Thứ sáu 29/03/2024 19:22

Khi nào người dân được gọi điện đến đường dây nóng của Bộ Công an?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt hai người có hành vi chuyển cuộc gọi đòi nợ đến đường dây nóng của Bộ Công an. Vậy khi nào người dân mới được gọi đến đường dây nóng của Bộ Công an.
Cơ quan chức năng ở Bắc Giang làm việc với đối tượng chuyển tiếp điện thoại đòi nợ đến đường dây nóng Bộ CA
Cơ quan chức năng ở Bắc Giang làm việc với đối tượng chuyển tiếp điện thoại đòi nợ đến đường dây nóng Bộ Công an.

Theo đó, CA huyện Việt Yên và huyện Sơn Động vừa ra quyết định xử phạt anh H.T.H (SN 1989), trú tại xã Thanh Luận, huyện Sơn Động (Bắc Giang) và N.Đ.Y (SN 1990), trú tại thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên (Bắc Giang) mỗi trường hợp 7,5 triệu đồng.

Trước đó, khoảng cuối tháng 12/2022, do cần tiền chi tiêu cá nhân nên H. đã vay tiền qua một số App trên điện thoại di động. Tuy nhiên, quá trình vay tiền, do chậm muộn chưa trả, H. cùng người nhà, bạn bè bị các đối tượng sử dụng số điện thoại lạ (sim rác) nhắn tin, gọi điện đòi nợ. Thậm chí, H. còn bị các đối tượng đòi nợ ghép ảnh vào các thông báo đòi nợ gửi cho bạn bè, người thân của mình.

Khoảng tháng 2/2023, các đối tượng lạ liên tục gọi điện đòi nợ với tần suất nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày và uy tín của mình H. đã tìm kiếm trên không gian mạng về cách khắc phục.

Quá trình tìm kiếm, H. thấy thông tin bài viết về việc chuyển hướng cuộc gọi đến số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an nên H. nảy sinh ý định sẽ chuyển hướng mọi cuộc gọi lạ đến số của Bộ Công an để không bị làm phiền.

Thực hiện ý định trên, trên điện thoại của mình, H. thao tác bấm theo hướng dẫn trên mạng để chuyển cuộc gọi của các số máy lạ gọi vào số của mình đến số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an, làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiếp nhận, xử lý tin phản ánh qua đường dây điện thoại nóng.

Còn đối với Y., Cơ quan CA cũng đã xác minh, làm rõ: Khoảng tháng 11/2022, thông qua một App cho vay tiền, Y. đăng ký vay 5 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, mặc dù đã trả hết nhưng đến khoảng cuối tháng 1/2023, Y. liên tục bị các đối tượng sử dụng số điện thoại lạ (sim rác) nhắn tin, gọi điện đòi nợ. Do các đối tượng nhắn tin, gọi điện quá nhiều, Y. đã sử dụng dịch vụ chuyển cuộc gọi của các số máy lạ gọi vào số điện thoại của Y. đến số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an, làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiếp nhận, xử lý tin phản ánh qua đường dây điện thoại nóng.

Về đường dây nóng, trước đó, Bộ Công an đã ra thông báo về đường dây nóng, theo Khoản 1, Điều 1, Chương I, Quy chế quản lý, sử dụng đường dây điện thoại nóng và việc tiếp nhận, xử lý tin phản ánh tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, chiến sĩ công an. Đường dây điện thoại nóng được đặt tại Thanh tra Bộ Công an.

Theo luật sư Nguyễn Tuấn Hiệp, Đoàn Luật sư Hà Nội, đường dây nóng của Bộ Công an nhằm phục vụ việc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh những tiêu cực, tham nhũng của lực lượng công an. Do đó, người dân chỉ được gọi khi cảm thấy bị cán bộ làm phiền hoặc gây khó dễ.

"Việc chuyển tiếp cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Công an như anh H. và anh Y. là hành vi 'Thu thập, sử dụng thông tin của tổ chức mà không được sự đồng ý theo quy định của pháp luật', quy định tại khoản 3 Điều 102, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử" - luật sư Hiệp nói.

Như vậy, việc đối tượng vay tiền từ các App và Cty tài chính khi đến thời hạn trả nợ đã chuyển chức năng chuyển cuộc gọi về số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an, làm ảnh hưởng đến ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp nhận và xử lý các tin báo của quần chúng nhân dân. Với hành vi này, người thực hiện có thể bị phạt với mức phạt vi phạm hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng.

Công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh tình trạng ép người vay vốn ngân hàng mua bảo hiểm
Hải Phòng công bố Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc tiếp cận vốn tín dụng
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động