Thứ sáu 26/04/2024 13:49

Hành khách không nên mua vé tàu từ “cò mồi”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - “Để tránh việc hành khách mua nhầm “vé giả”, “vé không hợp lệ”, hành khách nên mua vé tại các nhà ga, các điểm bán vé, các đại lý thuộc Cty quản lý hoặc mua vé qua trang web bán vé của ngành đường sắt: www.dsvn.vn, không nên mua vé “ chợ đen”, các đại lý trá hình sẽ gây thiệt hại về tài chính, đồng thời không đi được tàu”. Đây là khuyến cáo của Cty CP Đường sắt Hà Nội đối với những hành khách có nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa.

Ông Hà Quốc Hùng (trưởng ga Hà Nội) cho biết, ngay sau khi báo chí phản ánh về tình trạng “cò” thẻ lên tàu hoạt động công khai trước khu vực ga Hà Nội. Lãnh đạo Cty CP Đường sắt Hà Nội đã có những biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn tình trạng trên và khuyến cáo hành khách có nhu cầu di chuyển bằng phương tiện tàu hỏa.

nh 2
Với những biện pháp siết chặt quản lý, “cò” vé tàu sẽ không có nhiều “đất sống”. Ảnh: Thế Vinh

Cũng theo ông Hà Quốc Hùng, nhằm ngăn chặn các đối tượng “cò” thẻ lên tàu hoạt động, lực lượng bảo vệ của ga phối hợp với CA phường Cửa Nam, đồn CA đường sắt ga Hà Nội thực hiện công tác đẩy đuổi, ngăn chặn các đối tượng “cò”, “phe” thẻ lên tàu hỏa , ngăn chặn các đối tượng này trà trộn vào phía trước quảng trường trước cửa ga (địa phận thuộc trách nhiệm nhà ga quản lý) hay tràn vào các cửa bán vé để cò mồi người có nhu cầu mua vé hoặc bán tờ A4 in từ các hệ thống máy in kết nối qua hệ thống máy tính cá nhân, sau đó các đối tượng sẽ tạo ra một khuôn mẫu giống hệt như khuôn mẫu tại trang web của ngành đường sắt sau khi các giao diện thực hiện xong và trên đó cũng thể hiện rõ tên tuổi người đi tàu, số hiệu giấy tờ tùy thân, CMND, ngày đi - về…

Ga Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng khoanh vùng một số đối tượng hoạt động ở vỉa hè của đường Lê Duẩn (phía bên nhà số lẻ) và một số đối tượng hoạt động trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (đoạn giao cắt tại ngã 3 Trần Hưng Đạo – Lê Duẩn) để lực lượng CA phường Cửa Nam có biện pháp ngăn chặn.

Để làm tốt công tác đảm bảo an ninh, không để cho các đối tượng phe vé hoạt động thì Cty CP Đường sắt Hà Nội cũng đã quán triệt với các doanh nghiệp vận tải và nhân viên bảo vệ của ga. Nếu đơn vị nào phát hiện thấy nhân viên vận tải của ga có biểu hiện quan hệ hay tiếp tay cho các đối tượng phe ve hay thông đồng đưa khách lên tàu để ăn chênh lệch thì sẽ báo cáo với lãnh đạo các đơn vị để có biện pháp xử lý.

Để kiểm tra thẻ lên tàu trùng khớp với giấy tờ tùy thân của người trực tiếp đi tàu thì từ ngày 17-1, trung tâm Hà Nội sẽ tổ chức lại công tác soát vé ở cửa và sẽ soát vé 2 lần.

“Để đảm bảo quyền lợi cho hành khách tránh mất tiền với các đối tượng cò mồi. ga Hà Nội đề nghị quý khách khi đến Ga không giao dịch và mua thẻ lên tàu hỏa của các đối tượng phía ngoài, chỉ mua bên trong các cửa bán vé của nhà ga, hoặc mua vé qua trang web bán vé của ngành đường sắt (www.dsvn.vn). Khi mua vé và đi tàu, quý khách vui lòng mang theo CMND hoặc giấy tờ tùy thân hợp lệ để thuận tiện cho công tác bán vé và kiểm soát của ngành đường sắt. Thẻ lên tàu hỏa chỉ có giá trị đi tàu khi các thông tin trên thẻ lên tàu trùng khớp với thông tin trên giấy tờ tùy thân của người đi tàu”, ông Hà Quốc Hùng khuyến cáo.

Bà Phạm Thị Anh Đào (GĐ Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt Hà Nội, Cty CP Đường sắt Hà Nội) cho hay, do người dân từ xưa vẫn mặc định rằng mua vé tàu là khó khăn, phải chen lấn, chờ đợi… nên phát sinh tâm lý ngại ngần nên đã mua vé của các đối tượng “cò”. Điều này dẫn đến việc khách mua phải chỗ ngồi không đúng tên trong CMND, không đi được tàu. Có trường hợp “cò” dùng phiếu lên tàu (không phải vé tàu như trước đây, vì ngành đường sắt chuyển sang phương pháp bán vé, thanh toán bằng hóa đơn điện tử) bán cùng lúc cho nhiều khách; khách cũng không thể lên tàu”, bà Phạm Thị Anh Đào cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, ngành đường sắt đã siết chặt các biện pháp chống phe vé. Đầu tiên là tăng phí đổi vé, trả vé với mức phí là 30% giá vé áp dụng cho cả vé cá nhân và vé tập thể. Thời gian đổi vé, trả vé cũng quy định cụ thể: Đối với vé tập thể, phải đổi, trả vé trước giờ tàu chạy 24 giờ. Với vé cá nhân, phải đổi, trả vé trước giờ tàu chạy 10 giờ. Đối với vé đã đổi, nếu trả lại, vé đi tàu ở thời điểm nào, phí trả vé áp dụng ở thời điểm đó. Hy vọng, mức phí đổi, trả vé cao như vậy sẽ khiến các đối tượng đầu cơ vé “chùn” tay.

Theo khuyến cáo, trong thời điểm này, những hành khách đã mua vé từ những nơi bán vé không chính thức của ngành đường sắt (đặc biệt là những vé tàu đi trong dịp Tết) nên lưu ý kiểm tra lại vé trên website: http://dsvn.vn/ #/kiemtrave để tránh mua phải vé giả, vé không đúng tên và giấy tờ tùy thân. Khi vé không hợp lệ, người dân cần nhanh chóng thông báo cho người có trách nhiệm ở các nhà ga lớn.

Thế Vinh - Khánh Phong / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động