Thứ ba 19/03/2024 15:28

Italia đối mặt với lạm phát kỷ lục cao nhất trong vòng 36 năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tình hình lạm phát tại Italia vừa được Cơ quan thống kê quốc gia nước này (ISTAT) công bố ở con số kỷ lục, cao nhất trong vòng 36 năm qua.
Italia đối mặt với lạm phát kỷ lục cao nhất trong vòng 36 năm
Italia đối mặt với lạm phát kỷ lục trong vòng 36 năm qua.

Theo đó, ngày 1/7 (giờ địa phương), ISTAT cho biết, tỷ lệ lạm phát trong tháng 6/2022 tại quốc gia Nam Âu này đã tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức tăng lạm phát hàng tháng cao nhất trong 36 năm qua.

Mức tăng tỷ lệ lạm phát hàng năm trong tháng 6, cao hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát 6,8% của tháng 5. Đây cũng là mức tăng cao nhất kể từ khi Italia gia nhập đồng tiền chung châu Âu (euro) vào năm 1999.

Kỷ lục lạm phát 8% được ghi nhận tại quốc gia Nam Âu này khi họ vẫn còn sử dụng đồng nội tệ lira vào tháng 1/1986.

Theo ISTAT thì tỷ lệ lạm phát đã tăng mạnh trong tháng 6 là do giá giá năng lượng đã tăng tới 48,7% so với một năm trước đó, cao hơn mức tăng 42,6% từ tháng 5/2021 đến tháng 5/2022. Nguyên nhân chính dẫn đến giá năng lượng tăng cao tại nước này là do xung đột Nga – Ukraine nổ ra hồi tháng 2 đầu năm.

Bên cạnh đó, giá năng lượng cao hơn cũng đã đẩy giá thực phẩm chế biến lên cao với mức tăng 8,2% trong tháng 6, thực phẩm không chế biến tăng 9,6%, dịch vụ giải trí và chăm sóc cá nhân tăng 5,0%, vận tải tăng 7,2% và các dịch vụ chung tăng 3,4%.

Italia đối mặt với lạm phát kỷ lục cao nhất trong vòng 36 năm
Các quốc gia thành viên của EU cũng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức.

Trong khi đó, tình hình tại các quốc gia thành viên EU cũng đang trong tình trạng đáng báo động.

Số liệu Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố cho thấy, lạm phát tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 6 đã tăng lên mức kỷ lục mới, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại Ukraine tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế khu vực.

Cụ thể, giá tiêu dùng tại 19 nước thành viên Eurozone trong tháng 6 tăng 8,6%, vượt mức kỷ lục trước đó là 8,1% ghi nhận trong tháng 5.

Kể từ tháng 11 năm ngoái, giá tiêu dùng tại Eurozone đã liên tiếp ghi nhận các mức kỷ lục khi giá năng lượng tăng vọt do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Hôm 28/6, Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) - Christine Lagarde khẳng định sẽ cố gắng hết sức để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% trong trung hạn. Tại cuộc họp gần đây nhất, các nhà hoạch định chính sách của ECB đã nhất trí tăng lãi suất lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ.

Dự kiến, ECB sẽ nâng lãi suất 0,25% trong cuộc họp vào ngày 21/7.

Nga tạm dừng hoạt động hai đường ống Dòng chảy phương Bắc Nga tạm dừng hoạt động hai đường ống Dòng chảy phương Bắc
Mỹ “mạnh tay” mua vắc-xin của Pfizer để tiếp tục phòng dịch Covid-19 Mỹ “mạnh tay” mua vắc-xin của Pfizer để tiếp tục phòng dịch Covid-19
Nga và Ukraine trao đổi tù binh lớn nhất kể từ sau xung đột Nga và Ukraine trao đổi tù binh lớn nhất kể từ sau xung đột
Cao Kỳ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động