Thứ bảy 20/04/2024 15:31

Khi phim truyền hình ăn khách vướng “hạt sạn” đầy khó hiểu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không chỉ gây cảm giác khó chịu cho người xem, những “hạt sạn” trong phim còn khiến khán giả hoài nghi về độ chuyên nghiệp trong cách dàn dựng phim Việt hiện nay.

Những “hạt sạn”…

Bộ phim “Hương vị tình thân” (đạo diễn Nguyễn Danh Dũng) đang phát sóng tập 94 (phần 2), dự kiến độ dài 120 tập. Với kịch bản dài tập, bộ phận biên kịch gặp khá nhiều áp lực để xây dựng các tình tiết hấp dẫn khán giả xoay quanh 23 phút trong một tập phim.

Trước bối cảnh “giãn cách xã hội” tại nhiều địa phương, khán giả hiện nay có nhiều thời gian xem phim hơn và cùng với việc phát triển các nền tảng ứng dụng giải trí, là kênh thông tin tương tác lớn giữa diễn viên và khán giả.

Chính vì vậy, dễ hiểu việc khán giả bày tỏ ý kiến về những chi tiết bất hợp lý, nhặt hạt sạn khó hiểu trong phim.

Phải kể tới là lỗi tình tiết, hình ảnh, trang phục, đạo cụ trong phim,… Trong cùng 1 tập phim, phân cảnh nhưng ảnh thờ mẹ Nam lại là hai người hoàn toàn khác nhau.

Khi phim truyền hình ăn khách vướng “hạt sạn” đầy khó hiểu
Khi phim truyền hình ăn khách vướng “hạt sạn” đầy khó hiểu
Một phân cảnh nhưng hai bức ảnh thờ khác nhau

Cụ thể, trên ứng dụng VTV Giải trí là gương mặt một người phụ nữ trẻ hơn và để tóc mái bên phải còn trên ứng dụng VTV Go lại là một người phụ nữ khác trông trưởng thành hơn, tóc dài và để tóc mái bên trái. Hai hình ảnh khác nhau làm khán giả vô cùng hoang mang, rối trí, đặc biệt là trong lúc thân thế thật của mẹ Nam vẫn chưa được sáng tỏ.

Một chi tiết gây khó hiểu khác chính là phân cảnh Long (Mạnh Trường đóng) gặp Thiên Nga (Việt Hoa đóng) dù cả hai đã “đường ai lấy đi” và nhân vật Thiên Nga này đã “hết vai” từ mấy tập trước cũng gây khó hiểu với khán giả.

Chính nữ diễn viên Việt Hoa cũng bất ngờ trước sự xuất hiện trở lại của mình trong tập 91 lên sóng tối 24-8. Hơn nữa, chi tiết gần như không ăn nhập với mạch phim chiếm tới gần 4 phút trong tổng số thời lượng phim chỉ 23 phút. Trước tình huống này, khán giả vô cùng bất ngờ bởi không có sự dẫn dắt hợp lý nào trước đó.

Tương tự, tình huống ông Khang (NSƯT Trịnh Mai Nguyên) xin lỗi Nam (Phương Oanh đóng) trong “Hương vị tình thân” tập 89 cũng gây khó hiểu cho người xem. Trong cảnh hồi tưởng của Nam, ông Khang và bà Dần đã từng xin lỗi cô khi Nam sang nhà chơi.

Ông Khang nói với Nam: “Mọi chuyện đã qua lâu rồi nhưng mà bác vẫn nợ cháu một lời xin lỗi. Lúc ấy sau khi làm sáng tỏ mọi chuyện, bác có qua nhà nhưng cháu đã đi xa rồi. Bác biết thời gian đó cháu đã khó khăn, vất vả thế nào mới vượt qua được mọi chuyện. Bác chính thức thay mặt gia đình có lời xin lỗi cháu”.

Khán giả còn bày tỏ sự khó hiểu với nhân vật bà Dần (NSND Như Quỳnh đóng) vì quan điểm không nhất quán. Ban đầu, nhân vật này yêu quý Nam nhưng khi biết cô yêu Long thì nhất mực phản đối, không chấp nhận Nam về nhà mình làm dâu. Đến tập cuối của phần 1 thì bà Dần rất nhanh chóng nhận ra mình đã trách lầm mẹ con Nam và gần đây thì quay sang ủng hộ nhiệt tình, thậm chí bày kế cho Long mau lấy Nam.

Chi tiết khác khiến khán giả bức xúc khi trong cả tập 86 tình tiết phim chỉ chủ yếu xoay quanh chuyện Diệp (Bích Ngọc đóng) đi tẩy nốt ruồi với nhiều tình tiết dài lê thê cũng như phản ứng thái quá của bà Bích (nghệ sĩ Tú Oanh đóng).

Ngoài ra, khán giả còn tinh ý soi xét cả đạo cụ ghi hình như: chăn ga của chủ tịch Long không thay đổi sau 3 năm, chiếc ghế salon bạc màu, sờn cũ xuất hiện trong biệt thự nhà ông Khang không phù hợp.

Khán giả lên tiếng cho rằng, đoàn phim tiết kiệm chi phí tới mức không thay đổi bất cứ nội thất gì dù bộ phim đã chuyển sang phần 2 với bối cảnh được đẩy lên sau 3 năm.

Bộ phim còn khiến khán giả chê về trang phục, khi nhân vật chính Phương Nam gây nhàm chán với kiểu trang phục áo ghi lê, giầy cao cổ đi giữa mùa hè. Là Chủ tịch Cty lớn, nhưng nhân vật Hoàng Long cũng cho thấy, phụ kiện ít ỏi, dù anh là công tử nhà giàu. Cùng một chiếc áo vest, Long chỉ thay đổi cách phối đồ cùng áo phông và sơ mi.

Trong tập phim 88, phân cảnh Long và Nam bày tỏ tình cảm lấy nhiều nước mắt của khán giả. Không chỉ ăn ý trong diễn xuất, phân cảnh ấn tượng còn là sự kết hợp hoàn hảo với hiệu ứng hình ảnh, âm nhạc. Thế nhưng cảnh quay tưởng chừng như hoàn hảo này lại bị “khiếm khuyết” bởi một hạt sạn nhỏ.

Khi phim truyền hình ăn khách vướng “hạt sạn” đầy khó hiểu
Nhân vật Nam thay giày cao cổ bằng đôi dép lê chỉ sau vài giây lên hình

Trước đó, khi Nam nói chuyện với Long thì đi đôi giày cao cổ nhưng chỉ vài giây sau bước đi, Nam đã thay bằng đôi dép lê. Chưa dừng lại, cảnh quay này cũng đã được thay đổi địa điểm. Ban đầu là cảnh bên một cái hồ lớn nhưng sau khi Nam quay đi được vài bước thì cảnh quay lại đổi sang một vùng triền đồi khác.

Là giá trị cống hiến vì nghệ thuật

Khi những tranh cãi vẫn đang diễn ra thì ê-kip phim “Hương vị tình thân” đã tiết lộ hậu trường cảnh quay này: “Cảnh ở hồ có ấn tượng không ạ, hôm đấy Long và Nam phải phơi nắng để quay đấy ạ”. Cũng tại clip hậu trường, Phương Oanh đã than phiền với ê-kíp: “Giày da nóng rát”, “chân sắp thành ống đồng”. Một thành viên trong ê kip thấy vậy đã hỏi Phương Oanh: “Chị có cần bỏ giày ra không”.

Có thể thấy, bối cảnh quay giữa thời tiết nắng nóng khiến nữ diễn viên không thể tập trung thoại được, trong khi nam diễn viên Mạnh Trường cũng đang căng thẳng tập thoại, thỉnh thoảng phải lấy giấy ra phe phẩy cho đỡ nóng.

Với vị trí khán giả, chúng ta có quyền soi xét, để nhà làm phim lưu ý ở những tập phim dự án sau. Tuy nhiên, khán giả cũng không nên quá khắt khe với đoàn làm phim, bởi để thực hiện phim vào thời điểm nắng nóng, giữa cao điểm dịch bệnh này, các diễn viên cũng đã phải cố gắng rất nhiều.

Ngoài ra, trước bối cảnh dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, việc sắp xếp bối cảnh quay, giảm nhân sự trên trường quay cũng là yếu tố không nhỏ ảnh hưởng đến chất lượng bộ phim.

Khi phim truyền hình ăn khách vướng “hạt sạn” đầy khó hiểu
Phương Oanh tiết lộ việc các diễn viên phải tiến hành xét nghiệm Covid-19 trước khi đến bối cảnh quay ngoại thành

Diễn viên Bích Ngọc đảm nhận vai Diệp tiết lộ: “Hầu như các diễn viên muốn theo nghề lâu dài đều phải có một sức bền rất kinh khủng. Việc quay phim giữa trời nắng đỉnh điểm cũng là chuyện bình thường.

Việc quay phim còn có nhiều câu chuyện khó nói như nếu đi quay ở bối cảnh không có nhà vệ sinh, thế là thôi, chúng tôi không biết làm cách nào, đành nhịn cả ngày. .Đây là những khó khăn không thể kể trên màn ảnh, nhưng cũng là kỷ niệm hài hước với chúng tôi”.

Không chỉ truyền tải bộ phim ấn tượng, hoàn thành các cảnh quay đúng kế hoạch phát sóng, các nghệ sĩ, diễn viên, ê-kíp sản xuất, hậu kỳ đã phải rất khó khăn, vất vả giữa mùa dịch.

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cho hay, trước đó, số lượng nhân sự đoàn phim mỗi lần đi quay lên tới 70-80 người thì từ khi dịch bùng phát, ê-kíp phim “Hương vị tình thân” đã phải rút gọn thành phần làm phim, giản lược về nhân sự, chọn những nơi vắng vẻ quay để thực hiện giãn cách còn khoảng 50 thành viên. Bối cảnh phim cũng được lựa chọn ở các khu vực ngoại thành gần Hà Nội.

Trước khi thực hiện ghi hình tại bối cảnh ngoại thành, 50 thành viên của đoàn làm phim “Hương vị tình thân” phải xét nghiệm Covid-19 từ 18g hôm trước. Trong khi thực hiện cảnh quay, nghiêm túc chấp hành quy định mùa dịch để đảm bảo an toàn trường quay.

Nữ diễn viên Thu Quỳnh (vai Khánh Thy) cho biết, khi quay phim mùa dịch thì các anh chị em cũng phải giữ khoảng cách nhất định để đảm bảo an toàn. Khi không thoại, không diễn thì mọi người đều đeo khẩu trang.

Thế nhưng, vượt qua khó khăn các nghệ sĩ đặt tâm huyết cống hiến hết mình để mang tới những thước phim hay, ý nghĩa với khán giả trong thời điểm dịch bệnh hiện nay.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động