Thứ tư 26/06/2024 16:35

Hơn 6 triệu trẻ em được bổ sung Vitamin A

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 1/6/2024, nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi và Ngày Vi chất dinh dưỡng 1-2/6, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm Trưởng đoàn đã có chuyến kiểm tra công tác tổ chức Chiến dịch bổ sung Vitamin A cho trẻ em tại huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.
Hơn 6 triệu trẻ em được bổ sung Vitamin A
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thăm và kiểm tra công tác tổ chức Chiến dịch bổ sung Vitamin A cho trẻ em tại Hòa Bình. Ảnh: PV

Tại điểm kiểm tra là Trạm Y tế xã Hợp Phong, Đoàn đã được Sở Y tế Hòa Bình báo cáo công tác chuẩn bị và trực tiếp kiểm tra việc bố trí, sắp xếp các bàn uống Vitamin A.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao sự chỉ đạo chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị của lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình để tổ chức cho các cháu được uống Vitamin A đúng lịch. Đồng thời, Thứ trưởng lưu ý Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo, giám sát việc triển khai chiến dịch theo đúng hướng dẫn chuyên môn, đảm bảo thuốc đầy đủ, vệ sinh an toàn cho trẻ.

Thứ trưởng cũng đề nghị chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể tích cực tham gia vận động phụ huynh đưa trẻ đi uống Vitamin A và tẩy giun định kỳ để đạt được các chỉ tiêu đã đề ra. Nhân Ngày Vi chất dinh dưỡng, Bộ Y tế kêu gọi các cấp, các ngành chung tay tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng ở bà mẹ và trẻ em.

Hơn 6 triệu trẻ em được bổ sung Vitamin A
Năm 2024, đợt 1 của Chiến dịch bổ sung Vitamin A được triển khai từ ngày 1/6 trên toàn quốc nhằm đảm bảo nhu cầu vitamin này cho hơn 6 triệu trẻ trong độ tuổi từ 6-59 tháng. Ảnh. PV

Cụ thể, cần đảm bảo an ninh lương thực gia đình, cải thiện chất lượng bữa ăn bằng cách sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm, ưu tiên lựa chọn thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng. Đối với trẻ nhỏ, cần thực hiện nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời, sau đó cho trẻ ăn dặm đảm bảo các thành phần dinh dưỡng phù hợp với lứa tuổi. Với bà mẹ mang thai và trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cần được bổ sung các sản phẩm vi chất dinh dưỡng hằng ngày. Đây là những việc làm thiết yếu để đạt mục tiêu Chiến lược Dinh dưỡng quốc gia giai đoạn 2021-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Năm 2024, đợt 1 của Chiến dịch bổ sung Vitamin A được triển khai từ ngày 1/6 trên toàn quốc nhằm đảm bảo nhu cầu vitamin này cho hơn 6 triệu trẻ trong độ tuổi từ 6-59 tháng.

Tại 31 tỉnh, TP có tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em còn cao, trẻ em từ 6-59 tháng tuổi sẽ được bổ sung vitamin này. Tại 32 địa phương còn lại, nhóm đối tượng là trẻ từ 6-35 tháng tuổi. Đồng thời, 22 tỉnh thành khó khăn sẽ kết hợp tẩy giun cho trẻ từ 24-59 tháng. Nguồn vitamin sử dụng trong chiến dịch do tổ chức Vitamin Angels (Mỹ) viện trợ.

Dự kiến, năm 2024, sẽ có khoảng 10.952.470 liều Vitamin A 200.000 đơn vị cả năm (2 đợt) cùng với 1.330.621 liều 100.000 đơn vị (2 đợt) được phân phối cho hơn 6 triệu trẻ/đợt.

Trước đó, ngày 7/5/2024, Bộ Y tế đã có công văn hướng dẫn các địa phương tổ chức cho trẻ em uống viên nang Vitamin A kết hợp tẩy giun trong chiến dịch năm nay.

Thông điệp truyền thông Hưởng ứng Ngày Vi chất dinh dưỡng (1-2/6/2024)

Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển về thể lực, tầm vóc và trí tuệ, nâng cao sức khỏe, sức đề kháng của cơ thể.

Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, mọi người, mọi gia đình hãy thực hiện:

Bữa ăn hàng ngày cần đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm; lựa chọn và sử dụng thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng.

Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.

Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng sẵn có ở địa phương cho bữa ăn bổ sung hàng ngày của trẻ; thêm mỡ hoặc dầu ăn để tăng cường hấp thu Vitamin A, vitamin D.

Cho trẻ trong độ tuổi uống Vitamin A 2 lần/năm.

Trẻ từ 24 đến 59 tháng tuổi cần được uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng chống nhiễm giun, sán.

Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

Triển khai chiến dịch cho trẻ uống Vitamin A bổ sung đợt II năm 2023
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động