Thứ hai 06/05/2024 13:55

Hoãn phiên tòa xử kẻ giết chủ nợ, đốt xác phi tang ở Hải Dương

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 8-4, tại trụ sở TAND tỉnh Hải Dương, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra xét xử phiên phúc thẩm vụ án sát hại, đốt xác chủ nợ xảy ra tại TP Hải Dương vào 28-11-2020.
Vợ chồng Cao Tài Năng tại toà
Vợ chồng Cao Tài Năng tại toà

Hai bị cáo là cặp vợ chồng Cao Tài Năng, SN 1981 và Vũ Thị Mừng, SN 1983, đều trú tại phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Từ 8g, người nhà nạn nhân Dương Công Cương đã có mặt tại phiên toà đề chờ giờ xét xử vợ chồng Cao Tài Năng. 9g sáng, HĐXX chính thức mở phiên toà phúc thẩm.

HĐXX hỏi về lý lịch của bị cáo Cao Tài Năng, Vũ Thị Mừng và đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Dương Công Hùng và luật sư Đinh Ngọc Phán.

Luật sư Hoàng Văn Doãn, Hà Trọng Đại, Lương Thị Kiều Trang là người bào chữa cho bị cáo Cao Tài Năng không có mặt tại phiên toà. Tuy nhiên 1 trong các luật sư này đã có đơn gửi HĐXX đề nghị hoãn phiên toà. HĐXX hỏi bị cáo Cao Tài Năng, bị cáo Năng cũng đồng ý hoãn phiên toà.

Luật sư Lê Anh Ngọc bào chữa cho bị cáo Mừng vắng mặt. Bị cáo Mừng vẫn cho rằng bản thân không phạm tội "Xâm phạm thi thể, hài cốt". Về phía gia đình bị hại, ông Dương Công Hùng (bố nạn nhân) lại muốn toà tiếp tục xét xử.

Luật sư của người bị hại Đinh Ngọc Phán cho biết, gia đình rất sốt ruột vì hài cốt của nạn nhân chưa được đưa về và một số tài sản đang lưu giữ làm vật chứng vụ án nên mong HĐXX nhanh chóng xét xử.

Kiểm sát viên cho biết, theo quy định pháp luật do thiếu luật sư của các bị cáo nên để đảm bảo tính khách quan, đề nghị hoãn phiên toà.

Sau khi xem xét lý do, HĐXX quyết định hoãn phiên toà và sắp xếp vào thời gian gần nhất để đảm bảo cho quyền lợi của bị hại và những bên liên quan. Với việc phiên toà tạm hoãn, ông Dương Công Hùng, bố của nạn nhân tỏ ra bức xúc. Ông bật khóc nhìn thấy bị cáo Mừng đến toà tay vẫn chưa bị còng, đeo túi xách trên gương mặt rất thản nhiên. Ông Hùng cho rằng, đây có thể là âm mưu kéo dài thời gian của bị cáo Mừng.

“Hiện đã 17 tháng trôi qua nhưng gia đình tôi chưa nhận được hài cốt của con nên tôi rất uất ức. Tôi mong pháp luật sẽ xử lý cặp vợ chồng máu lạnh này càng nhanh càng tốt. Con tôi cần sớm được siêu thoát”, ông Hùng nói trên báo VietnamNet.

Theo báo Thanh niên, trước đó, ngày 18-11-2021, TAND tỉnh Hải Dương đã xét xử sơ thẩm vụ án anh Dương Công Cường (SN 1974, ở phố Cuối, thị trấn Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) bị giết, thi thể bị hung thủ đốt để phi tang.

Trong vụ án này, bị cáo Cao Tài Năng bị tuyên phạt tử hình về tội "Giết người", chung thân về tội "Cướp tài sản", 4 năm tù về tội "Xâm phạm thi thể, hài cốt", tổng hình phạt chung là tử hình. Bị cáo Vũ Thị Mừng bị tuyên 3 năm 6 tháng tù về tội che giấu tội phạm, 3 năm tù tội xâm phạm thi thể, hài cốt, tổng hợp hình phạt chung 6 năm 6 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Năng phải bồi thường cho gia đình bị hại các chi phí, tổn thất tinh thần với tổng số tiền hơn 399 triệu đồng và các chế độ cấp dưỡng cho bố mẹ, con anh Cường theo quy định. Bị cáo Mừng bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại 44,7 triệu đồng. Tòa buộc 2 bị cáo bồi thường tổng số tiền còn nợ của anh Cường cho gia đình anh.

Tuy nhiên, ngay tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Mừng phủ nhận hầu hết lời khai trước đó, không thừa nhận tội "Che giấu tội phạm", "Xâm phạm thi thể, hài cốt" vì cho rằng bản thân không chứng kiến việc chồng mình giết người, không biết việc cùng chồng mang thi thể đi chôn. Kết thúc phiên tòa sơ thẩm ít ngày, cả gia đình bị hại và vợ chồng Năng đều có đơn kháng cáo.

Bị cáo Năng xin giảm nhẹ hình phạt về tội "Giết người", "Xâm phạm thi thể, hài cốt" và cho rằng mình không phạm tội cướp tài sản. Bị cáo Mừng xin giảm nhẹ hình phạt đối với tội che giấu tội phạm, đồng thời cho rằng không phạm tội xâm phạm thi thể, hài cốt do không tham gia, giúp sức vào việc chôn, đốt xác bị hại.

Còn gia đình bị hại kháng cáo vì cho rằng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương, VKSND tỉnh Hải Dương và TAND tỉnh Hải Dương chưa xác minh, điều tra, xem xét, đánh giá đầy đủ các tình tiết trong vụ án để áp dụng và phán quyết đúng pháp luật dẫn đến bỏ sót một số vấn đề. Ngoài ra, gia đình bị hại kháng cáo một số nội dung về trách nhiệm dân sự.

Liên quan vụ việc, báo Dân trí cho hay, theo nội dung bản án, trước ngày 28-11-2020, vợ chồng Năng nợ anh Dương Công Cường gần 3 tỷ đồng.

Bị anh Cường đòi nợ nhiều lần nhưng không có tiền trả, Năng đã dụ anh Cường đến hiệu thuốc của gia đình ở số 126 đường Nguyễn Thượng Mẫn (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) và xuống tay giết "chủ nợ" vào sáng 28-11-2020.

Sau khi giết anh Cường, Năng chiếm đoạt đồng hồ, xe ô tô Mazda CX5, kính mắt... của anh Cường, với tổng trị giá khoảng 3,7 tỷ đồng.

Tối 28-11-2020, Năng cùng Mừng đưa xác anh Cường lên xe ô tô Santafe của mình, mang ra bờ sông Kim Sơn (thuộc địa bàn tỉnh Hải Dương) để chôn.

Do sợ bị phát hiện, khoảng 27-12-2020 âm lịch, Năng cùng Mừng còn dùng xẻng, cuốc quật thi thể nạn nhân lên rồi đốt xác.

Tử hình kẻ giết chủ nợ, đốt xác phi tang Tử hình kẻ giết chủ nợ, đốt xác phi tang
Bắt nghi phạm giết chủ nợ, đốt xác trong thùng phi Bắt nghi phạm giết chủ nợ, đốt xác trong thùng phi
T.Quang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Án mạng từ việc tranh giành khách đi xe ôm tại ga tàu hỏa Hải Phòng

Án mạng từ việc tranh giành khách đi xe ôm tại ga tàu hỏa Hải Phòng

Cơ quan chức năng TP Hải Phòng đang điều tra vụ tài xế xe công nghệ sát hại tài xế xe ôm tại khu vực ga tàu hỏa Hải Phòng.
Phát hiện 2 mẹ con tử vong bất thường tại nhà riêng

Phát hiện 2 mẹ con tử vong bất thường tại nhà riêng

Thấy khói bốc lên tại một ngôi nhà ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, người dân đã tri hô và phá cửa vào trong thì phát hiện 2 mẹ con đã tử vong.
Xe đầu kéo lao vào nhà dân lúc nửa đêm khiến 2 người chết, 5 người bị thương

Xe đầu kéo lao vào nhà dân lúc nửa đêm khiến 2 người chết, 5 người bị thương

Đêm 5/5, chiếc xe đầu kéo đang di chuyển trên quốc lộ 6 bất ngờ lao vào nhà dân khiến 2 người chết, 5 người bị thương.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động