Thứ năm 02/05/2024 09:19

Hậu quả khi tự ý sử dụng vitamin giúp tăng cân cho trẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khoa Nội tiết, Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa qua tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em từ 4-7 tuổi nhập viện với biểu hiện nặng mặt, rậm lông vùng gáy, vùng lưng. Sau khi thăm khám, các bé được chẩn đoán mắc hội chứng Cushing do lạm dụng thuốc có chứa corticoid.
Hậu quả khi tự ý sử dụng vitamin giúp tăng cân cho trẻ
2 trẻ nhập viện do dùng vitamin giúp tăng cân. Ảnh: BV

Theo tìm hiểu, các bé được bố mẹ mua cho sử dụng một loại chế phẩm được giới thiệu là vitamin giúp tăng cân mà không rõ nguồn gốc, không được bác sĩ kê đơn. Sau 2-3 tháng sử dụng, các bé có tăng cân nhưng kèm theo đó là dấu hiệu nặng mặt, giữ nước, lông mọc rậm tại khu vực vùng lưng, gáy.

Kết quả xét nghiệm cho thấy các bé đều mắc suy giảm chức năng tuyến thượng thận. Nguyên nhân được xác định là do lạm dụng corticoid (sử dụng corticoid kéo dài và/hoặc không đúng chỉ định).

Đặc biệt trong thời gian ngắn vừa qua, tại khoa liên tiếp điều trị cho gần chục bé bị suy tuyến thượng thận. Điển hình trường hợp 2 anh em trong cùng một gia đình (5 tuổi và 7 tuổi) đều sử dụng chế phẩm được giới thiệu là vitamin không rõ nguồn gốc, không được tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa gây nên tình trạng các bé bị suy giảm chức năng tuyến thượng thận mà không hay biết, tới khi có biểu hiểu rõ ràng trên lâm sàng như lông mọc rậm rạp, mặt nặng mới được đưa tới khám và điều trị.

ThS.BS Đỗ Gia Nam - Phó Trưởng khoa Nội tiết cho biết: Mỗi cháu có những biểu hiện khác nhau. Có cháu biểu hiện giữ nước, nặng mặt, rậm lông nhưng cũng có cháu biểu hiện không thực sự rõ ràng nhưng đều chung một điểm đó là chức năng tuyến thượng thận đều suy giảm do sử dụng những loại thuốc tương tự nhau.

Hiện tại, khoa đang theo dõi và điều trị để các bé dần hồi phục. Nhiều trường hợp sau 5 -10 ngày đã hồi phục và được xuất viện về nhà sinh hoạt bình thường, tuy nhiên cũng có những trường hợp chưa hồi phục chức năng tuyến thượng thận, chúng tôi phải có biện pháp điều trị đặc hiệu và theo dõi lâu dài hơn giúp hồi phục chức năng tuyến thượng thận.

Hiện nay, một số người dân có thói quen sử dụng thuốc không theo đơn bác sĩ mà chỉ do giới thiệu, quảng cáo từ những người không có chuyên môn đặc biệt là thuốc không rõ nguồn gốc. Việc đó gây nên tình trạng khó kiểm soát được thành phần, hàm lượng, liều lượng dẫn tới ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Theo các chuyên gia, các thuốc có thành phần corticoid sử dụng không đúng chỉ định rất nguy hiểm. Chúng có thể gây ra tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ em.

Trường hợp sử dụng thuốc có chứa corticoid lâu dài sẽ ảnh hưởng tới phát triển về thể chất, vận động, tinh thần, chiều cao, sức đề kháng của trẻ nhỏ. Đặc biệt, đối với trẻ bị mắc các bệnh lý liên quan tới đường hô hấp, tai mũi họng... sử dụng lâu dài không theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa sẽ gây nên hậu quả vô cùng nghiêm trọng như: suy tuyến thượng thận vĩnh viễn, teo cơ, nặng hơn là ảnh hưởng tới quá trình phát triển sau này của các cháu như loãng xương, loét dạ dày, ức chế miễn dịch, làm giảm sức đề kháng, dễ nhiễm khuẩn thứ phát … và quá trình dậy thì cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Vì vậy, ThS.BS Đỗ Gia Nam khuyến cáo các phụ huynh khi thấy con còi, thấp, chậm phát triển cần đi khám đúng chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn, tuyệt đối không được tự ý nghe thông tin truyền tai nhau, tự ý mua và sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc để tránh việc gây nguy hiểm cho sức khỏe con em mình.

Rậm lông, rạn da do lạm dụng thuốc xịt mũi
Hậu quả khôn lường từ việc tiêm thuốc không rõ nguồn gốc
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động