Thứ năm 28/03/2024 19:19

Hành trình chinh phục HCV quốc tế của nam sinh Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong cuộc thi Tin học văn phòng thế giới 2022 (MOS World Championship) được tổ chức tại Mỹ, với nền tảng tiếng Anh tốt và kỹ năng tin học thành thạo, nam sinh Bùi Công Minh - học sinh trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc giành HCV bộ môn Microsoft PowerPoint 2016.
Em Bùi Công Minh là nam sinh Thủ đô có thành tích tiêu biểu với tấm HCV Tin học văn phòng thế giới 2022			 Ảnh: NVCC
Em Bùi Công Minh là nam sinh Thủ đô có thành tích tiêu biểu với tấm HCV Tin học văn phòng thế giới 2022. Ảnh: NVCC

Hướng đi đơn giản “rinh” HCV

Trong cuộc thi này, đội Việt Nam có 4/6 thành viên tham dự đạt giải và Bùi Công Minh là một trong hai thí sinh Việt đạt HCV - giải thưởng cao nhất. Em nhận giải thưởng 7.000 USD tiền mặt (khoảng 160 triệu đồng), cúp và giấy chứng nhận.

Nhớ lại khoảnh khắc lễ trao giải, Minh vẫn lâng lâng niềm hạnh phúc. Em chia sẻ, khi cùng các thí sinh trong đoàn chờ BTC thông báo kết quả, ai nấy đều hồi hộp. Khi HCĐ và HCB lần lượt được công bố nhưng không thấy tên mình, Minh cảm thấy buồn vì nghĩ có lẽ mình đã “trượt”. Nhưng em cũng tự trấn an mình dù sao cũng có cơ hội được sang Mỹ chơi. Bất ngờ, Minh được xướng tên đầu tiên trong danh sách các thí sinh đạt HCV.

Đây là thành tích vô cùng bất ngờ đối với Minh. Em chưa từng nghĩ mình có thể giành được giải thưởng cao nhất. Trong niềm hạnh phúc, ấy, nam sinh Hà Nội đã mang lá cờ Tổ quốc lên sân khấu nhận giải. Cả khán phòng tràn ngập tiếng vỗ tay chúc mừng. Em cảm thấy xúc động và tự hào khi đã mang thành tích về cho đất nước.

Minh cho biết, ngày diễn ra cuộc thi, em làm bài thi trong buổi sáng và chiều. Phần thi buổi sáng kéo dài 50 phút, yêu cầu thí sinh tạo một file PowerPoint sao cho giống bản mẫu nhất có thể. Đề thi dài, lại hoàn toàn bằng tiếng Anh nên em cũng hơi “choáng”. Sau đó, Minh lấy lại bình tĩnh để làm bài tốt nhất có thể. Vì có khả năng tiếng Anh tốt, cùng kỹ năng tin học thành thạo nên Minh đã hoàn thành bài thi tốt, chỉ thiếu một slide cuối.

Ở phần thi buổi chiều kéo dài ba tiếng với hai câu hỏi, các thí sinh được thỏa sức sáng tạo bằng việc thiết kế bài thuyết trình cho một Cty về kỹ năng trong ngành IT và đưa ra đề xuất giúp Cty đó đào tạo IT. Theo Minh, đây là phần thi khó vì tài liệu BTC phát rất dài, gồm bốn file, trong đó một file là bài thuyết trình về Cty, ba file còn lại là thông tin về DN dưới định dạng PDF. Mỗi file tầm hơn 20 trang và nhiệm vụ của thí sinh là phải nghiên cứu tài liệu trước khi làm, bài làm được giới hạn trong 8 slide, thí sinh không được lên mạng để tìm hiểu.

Đối diện với đề bài “khó nhằn”, Minh nghĩ không thể cho hết những nội dung trong tài liệu vào bài làm. Em cố gắng đọc lướt lấy thông tin chính, chọn những xu hướng và thách thức của ngành IT để đưa vào phần nội dung trình bày. Em cũng đưa vào bài làm những quan điểm cá nhân của bản thân để giúp Cty đó đào tạo IT. Minh không làm quá dài, em viết ngắn gọn hai đề xuất Cty có thể mở rộng và đào tạo IT cho mọi người thay vì thu hẹp trong giới hạn nào đó.

Đồng thời, Cty nên đào tạo kỹ năng mềm đi kèm kỹ năng cơ bản và kỹ năng chính. Minh lựa chọn cách trình bày đơn giản, dễ làm để hoàn thiện nhanh chóng, đầy đủ nội dung thay vì chọn cách cầu kỳ, không có thời gian lựa chọn thông tin. Dù hoàn thành bài thi kịp thời gian nhưng Minh chưa thực sự tự tin với bài làm, đặc biệt ở phần thiết kế slide. Cuối cùng, hướng đi đơn giản của em lại mang về tấm HCV cho đoàn Việt Nam.

Chăm chỉ để “gõ cửa” thành công

Minh bắt đầu học PowerPoint năm lớp 7, khi được giao làm bài thuyết trình bài tiếng Anh. Khi ấy, Minh đã tự mày mò học làm Powerpoint và càng ngày hứng thú với lĩnh vực này. Mỗi bài học hay thuyết trình, Minh đều tự làm PowerPoint để học tốt hơn.

Bí quyết học tốt tin học của Minh chính là sự chăm chỉ luyện tập mỗi ngày. Càng luyện nhiều, các kỹ năng của Minh càng nhanh nhẹn, nhuần nhuyễn. Khi đã thuần thục các kỹ năng cơ bản, Minh lên mạng học hỏi các mẫu thiết kế phức tạp hơn. Theo Minh, quan trọng nhất của PowerPoint là thao tác tay phải chính xác và khả năng sắp xếp tốt để không bị “loạn” thông tin. Các nội dung được trình bày khoa học, dễ nhìn, dễ tiếp nhận.

Bí quyết nữa của Minh là việc học tốt tiếng Anh đã giúp em tiếp cận được nhiều tài liệu hướng dẫn và đọc được đề thi chính xác. Theo Minh, nếu sử dụng PowerPoint bình thường để làm bài tập thì tiếng Anh không cần quá xuất sắc. Nhưng để đi thi tin học thì học tốt tiếng Anh là một lợi thế rất lớn. Tiếp cận với tiếng Anh từ nhỏ nên Minh học rất tốt môn này. Em thường xem chương trình nước ngoài, đọc sách, báo bằng tiếng Anh để phát triển khả năng ngoại ngữ của mình. Nam sinh hiện có chứng chỉ TOEFL iBT trình độ B2.

Trước khi giành HCV tại cuộc thi Tin học văn phòng thế giới 2022, Minh từng giành giải Khuyến khích năm lớp 10 và giải Nhất năm lớp 11 ở kỳ thi Tin học văn phòng cấp quốc gia. Dự định của Minh trong tương lai là theo học ngành công nghệ thông tin của ĐH Bách khoa Hà Nội. Hiện tại, Minh muốn tập trung thời gian, tâm huyết để thực hiện dự định của bản thân. Chúc cho mong ước của chàng nam sinh sớm thành sự thật và dù theo đuổi lĩnh vực nào thì Minh cũng đều tỏa sáng như cách em giành được HCV tại kỳ thi quốc tế.

Bí quyết chinh phục 2 ngoại ngữ siêu “đỉnh” của nữ sinh Hà Nội
Nam sinh Hà Nội và hành trình chinh phục HCB Olympic quốc tế
Bí quyết chinh phục danh hiệu Thủ khoa đầu ra của nam sinh trường ĐH Bách Khoa
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Căn cứ vào hồ sơ đề nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, kết quả thẩm định của Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, UBND huyện Đông Anh vừa ban hành quyết định công nhận 24 xã, thị trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023, đạt tỷ lệ 100%.
Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.
Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Sáng 27/3, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên.”
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Công viên được hình thành từ cộng đồng đã mở ra một giải pháp mới trong cải tạo các không gian bị lãng phí thành không gian xanh.
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia Đại học RMIT đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động