Thứ bảy 11/05/2024 01:35

Hoài Đức: Xác định làm tốt công tác CCHC cũng là thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Hoàng Trường - Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết, lãnh đạo huyện Hoài Đức luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao công tác cải cách hành chính (CCHC), xác định làm tốt công tác này cũng là thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Những năm qua và đặc biệt trong năm 2023, UBND huyện đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch nhằm nâng cao các chỉ số CCHC của huyện…
Đoàn kiểm tra lien ngành của TP Hà Nội kiểm tra tại Bộ phận một cửa UBND huyện Hoài Đức. Ảnh: Phượng Nguyễn
Đoàn kiểm tra lien ngành của TP Hà Nội kiểm tra tại Bộ phận một cửa UBND huyện Hoài Đức. Ảnh: Phượng Nguyễn

Theo báo cáo của UBND huyện Hoài Đức, công tác CCHC đã được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn triển khai quyết liệt, có đổi mới, khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra; nhất là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXIV, Chương trình 07 của Thành ủy Hà Nội, Huyện ủy Hoài Đức đã ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết về CCHC huyện giai đoạn 2020 - 2025; cùng với đó xây dựng Đề án đẩy mạnh CCHC huyện đến năm 2025 để tập trung chỉ đạo, lãnh đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện nhiệm vụ, đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

Ngoài ra, HĐND huyện ban hành Nghị quyết và tổ chức 6 cuộc giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm 2023 tại các xã, thị trấn; tổ chức giám sát UBND huyện và các phòng, ban huyện trong tháng 9/2023. Trong từng năm, bám sát chỉ đạo của UBND TP, UBND huyện xây dựng và triển khai nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện công tác CCHC đảm bảo đúng quy định. Trong đó, năm 2023, UBND huyện ban hành 19 Kế hoạch, 10 văn bản, 4 Quyết định chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.

Các nội dung về công tác CCHC tiếp tục được triển khai tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với xu thế tiếp cận thông tin của cán bộ và Nhân dân. Công tác theo dõi, đánh giá, kiểm tra, giám sát được duy trì, thực hiện nghiêm.

Đoàn kiểm tra công vụ của huyện đã tiến hành kiểm tra đột xuất 7 đơn vị; kiểm tra có báo trước 3 đơn vị; kiểm tra việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ tại 20/20 xã, thị trấn; kiểm tra thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử tại 04 xã về công tác CCHC.

Trong giai đoạn 2021 - 2022, UBND huyện Hoài Đức cũng đã triển khai cuộc thi tìm kiếm sáng kiến về CCHC. Cùng với đó, từ huyện đến các xã, thị trấn cũng đặc biệt quan tâm đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông xây dựng Bộ phận một cửa hiện đại theo chỉ đạo của TP Hà Nội thông qua việc thống nhất sử dụng bộ nhận diện thương hiệu theo quy chuẩn tại Bộ phận một cửa. Công tác rà soát và niêm yết công khai TTHC đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng thẩm quyền.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện nghiêm túc, nề nếp. Tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn và nhất là trước hạn tăng cao so với trước đây mặc dù khối lượng hồ sơ TTHC trên địa bàn huyện những năm gần đây tăng nhanh do nhu cầu của Nhân dân và do tăng dân số cơ học, đồng thời phải thực hiện các TTHC do TP Hà Nội ủy quyền phân cấp giao cho huyện, xã, thị trấn.

UBND huyện Hoài Đức cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, tại Bộ phận một cửa UBND huyện tiếp nhận và giải quyết 3.899 hồ sơ, bao gồm 3.887 hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn; 12 hồ sơ quá hạn. 100% Bộ phận một của trên địa bàn huyện đồng bộ áp dụng hình thức thanh toán tiền phí, lệ phí không dùng tiền mặt đã tạo điều kiện cho Nhân dân trong giao dịch hành chính.

Tỷ lệ hồ sơ sử dụng dịch vụ BCCI cao, với 2.900 hồ sơ tại Bộ phận một cửa UBND huyện và 225 hồ sơ tại Bộ phận một cửa UBND xã, thị trấn. Tỷ lệ người dân, tổ chức, doanh nghiệp đánh giá mức độ hài lòng trong quá trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC cao, đạt gần 99%. Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được triển khai quyết liệt, theo chỉ đạo, đạt 88,29%.

Đặc biệt, huyện Hoài Đức đã ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành, áp dụng chữ ký số, xử lý công việc trên môi trường mạng một cách hiệu quả và nhanh chóng, tiết giảm giấy tờ. 100% văn bản đến, văn bản đi được cập nhật, quản lý và xử lý trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản; hệ thống họp trực tuyến phát huy hiệu quả với số lượng các cuộc họp trực tuyến, nhất là các cuộc họp có nhiều thành phần ngày càng tăng.

Công tác CCHC công đã đạt được những chuyển biến tích cực, chỉ số CCHC của huyện năm sau cao hơn năm trước: Năm 2021 đạt 89,81% tăng 5 bậc so với năm 2020; năm 2022 đạt 92,54% xếp thứ 20/30 quận, huyện. Điểm thẩm định và điểm điều tra xã hội học đều tăng so với năm 2021, qua đó thể hiện sự nỗ lực và tiến bộ của các cơ quan, đơn vị trong việc cải thiện chất lượng công tác CCHC của huyện, được TP Hà Nội, người dân và doanh nghiệp ghi nhận.

Ông Nguyễn Hoàng Trường - Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết, lãnh đạo huyện luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao công tác CCHC, xác định làm tốt công tác này cũng là thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong năm 2023, UBND huyện đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch nhằm nâng cao các chỉ số CCHC của huyện; định kỳ, thường xuyên giao ban, chỉ đạo rà soát, khắc phục những hạn chế để đảm bảo triển khai thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, kịp thời, phấn đấu công tác CCHC của huyện ngày càng tốt hơn.

Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội do ông Mai Xuân Trường - Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra công tác CCHC tại huyện Hoài Đức năm 2023. Phát biểu tại buổi kiểm tra, ông Mai Xuân Trường đánh giá cao huyện Hoài Đức đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời công tác CCHC; ban hành các văn bản nhằm nâng cao chỉ số CCHC cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực này.

Đặc biệt, huyện triển khai công tác thông tin tuyên truyền một cách bài bản, đồng bộ, bằng nhiều hình thức, có sáng tạo, đạt hiệu quả cao; tăng cường hoạt động theo dõi, đánh giá, kiểm tra, giám sát; chủ động triển khai các giải pháp thiết thực nâng cao tỷ lệ hồ sơ sử dụng dịch vụ BCCI; khắc phục tỷ lệ giải quyết TTHC chậm, muộn, qua đó góp phần cải thiện chỉ số CCHC trên địa bàn qua từng năm (năm 2022 tăng 2,75% so với năm 2021).

Công tác cải cách hành chính ngày càng đi vào nề nếp
Mô hình sáng tạo, bước tiến vượt bậc trong CCHC
Hà Nội: Xác định đầu tư cho CCHC là đầu tư cho phát triển
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động