Thứ sáu 29/03/2024 13:57
Vụ chồng chém đứt lìa tay vợ vì ghen tuông:

Hành vi có thỏa mãn dấu hiệu cấu thành của tội “Giết người”?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Do ghen tuông, người chồng đã dùng dao chém vợ nhiều nhát, dẫn đến đứt lìa hai cánh tay. Với hành vi trên nghi phạm sẽ phải chịu mức án nào của pháp luật?
Nạn nhân đang được điều trị tích cực tại BV
Nạn nhân đang được điều trị tích cực tại BV

Do mâu thuẫn tình cảm

Ngày 15/9, CA huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tiếp tục đấu tranh với Thái Xuân Bình, SN 1988, trú tại ấp 5, xã Tam An, huyện Long Thành để làm rõ vụ việc và củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định sau khi đối tượng này ra tay chém đứt lìa 2 cánh tay của vợ mình...

Bước đầu CQĐT đã xác định vụ việc xảy ra lúc 13h20 ngày 13/9. Do mâu thuẫn tình cảm nên Thái Xuân Bình đã dùng con dao chặt xương chém vợ là chị N.T.T, SN 1995, nhiều nhát.

Trong lúc bị chém, chị T đưa tay lên đỡ thì bị Bình chém gần đứt ngang phần khuỷu tay trái và đứt lìa phần cẳng tay phải. Sau khi chém vợ, Bình gọi điện cho bố và chú ruột tới chở chị T đi BV, còn mình tự đến CA xã Tam An đầu thú. Qua khám nghiệm hiện trường, CA đã thu giữ 1 con dao cán gỗ, phần lưỡi dao bằng kim loại dài khoảng 30 cm.

Xác định đây là vụ án nghiêm trọng với hành vi mang tính chất bạo lực, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng con người nên CA huyện Long Thành đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương điều tra, xác minh để xử lý nghiêm về hành vi được xem là rất tàn nhẫn này.

Tại CQCA, Bình cho biết là anh ta nghi vợ có quan hệ "ngoài luồng" với người khác nên đã gặng hỏi. Chị vợ không chối mà thừa nhận khiến Bình nổi cơn ghen tức, không kiềm chế được nên chạy xuống bếp lấy dao chém ngay.

Trong lúc khai nhận vụ việc, Bình đã tỏ ra rất hối hận với hành vi do mình gây ra. Trong lúc tức giận, Bình đã gây nên hậu quả hết sức nghiêm trọng, cả cho thân thể, tính mạng, sức khỏe người vợ và cả về tinh thần cho gia đình mình, nhất là với các con của hai người.

Người dân địa phương cho biết, vợ chồng Bình lâu nay sống hòa thuận và làm ăn kinh tế tương đối khá. Cả 2 vợ chồng mở quán bán nhiều mặt hàng khác nhau. Thời gian gần đây Bình nghi ngờ vợ mình có quan hệ tình cảm ngoài luồng khi bán hàng qua online nên vợ chồng thường xảy ra mâu thuẫn và cãi vã. Có lẽ hành vi tội lỗi của Bình là do ghen tuông thôi thúc.

Hiện 2 con của vợ chồng Bình tạm thời được giao cho bên nội chăm sóc. Đối với người được cho là “bồ” của chị T, hiện CQĐT cũng đang khẩn trương xác minh để làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, thông tin chi tiết vẫn chưa công bố.

Vụ việc rất nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm

Dư luận đặt câu hỏi, với hành vi trên, Thái Xuân Bình bị xử lý thế nào? Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vị của Bình là rất côn đồ, manh động, gây thương tích nghiêm trọng và có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân. Do đó, CQĐT sẽ làm rõ diễn biến hành vi của đối tượng này cùng hậu quả xảy ra để xác định hành vi là giết người hay cố ý gây thương tích.

Thông tin ban đầu vụ án cho thấy, do mâu thuẫn tình cảm khi nghi vợ ngoại tình, Bình dùng con dao chặt xương chém vợ đứt ngang phần khuỷu tay trái và đứt lìa cẳng tay phải. Khi gây án, Bình biết rõ hành vi sử dụng dao chặt xương là hung khí nguy hiểm, có thể gây sát thương, thậm chí thiệt mạng nạn nhân nhưng vì bực tức, ghen tuông mà đối tượng đã lao vào dùng dao chém xối xả vào vợ mình dẫn đến hậu quả sự việc rất nghiêm trọng. Nếu nạn nhân không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

CQĐT sẽ vào cuộc xác minh làm rõ sự việc, đánh giá tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, làm rõ hậu quả của hành vi và có thể xem xét khởi tố vụ án hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" theo Điều 134 BLHS 2015.

Theo luật sư Thái, trong vụ việc này, nạn nhân sẽ được đưa đi giám định kết quả thương tật. Đây là căn cứ quan trọng giúp cơ quan tiến hành tố tụng định khung, định tội đối với người chồng.

Việc xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của người vợ sẽ được tính theo Bảng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích kèm theo Thông tư 22/2019/TT-BYT của Bộ Y tế.

Nếu nạn nhân có mức độ tỷ lệ thương tật từ 11% trở lên, lúc này hành vi của người chồng đã đủ căn cứ khởi tố về tội "Cố ý gây thương tích" theo Điều 134 BLHS 2015.

Nếu hành vi bị xác định thuộc tình tiết định khung có tính chất côn đồ, khung hình phạt có thể áp dụng với người chồng là 2 đến 6 năm tù (nếu thương tích dưới 31%) hoặc 5 đến 10 năm tù (nếu thương tích ở khoảng 31-60%).

Ngoài ra, trường hợp kết quả giám định cho thấy nạn nhân có thương tích, dù thương tích dưới 11 % nhưng hành vi của người chồng được xác là có tính chất côn đồ, lúc này người chồng cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích.

Luật sư Thái viện dẫn, cố ý gây thương tích là hành vi dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác tác động lên cơ thể người khác gây tổn thương cho họ. Các thương tích nhìn chung có thể thấy rõ và hoàn toàn có thể giám định được. Hành vi này được thực hiện với lỗi cố ý.

Trong quá trình điều tra, CQĐT cũng sẽ làm rõ nạn nhân có ngoại tình hay không để làm căn cứ xác định hành vi của đối tượng này có thuộc trường hợp tinh thần bị kích động mạnh hay không. Ngoài ra, xác minh mối quan hệ giữa nạn nhân với người đàn ông khác cũng sẽ làm rõ nguyên nhân, điều kiện phạm tội trên cơ sở xác định nạn nhân có lỗi một phần hay không.

Tuy nhiên, dù nghi ngờ của người chồng là đúng, nạn nhân không chung thủy, đây cũng không phải là căn cứ để đối tượng có thể thực hiện hành vi giết người hoặc là hành vi cố ý gây thương tích.

Sau khi được các bác sĩ phẫu thuật nối chi khẩn cấp, chị T đã qua cơn nguy kịch, tuy nhiên chỉ giữ lại được một bên cánh tay trái. Hiện bệnh nhân vẫn đang được chăm sóc, theo dõi tại khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình ở BV Chợ Rẫy.
Chồng hại vợ tử vong rồi tự sát bất thành
Gã chồng chém gục vợ giữa phố vì... không nghe điện thoại
Chồng chém lìa 2 cánh tay vợ rồi đến công an đầu thú
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

CATP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bị can Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân...
Đằng sau gương mặt điển trai của nam thanh niên tại ngõ 97 Văn Cao

Đằng sau gương mặt điển trai của nam thanh niên tại ngõ 97 Văn Cao

Ngày 29/3, Công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Đức Kiên, SN 1999, quê ở TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.
Từ chối nhậu, người đàn ông bị đánh tử vong

Từ chối nhậu, người đàn ông bị đánh tử vong

Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên (SN 1981), trú xã Tân Hiệp A, huyện Tân Hiệp về hành vi giết người. Nạn nhân là ông N.V. N (SN 1964), trú cùng địa phương với hung thủ.
Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Cty Tân Hoàng Minh).
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Hà Văn Hoàn, SN 1982, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động