Hết cảnh “chặt chém” giá vé trông giữ xe
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênCác điểm gửi xe theo quy định. Ảnh minh hoạ |
Theo Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, Nguyễn Đức Vinh, khi thực hiện thí điểm, các điểm trông giữ xe này sẽ được trang bị các cột có mắt camera nhận diện biển số xe, mã QR thanh toán tự động, cửa hoặc thanh đóng mở bằng barie ra vào. Về công nghệ thu phí, đối với bãi đỗ xe (khuôn viên kín), sử dụng công nghệ RFID (công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng biển số độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào/ra các điểm đỗ xe. Đối với điểm đỗ lòng đường, sẽ sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID - nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.
“Những tiện ích của ứng dụng công nghệ trong trông giữ xe giúp quản lý, giám sát toàn bộ hoạt động tại các điểm đỗ xe theo thời gian thực. Mỗi lần xe vào điểm đỗ, hệ thống đã ghi nhận thời gian xe vào và tự động tính toán số tiền khi ra khỏi điểm đỗ. Do đó, chủ xe sẽ trả đúng giá quy định và không bị “chặt chém” thu quá giá vé. Số tiền khách hàng thanh toán sẽ qua đơn vị trung gian là các ngân hàng, trong vòng 24 tiếng sẽ đối soát và chuyển về số tài khoản công ty” - ông Vinh chia sẻ.
Đánh giá về việc trông giữ xe tại các đô thị, chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc thu phí thời gian qua rất mập mờ, thiếu minh bạch, đặc biệt những dịp lễ, Tết và tại các địa điểm tư nhân; hình thức chủ yếu bằng tiền mặt dễ dẫn đến tình trạng trốn thuế. Do vậy, việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ giúp hoạt động này đi vào quy củ và nâng cao trách nhiệm của đơn vị trông giữ phương tiện.
Còn theo tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia tư vấn cao cấp về quy hoạch giao thông JICA cho rằng, một số nước phát triển đã đưa cơ chế thị trường vào việc trông giữ phương tiện từ lâu, việc thu phí hoàn toàn do tư nhân, giá cả và chất lượng dịch vụ quyết định sự tồn tại. Trong tương lai, Việt Nam cũng nên phát triển theo hướng này, Nhà nước có cơ chế thu hút nhà đầu tư xây dựng bãi trông giữ xe, ngăn chặn các bãi xe tự phát, tiến tới giải triệt để bài toán thiếu điểm đỗ xe và minh bạch quá trình thu phí.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại