Thứ ba 07/05/2024 08:00

Hứa bán đất nhưng lại “lật kèo”, chiếm đoạt tiền tỷ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Dương Trọng Minh, SN 1965, trú tại quận Hà Đông, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Minh tại tòa
Bị cáo Minh tại tòa

Các cơ quan tố tụng làm rõ, năm 2019-2020, CA Hà Nội nhận được đơn của ông Nguyễn Văn L, SN 1973 và bà Nguyễn Thị M, SN 1955, đều trú tại quận Hà Đông, Hà Nội, tố cáo Minh hứa bán đất nhưng lại “lật kèo”, chiếm đoạt tiền tỷ.

CQCA kết luận, năm 2010, Minh “nổ” về việc mua được suất đất dịch vụ diện tích 50m2 tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội, muốn bán lại với giá 1,15 tỷ đồng. Bị cáo cam kết, khi nào Nhà nước có quyết định cấp đất sẽ làm thủ tục sang tên cho người mua. Tin tưởng nên ông L và bà M đã giao tiền cho Minh.

Theo đó, năm 2007, Minh đã ký hợp đồng mua suất đất dịch vụ diện tích 50m2 với giá 350 triệu đồng của bà Bùi Thị Hương, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội. Sau đó, bị cáo bán lại mảnh đất trên cho ông Đoàn Hữu Dinh, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội, với giá 730 triệu đồng.

Năm 2013, UBND quận Hà Đông có quyết định giao đất, cấp “sổ đỏ”. Chủ đất là bà Bùi Thị Hương đã sang tên mảnh đất cho ông Dinh. Năm 2016, ông Dinh tiếp tục bán lại mảnh đất trên cho người khác. Dù vậy, Minh vẫn nhận lời một môi giới khác, hứa hẹn bán mảnh đất này cho ông Nguyễn Văn L, giá 1,15 tỷ đồng. Ngày 17 đến 19-7-2020, ông L đã đưa tiền cho Minh, hứa hẹn sẽ nhanh chóng làm thủ tục sang tên và bàn giao đất. Sau đó, bị cáo khất lần. Ông L hỏi, bị cáo đưa ra nhiều lý do để thoái thác. Ông L tìm hiểu mới biết, mảnh đất trên đã được bán cho người khác.

Chưa dừng lại, Minh tiếp tục qua mặt ông L, “vòi” thêm 350 triệu đồng để đổi sang lô đất khác. Ông L đồng ý và lại “sập bẫy”. Bằng chiêu tương tự, Minh nhận 1,35 tỷ đồng của bà M, hứa bán lô đất No 01-LK Khu B, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội. Nhưng bị cáo không bàn giao đất, không trả lại tiền cho bà Mùi. Cùng mảnh đất này, bị cáo cũng đã chuyển nhượng lại cho người khác với giá 1,6 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, bị cáo đã chiếm đoạt số tiền 2,85 tỷ đồng của 2 bị hại; đến nay mới khắc phục 700 triệu đồng. Quá trình điều tra, Minh được xác định, bị rối loạn cảm xúc thực tổn. CA TP Hà Nội đã ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần với Minh. Viện pháp y tâm thần Trung ương đã kết luận Minh “đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”.

Do đó, HĐXX đã tuyên phạt Minh 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bảo An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
“Nữ quái” thuê xe ô tô rồi… bán

“Nữ quái” thuê xe ô tô rồi… bán

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phạm Bích Hằng (SN 1969, Giám đốc Công ty Vinamichi) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế sắp hầu tòa trong vụ sai phạm liên quan đến Việt Á

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế sắp hầu tòa trong vụ sai phạm liên quan đến Việt Á

TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ “đại án” Việt Á vào ngày 15/5.
Bị sơn, vẽ bậy lên xe ôtô: các chủ xe có được bảo hiểm bồi thường thiệt hại?

Bị sơn, vẽ bậy lên xe ôtô: các chủ xe có được bảo hiểm bồi thường thiệt hại?

Tùy vào việc giám định thiệt hại tài sản, nhóm đối tượng tạt sơn vào 6 xe ôtô tại tại chung cư Nơ 14C và CT16, khu đô thị Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, có thể chịu mức án lên tới 7 năm tù. Nhiều người đặt câu hỏi, trong trường hợp này, các chủ xe có được công ty bảo hiểm bồi thường thiệt hại?
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động