Chủ nhật 01/09/2024 08:22

Hoang báo tin giả, hậu quả thật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tình trạng báo tin giả tới cơ quan chức năng không phải chuyện hiếm gặp. Đây là hành động làm nhiễu loạn thông tin, gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động của cơ quan chức năng cũng như người thi hành công vụ. Theo các luật sư, hành vi này có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Tang vật trong vụ hoang báo tin giả của đối tượng N.T.M.D, trú tại tỉnh Long An. Ảnh: CACC
Tang vật trong vụ hoang báo tin giả của đối tượng N.T.M.D, trú tại tỉnh Long An. Ảnh: CACC

Giả tin bị cướp

Ngày 27/8, CA tỉnh Long An cho biết, đơn vị vừa xử lý một trường hợp người dân có hành vi báo thông tin giả, không đúng sự thật đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Cụ thể, một tuần trước đó, N.T.M.D (SN 2006, quê Long An) đến CA thị trấn Bến Lức trình báo về việc đang lưu thông trên đường thì bị một đối tượng tông xe từ phía sau khiến N.T.M.D ngã ra đường. Đối tượng đã lấy đi ba lô của N.T.M.D, bên trong có 4 triệu đồng tiền mặt, 1 điện thoại di động, 1 sợi dây chuyền 2 chỉ vàng 18K, 2 nhẫn nặng 2,6 chỉ vàng 18K. Tiếp nhận thông tin, CA thị trấn đã xác minh, tuy nhiên thông tin về vụ cướp mà N.T.M.D khai báo không rõ ràng nên tổ công tác đã tập trung đấu tranh, N.T.M.D thừa nhận hành vi báo tin giả. Theo đó, N.T.M.D điều khiển xe máy chạy ngược chiều và tông trúng một người phụ nữ phải bồi thường 38 triệu đồng. Vì sợ bị gia đình la mắng, N.T.M.D đã báo thông tin giả là mình bị cướp để lấy nữ trang của mình đem bán bồi thường cho nạn nhân. Việc hoang báo tin giả đến cơ quan chức năng như trường hợp N.T.M.D không phải hiếm.

Trước đó, ngày 10/6, CA tỉnh Vĩnh Long, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Hoài Thương (trú tại xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình, Vĩnh Long) để điều tra về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra ban đầu, khoảng 14h ngày 5/6, chị V.K.T (chủ tiệm vàng K.M 1 ở thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) đưa cho Thương 2 thỏi vàng 24K mang đến tiệm vàng T.N (Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để bán. Sau khi bán 2 thỏi vàng được hơn 839 triệu đồng, Thương yêu cầu chủ tiệm vàng T.N chuyển vào tài khoản của Thương 200 triệu đồng, còn lại đưa tiền mặt. Sau đó, Thương mang tiền mặt đến một tiệm vàng khác, cũng trên địa bàn Ninh Kiều, nhờ chuyển vào tài khoản của Thương 250 triệu đồng. Lúc này, còn lại hơn 389 triệu đồng, Thương mang đến cô ruột ở thị xã Bình Minh nhờ cất giữ giùm. Thương quay về tiệm vàng K.M 1, thông báo với chủ tiệm rằng trên đường mang tiền về bị 3 người lạ mặt chặn đường, xịt hơi cay cướp hết tiền. Tin lời, chủ tiệm vàng K.M 1 cùng Thương đến CA thị xã Bình Minh trình báo vụ việc. Tại cơ quan CA, qua lấy lời khai, Thương đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Số tiền Thương gửi cô ruột đã được CA thu hồi. Tuy nhiên, 450 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng đã bị Thương chuyển vào tài khoản khác để chơi game online.

Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo luật sư Nguyễn Tiến Hùng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, tình trạng báo tin giả tới cơ quan chức năng không phải chuyện hiếm gặp. Luật sư Nguyễn Tiến Hùng cho rằng, đây là hành động làm nhiễu loạn thông tin, gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động của cơ quan chức năng cũng như người thi hành công vụ. Theo đó, Điều 7 - Nghị định 144/ND-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt từ 2 – 3 triệu đồng đối với hành vi báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; hoặc hành vi gọi điện thoại đến số điện thoại khẩn cấp 111, 113, 114, 115 hoặc đường dây nóng của cơ quan, tổ chức để quấy rối, đe dọa, xúc phạm. Cũng tại Điều 42 của Nghị định này, hành vi trình báo cháy giả, sự cố, tai nạn giả… sẽ phải chịu mức phạt từ 4 - 6 triệu đồng.

Ngoài ra, theo Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017, trường hợp người này biết rõ thông tin đó là sai sự thật, nhưng vẫn bịa đặt, dựng chuyện, vu khống người khác đến cơ quan tổ chức có thẩm quyền với mục đích nhằm xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của người đó hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu khống với hình phạt cao nhất là 7 năm tù. Theo luật sư Nguyễn Tiến Hùng, thực tế trong cuộc sống, có một bộ phận người dân hạn chế về mặt nhận thức pháp luật nghĩ rằng việc khai báo tin giả, án giả sẽ không bị xử lý và có thể che giấu hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, tất cả các tin trình báo của công dân đều được lực lượng CA ghi nhận, tiến hành xác minh làm rõ thông qua các biện pháp nghiệp vụ.

Dưới tốc độ lan truyền thông tin nhanh như hiện nay, việc báo tin giả hay đưa tin sai sự thật lên mạng xã hội sẽ gây ra nhiều tác hại, hệ lụy khôn lường. Do vậy, để tránh bị xử phạt hoặc dính vào lao lý vì những câu chuyện hoang đường, người dân cần hiểu rõ những quy định của pháp luật về tin báo tố giác tội phạm và những thông tin có liên quan đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Nếu cố tình vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc hình sự tùy vào tính chất, mức độ hành vi. Ngay cả việc đưa lên mạng xã hội cũng vậy, mỗi người dân hãy cân nhắc, không loan tin trên các trang mạng khi thông tin chưa được kiểm chứng. Các hành vi đưa thông tin giả cũng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cảnh giác với cuộc gọi giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thao túng thị trường chứng khoán để trục lợi, 7 đối tượng “sa lưới”

Thao túng thị trường chứng khoán để trục lợi, 7 đối tượng “sa lưới”

Cơ quan cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 7 đối tượng về hành vi thao túng thị trường chứng khoán mã cổ phiếu CMS của Công ty cổ phần Tập đoàn CMH Việt Nam.
Lật tẩy màn kịch nhét ma túy vào cốp xe để hãm hại tình địch

Lật tẩy màn kịch nhét ma túy vào cốp xe để hãm hại tình địch

Ngày 31/8, Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết đã tạm giữ hình sự 4 đối tượng để điều tra về các hành vi mua bán, tàng trữ trái phép ma tuý và vu khống người khác.
Người phụ nữ xinh đẹp bị bắt vì làm chuyện đáng xẩu hổ

Người phụ nữ xinh đẹp bị bắt vì làm chuyện đáng xẩu hổ

Cơ quan Công an vừa bắt giữ thành công Ngô Thị Linh, đối tượng bị truy nã về hành vi môi giới mại dâm, khi đang lẩn trốn tại Bắc Ninh.
Cán bộ xã hợp thức chuyển nhượng đất trái phép

Cán bộ xã hợp thức chuyển nhượng đất trái phép

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu lãnh đạo xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, có hành vi làm giả tài liệu cơ quan tổ chức, nhận hối lộ.
Chủ tịch Công ty Chứng khoán Trí Việt tiếp tục hầu tòa

Chủ tịch Công ty Chứng khoán Trí Việt tiếp tục hầu tòa

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch Công ty Chứng khoán Trí Việt Phạm Thanh Tùng về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.
135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng hầu tòa

135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng hầu tòa

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 135 bị cáo vụ án trong đường dây cho vay lãi nặng do nhóm người Trung Quốc cầm đầu, về các tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; "Trốn thuế"; "Cưỡng đoạt tài sản".
Bí mật trong chiếc túi xách của đôi nam nữ đi xe máy

Bí mật trong chiếc túi xách của đôi nam nữ đi xe máy

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng 141 CATP Hà Nội đã liên tiếp phát hiện nhiều đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy…
Lật tẩy bí mật trong túi quần của nam thanh niên ngồi sau xe máy

Lật tẩy bí mật trong túi quần của nam thanh niên ngồi sau xe máy

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội chào mừng Quốc khánh 2/9 và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội.
Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Ngày 1/8/2024, các tổ công tác 141 (Công an TP Hà Nội) qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 4 vụ việc, 6 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, tang vật thu giữ: 2 gói chứa chất nghi ma túy, 2 xe mô tô nghi xe tang vật; xử lý 62 vi phạm trật tự an toàn giao thông (trong đó 29 trường hợp vi phạm nồng độ cồn).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động