đường Vành đai 4 trong 6/2023

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Cam kết bảo đảm tiến độ trong GPMB

Thống nhất với báo cáo của Ban chỉ đạo, Chủ tịch UBND Tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn cho biết, về lập báo cáo khả thi, dự án thành phần 2.2 đang được Bộ Xây dựng tổ chức thẩm định; dự án thành phần 1.2 đã trình các cơ quan thẩm định, gửi Bộ Công Thương từ tháng 2/2023. Đồng thời đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ TN&MT sớm thẩm định các dự án thành phần để thuận lợi triển khai dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cũng nhấn mạnh, đây là dự quan trọng lớn, khối lượng công việc rất nhiều, do đó trong thời gian qua Ban Chỉ đạo các địa phương đã quyết liệt và nhận được sự đồng hành của Nhân dân các địa phương trong quá trình triển khai. Đây là điều quan trọng để các dự án thành phần thuận lợi trong giải phóng mặt bằng.

Mặc dù kết quả bước đầu rất tích cực, nhưng Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên cho rằng, các vướng mắc cũng không nhỏ bởi các mốc thực hiện chậm là đánh giá tác động môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động. Điều này kéo theo hệ lụy về pháp lý trong GPMB, bồi thường tái định cư… của các địa phương. Từ đó, Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên kiến nghị cần được xem xét khách quan nhằm đáp ứng tiến độ triển khai, đặc biệt là mốc 30/6 cần giải phóng được 70% mặt bằng.

Đẩy nhanh tiến độ để khởi công dự án đường Vành đai 4 trong 6/2023
Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa phát biểu tại hội nghị.

Đối với tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang cho biết, tỉnh nhận thức được tầm quan trọng của dự án nên thời gian qua đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành, thống nhất trong nhận thức để triển khai. Tuy nhiên, tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo cần có kế hoạch chi tiết, cụ thể từng công việc, mốc thời gian cụ thể để từ các cuộc họp sẽ kiểm điểm được từng mốc thời gian làm được những việc gì, trách nhiệm cụ thể. Trong đó phải thể hiện sự quyết liệt trong công tác GPMB để “Vành đai 4 rất khoát phải khởi công ngày 30/6”.

Nhận trách nhiệm về việc dự án còn chậm trên địa bàn nhưng Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn đưa ra cam kết về bảo đảm đến 30/6 sẽ bàn giao mặt bằng để khởi công Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, về tinh thần chung, sau cuộc họp sẽ có biên bản thống nhất phê duyệt các dự án thành phần theo thực tế. Sau cuộc làm việc sẽ phối hợp với các đia phương tổng hợp các nội dung để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu rõ, tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô không chỉ được ghi rõ trong Nghị quyết của Quốc hội, mà còn trong các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ cho thấy sự chỉ đạo đồng bộ và quyết tâm chính trị cao của T.Ư cũng như 3 địa phương Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên.

Đẩy nhanh tiến độ để khởi công dự án đường Vành đai 4 trong 6/2023
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo phát biểu kết luận hội nghị.

Nhìn nhận về tình hình triển khai dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, 3 tỉnh, TP đều đã thể hiện rõ quyết tâm. Do đó, ngay sau khi Quốc hội thông qua chủ trương, cả 3 địa phương đã bắt tay vào thực hiện, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong quá trình triển khai vừa qua, xuất hiện nhiều cách làm hay, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì cái chung. Đặc biệt, dự án nhận được sự đồng thuận cao từ dư luận và Nhân dân.

“Đối với dự án trọng điểm quốc gia như đường Vành đai 4, làm sớm được ngày nào thì có lợi ngày đó, vừa đỡ lãng phí vừa mở ra cơ hội phát triển. Công tác GPMB dự án này cũng có ý nghĩa như vậy, làm sớm được ngày nào thì người dân có điều kiện sớm ổn định cuộc sống ngày đó” - Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Hoan nghênh tinh thần trách nhiệm và ý chí quyết tâm của hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên thông qua các cam kết tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các cấp, các ngành của 3 địa phương tranh thủ tối đa sự đồng thuận, ủng hộ của người dân để thực hiện nhanh công tác GPMB, bảo đảm đúng tiến độ bàn giao như dự kiến. Trong quá trình thực hiện, cần vận dụng chính sách để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan xem xét có ý kiến sớm đối với các nội dung kiến nghị, đề xuất của Ban Chỉ đạo. Trên tinh thần đó, Ban Chỉ đạo sẽ có văn kiến nghị cụ thể đối với Chính phủ, đề xuất ra nghị quyết của Chính phủ đối với 9 nội dung kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án.

Đồng thời, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhất trí với đề nghị phê duyệt theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với các dự án thành phần vượt tổng mức đầu tư dự kiến sơ bộ ghi trong Nghị quyết của Quốc hội và sẽ báo cáo xin ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền theo hướng này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng lưu ý một số vấn đề để thống nhất thực hiện ở cả 3 địa phương trong quá trình thực hiện công tác GPMB như: Tập trung tuyên truyền vận động và hoàn thành sớm việc di dời mồ mả; kiểm soát chặt chẽ về việc xác định nguồn gốc đất, diện tích đất vì đây là khâu dễ xảy ra sai sót nhất cần phải giám sát thường xuyên và từ đầu để phòng ngừa...

Gỡ vướng Dự án tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khảo sát thực địa dự án đường Vành đai 4
Hà Nội quyết liệt trong triển khai Dự án đường Vành đai 4
Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động