Thứ ba 14/05/2024 00:08

Kênh đào Panama tiếp tục gia hạn thêm các biện pháp hạn chế tàu thuyền

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhằm tiếp tục duy trì tình hình như hiện tại để giảm tải ùn ứ và ách tắc, ban quản lý kênh đào Panama đã quyết định gia hạn thêm thời gian hạn chế tàu thuyền đi qua đây.
Kênh đào Panama tiếp tục gia hạn thêm các biện pháp hạn chế tàu thuyền
Kênh đào Panama. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, ngày 16/8 (giờ địa phương), Cơ quan quản lý Kênh đào Panama (ACP) cho biết sẽ gia hạn biện pháp hạn chế tàu thuyền qua lại đến hết ngày 2/9 tới.

Cụ thể, số lượng tàu thuyền giới hạn khi đi qua kênh mỗi ngày tối đa là 32 chiếc thay vì 36 như mọi khi. Việc tiếp tục gia hạn này của ACP nhằm đảm bản sự ổn định cho kênh đào, giảm tình trạng ùn ứ, quá tải ở đây.

Bên cạnh đó, ACP tiếp tục áp dụng quy định giới hạn mớn nước của tàu không được vượt quá 13,41 m (44 feet), đồng thời chỉ cho phép mỗi ngày 14 tàu cỡ nhỏ đăng ký lưu thông qua các cửa cũ của kênh và 10 tàu qua các cửa mới lớn hơn.

Thống kê của ACP cho biết, trong ngày 16/8, có tổng cộng 131 tàu thuyền xếp hàng để qua kênh đào Panama, bao gồm cả những tàu đã đăng ký trước và những tàu chưa đăng ký, giảm hơn nhiều so với số lượng 161 tuần trước đó.

Theo nhận định của các chuyên gia thì với các biện pháp hạn chế tiếp tục được gia hạn tại kênh đào Panama có thể làm gia tăng sức ép đối với giá cả hàng hóa do những đình trệ trong lưu thông dẫn đến các khoản phụ phí.

Trước đó, ACP đã hạn chế tàu thuyền qua lại do hạn hán kéo dài ảnh hưởng đáng kể tới mực nước tại một trong những tuyến lưu thông thương mại hàng hải bận rộn nhất thế giới.

ACP đã triển khai các biện pháp bảo tồn nước vào cuối tháng 7 do hạn hán. Cơ quan này đã tạm thời giảm số chỗ đặt trước từ ngày 8/8 đến ngày 21/8 đối với các tàu Panamax. Đây là những tàu lớn nhất có thể đi qua kênh đào này. Các tàu Panamax có thể chở hàng hóa nặng 4.500 TEU (đơn vị đo sức chứa hàng hóa). Số lượng chỗ đặt trước bị giảm xuống còn 14 chỗ/ngày từ ngày 23/8.

Theo các biện pháp bổ sung để bảo vệ mực nước do PCA áp đặt vào tháng 7, các tàu sẽ phải chở hàng nhẹ hơn 40%. Yêu cầu này làm ảnh hưởng đến các tàu đang trên đường di chuyển qua đây.

Kênh đào Panama đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nguồn nước lớn nhất từ trước đến nay do biến đổi khí hậu. Panama thường đón mưa lớn vào tháng 7 và tình trạng thiếu mưa hiện tại được cho là "chưa từng có trong lịch sử".

Kênh đào Panama là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82 km ở Panama nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Kênh đào này có vai trò quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa tiêu dùng từ châu Á đến Mỹ, với lượng container lưu thông qua đây chiếm khoảng 40% tổng lượng container vận chuyển từ Đông Bắc Á đến bờ Đông của Mỹ. Việc di chuyển qua kênh đào này cũng giúp tiết kiệm thời gian cho các hoạt động thông thương từ Mỹ đến châu Á hoặc bờ biển Nam Mỹ tiếp giáp Thái Bình Dương.

Thế giới mất đi hơn 3,5 triệu người là triệu phú USD trong năm 2022 Thế giới mất đi hơn 3,5 triệu người là triệu phú USD trong năm 2022
Nguồn lực quân sự của Ukraine gần cạn kiệt Nguồn lực quân sự của Ukraine gần cạn kiệt
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động