Thứ năm 28/03/2024 18:27

Hòa nhạc Giáo dục “Classical Wonderland” - Sân khấu đặc biệt cho những người chơi dương cầm chuyên và không chuyên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trải qua 2 tháng tìm kiếm vị trí chơi dương cầm, 5 bạn trẻ được lựa chọn từ các thí sinh chuyên nghiệp và không chuyên đến từ khắp nơi trên cả nước sẽ chính thức bước lên sân khấu của Hòa nhạc Giáo dục “Classical Wonderland” tại Nhà hát Lớn Hà Nội và biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.
Hòa nhạc Giáo dục “Classical Wonderland” - Sân khấu đặc biệt cho những người chơi dương cầm chuyên và không chuyên
Nghệ sỹ Trang Trịnh cho biết, Hòa nhạc Giáo dục “Classical Wonderland” là điểm cuối cùng của một hành trình tổ chức và xây dựng công phu để dẫn dắt khán giả thưởng ngoạn vẻ đẹp của âm nhạc cổ điển theo một cách thức mới mẻ, đầy sinh động

Hòa nhạc Giáo dục VYMI EduConcert "Classical Wonderland” được tổ chức miễn phí vào ngày 11/7/2022 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đêm diễn có sự tham gia của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022.

Đây là chương trình tìm kiếm pianist lần đầu tiên của Việt Nam dành cho những bạn trẻ chơi piano không phân biệt chuyên nghiệp và không chuyên để chơi với dàn nhạc, một chương trình tìm kiếm công khai, công bằng để nắm lấy cơ hội chơi cùng dàn nhạc uy tín hàng đầu - Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Sau một hành trình dài từ các buổi tuyển chọn và workshop tìm hiểu học hỏi từ các nghệ sĩ, tập luyện cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam Hòa nhạc giáo dục VYMI EduConcert "Classical Wonderland” là đích đến và là khoảnh khắc tỏa sáng đáng nhớ của những tài năng trẻ.

Những pianist trẻ triển vọng và pianist Nguyễn Thái Hà - người sẽ đồng hành và dẫn dắt trên sân khấu của Nhà hát Lớn Hà Nội trong buổi biểu diễn tối 11/7 đã chia sẻ những cảm xúc rất đặc biệt. Theo Pianist Vũ Minh Duy: “Trước buổi biểu diễn quan trọng này, mình rất háo hức xen lẫn hồi hộp vì đây là trải nghiệm đầu tiên của mình khi được vinh dự chơi đàn cùng dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, trên một sân khấu lớn và trước đông đảo khán giả như vậy. Mình vô cùng trân trọng cơ hội này và sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhất phần biểu diễn của mình.

Còn theo Pianist Aoto Yamaguchi: “Khi còn ở Nhật Bản, tôi đã có cơ hội hòa tấu cùng các bạn của mình và điều đó đã giúp tôi nhận ra tầm quan trọng cũng như sự hòa âm của các nhạc cụ trong dàn nhạc. Và kể từ đó, chơi piano với một dàn nhạc đã trở thành là ước mơ của tôi. Vì vậy mà tôi cảm thấy rất tuyệt và hạnh phúc khi chương trình đã trao cho tôi cơ hội tuyệt vời được đứng trên sân khấu và hòa tấu cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Tôi sẽ cố gắng hết sức”.

“Lý do thôi thúc tôi tham dự chương trình tìm kiếm pianist VYMI EduConcert Piano Audition 2022 là sự tò mò và háo hức với cơ hội được diễn chung với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam trên sân khấu Nhà hát lớn Hà Nội. Bên cạnh việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho các vòng tìm kiếm, các buổi workshop trò chuyện, các hoạt động tìm hiểu đã tạo động lực giúp tôi khám phá ra cá tính âm nhạc của mình và làm quen với nhiều bạn trẻ yêu piano ở Hà Nội, không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp. Chính những người bạn với tình yêu âm nhạc mãnh liệt ấy đã truyền cảm hứng để tôi theo đuổi âm nhạc trọn đời và chia sẻ niềm vui khi biểu diễn âm nhạc” - Pianist Jieun Lee cho biết.

Bên cạnh việc đem tới một chương trình nghệ thuật chất lượng, Hòa nhạc Giáo dục VYMI EduConcert "Classical Wonderland" được xây dựng với ý nghĩa giáo dục âm nhạc làm trọng tâm, dành cho cộng đồng. Toàn bộ chương trình được kiến tạo, xây dựng bởi nhà giáo dục âm nhạc Trang Trịnh, với sự cố vấn nghệ thuật của Nhạc trưởng Honna Tetsuji - nhạc trưởng tài ba của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, và cố vấn chương trình từ bà Jan Karlin - người 2 lần đạt giải Grammy.

Hòa nhạc Giáo dục “Classical Wonderland” - Sân khấu đặc biệt cho những người chơi dương cầm chuyên và không chuyên
Hòa nhạc Giáo dục VYMI EduConcert "Classical Wonderland” được tổ chức miễn phí vào ngày 11/7/2022 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đêm diễn có sự tham gia của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022

Theo Nhạc trưởng Honna Tetsuji: Trong hòa nhạc giáo dục lần này, chúng tôi lựa chọn biểu diễn tác phẩm "Carnival of Animals” (Lễ hội muông thú) nổi tiếng của Camille Saint-Saën cùng các tác phẩm âm nhạc cổ điển thú vị khác như In the hall of the Mountain King (Trong hang động của Vua Núi) của E.Grieg, Hungarian Dance No.5 (Vũ khúc Hungary số 5) của J.Brahms, và Tritsch – Tratsch Polka (Điệu Polka Tritsch – Tratsch) của J.Strauss. Năm nghệ sĩ dương cầm được lựa chọn từ chương trình tìm kiếm pianist cho hòa nhạc sẽ chơi các trích đoạn kể về sư tử, gà trống & gà mái, những chú lừa, voi, rùa, chuột túi, chim cúc cu, những loài động vật với đôi tai dài, thiên nga,.. và có cả trích đoạn về những nghệ sĩ dương cầm. Tôi tin chắc rằng không khí sống động của hòa nhạc sẽ rất đáng mong chờ.

Nhà giáo dục âm nhạc Trang Trịnh cho biết, trong suốt quá trình kiến tạo ý tưởng và xây dựng nội dung cũng như các hoạt động giáo dục cốt lõi của chương trình Hòa nhạc giáo dục VYMI EduConcert "Classical Wonderland", tôi luôn đặt ra mục tiêu về việc biến một buổi hòa nhạc trở thành một hành trình học hỏi, nơi tất cả mọi người được tìm hiểu với sự hướng dẫn từ tài liệu và người đồng hành. Chính vì vậy mà tôi cùng các cộng sự đã làm việc chăm chỉ để hoàn thiện bộ tài liệu học tập dành cho khán giả như: video giới thiệu về tác phẩm mục tiêu “Lễ hội muông thú” được gửi tới khán giả trước buổi hòa nhạc, programme note bao gồm các thông tin về các tác phẩm tuyệt vời được chơi trong buổi diễn. Song song với đó, trong hòa nhạc, tôi sẽ là người hướng dẫn, xuất hiện trên sân khấu để cùng khán giả khám phá và học hỏi những kiến thức cơ bản về âm nhạc cổ điển, về những loại nhạc cụ có mặt trong dàn nhạc. Tôi tin rằng, khi khán giả được biết, được tìm hiểu, tình yêu nhạc cổ điển sẽ như một mầm cây được gieo vào trái tim mỗi người.

“Một hòa nhạc giáo dục (EduConcert) không chỉ hướng tới việc thường thức vẻ đẹp của các tác phẩm âm nhạc mà sứ mệnh lớn nhất của hòa nhạc giáo dục là hướng tới việc mở ra cho mọi người ở mọi lứa tuổi và hoàn cảnh một cơ hội học tập, tìm hiểu, khám phá âm nhạc. Đây là điểm khác biệt và quan trọng trong tình hình xã hội hiện tại, bởi giáo dục nghệ thuật đang chỉ là một phần rất nhỏ trong chương trình của giáo dục phổ thông hiện nay. Bởi vậy mà thông qua việc cung cấp các tài liệu và kiến thức cơ bản, hay các hoạt động tìm hiểu ngay tại buổi biểu diễn, chúng tôi mong rằng Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" sẽ giúp mọi người có thêm cơ hội được tiếp cận, hiểu và mở rộng trải nghiệm với một thế giới mới mẻ là âm nhạc cổ điển. Tôi tin rằng, điều này sẽ là sự khởi đầu của làn sóng lan tỏa tới cộng đồng. Ví dụ, những người lớn tuổi sau khi tham gia các buổi hòa nhạc có thể khuyến khích người trong gia đình theo học nhạc cụ hoặc tham gia các chương trình thường thức âm nhạc. Học nhạc, thưởng thức âm nhạc sẽ trở thành một trong những sở thích hữu ích và trang bị các kỹ năng đặc biệt. Tình yêu âm nhạc sẽ gắn bó với chúng ra trong suốt cuộc đời” - bà Jan Karlin chia sẻ.

Nghệ sĩ cello trẻ Jonathan Swensen: “Tôi bất ngờ khi tìm hiểu về Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời” Nghệ sĩ cello trẻ Jonathan Swensen: “Tôi bất ngờ khi tìm hiểu về Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời”
Sự pha trộn độc đáo của xẩm và âm nhạc giao hưởng, thính phòng Sự pha trộn độc đáo của xẩm và âm nhạc giao hưởng, thính phòng
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hoa hậu Ý Nhi vướng tranh cãi khi được cử đi thi Miss World 2025

Hoa hậu Ý Nhi vướng tranh cãi khi được cử đi thi Miss World 2025

Thông tin Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi chính thức trở thành đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới (Miss World 2025) gây bất ngờ lớn với công chúng. Nhiều ý kiến hoài nghi về năng lực của Ý Nhi sau loạt phát ngôn “vạ miệng” hậu đăng quang.
Lạm dụng drama ngoại tình, khán giả đòi tẩy chay “Trạm cứu hộ trái tim”

Lạm dụng drama ngoại tình, khán giả đòi tẩy chay “Trạm cứu hộ trái tim”

Khai thác quá đà tình tiết drama ngoại tình, kịch bản thiếu tính nhân văn là điểm trừ về bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim” đang lên sóng truyền hình. Mặc dù quy tụ dàn diễn viên tên tuổi vẫn khó cứu vãn bộ phim trước làn sóng chỉ trích từ phía khán giả.
Tạo hình của NSND Công Lý trong phim "Trạm cứu hộ trái tim" ra sao mà khiến khán giả xúc động?

Tạo hình của NSND Công Lý trong phim "Trạm cứu hộ trái tim" ra sao mà khiến khán giả xúc động?

Xuất hiện trong tập 5 bộ phim truyền hình "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Công Lý có tạo hình già nua khiến khán giả không khỏi xúc động.
Chạm nhớ - gợi thương gửi trong hương bưởi!

Chạm nhớ - gợi thương gửi trong hương bưởi!

Không rực rỡ, kiêu sa, lộng lẫy, hoa bưởi với màu trắng tinh khôi, bung nở cánh trắng mộc mạc, như thả vào không gian làn hương nồng nàn, quyến rũ. Loài hoa nhỏ bé ấy luôn giản dị, khiêm nhường, lặng lẽ nhưng lại làm nên sức hấp dẫn đặc biệt. Hương hoa như gieo vào lòng người niềm thương, nỗi nhớ... chỉ cần chạm vào là nhớ, gợi bao niềm thương yêu!
Tích cực hoạt động thiện nguyện, Đen Vâu được vinh danh “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023”

Tích cực hoạt động thiện nguyện, Đen Vâu được vinh danh “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023”

Với nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa, Đen Vâu là ca sĩ duy nhất lọt top 10 giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023”.
Hơn 300 tư liệu trưng bày “Hạnh phúc cho mọi người”

Hơn 300 tư liệu trưng bày “Hạnh phúc cho mọi người”

Với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 tại Thư viện Hà Nội thu hút đông đảo người dân đến tham quan, trải nghiệm.
Tái hiện nghi lễ truyền thống độc đáo tại “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Tái hiện nghi lễ truyền thống độc đáo tại “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, hấp dẫn.
Chuỗi hoạt động đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Chuỗi hoạt động đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Đa dạng các hoạt động tuyên truyền văn hóa, nghệ thuật, hội thảo khoa học, thực hiện đợt phong trào thi đua cao điểm...Đặc biệt, năm nay Hà Nội sẽ tổ chức Festival sinh vật cảnh đầu tiên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.
Vĩnh Phúc: Khai mạc lễ hội Tây Thiên thu hút hàng vạn du khách tham dự

Vĩnh Phúc: Khai mạc lễ hội Tây Thiên thu hút hàng vạn du khách tham dự

Sáng 24/3 Lễ hội Tây Thiên xuân Giáp Thìn 2024 đã chính thức khai mạc, thu hút hàng vạn người tham dự. Đây là một trong những lễ hội lớn của tỉnh Vĩnh Phúc.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động