Thứ sáu 26/04/2024 18:22

Hành khách gây rối, không tuân thủ quy định an ninh sẽ bị lập danh sách để xem xét cấm bay

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cơ quan chức năng vừa có yêu cầu về việc lập danh sách các hành khách gây rối báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét cấm vận chuyển bằng đường hàng không.
Hành khách gây rối, không tuân thủ quy định an ninh sẽ bị lập danh sách để xem xét cấm bay
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác giám sát an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt trong thời gian cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại an toàn bằng đường hàng không của người dân

Hàng không siết chặt quản lý sau loạt tình huống khách hàng “vô tư” quay clip “sống ảo”

Cục Hàng không Việt Nam vừa có Chỉ thị nhằm tăng cường hiệu quả và hiệu lực của công tác giám sát an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt trong thời gian cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại an toàn bằng đường hàng không của người dân, đồng thời tăng cường nhận thức của cộng đồng, xây dựng văn hóa an toàn hàng không bền vững.

Theo đó, Chỉ thị của Cục Hàng không yêu cầu các Cảng hàng không chú trọng công tác giám sát an toàn tại các khu vực của sân bay nơi có mật độ hoạt động cao của tàu bay và các phương tiên, các khu vực hạn chế trọng yếu liên quan đến an toàn khai thác.

Kịp thời ngăn ngừa và khuyến cáo đối với hành khách vô ý thực hiện các hành vi không tuân thủ các quy định an ninh, an toàn tại các khu vực này; kịp thời phát hiện và báo cáo Cảng vụ hàng không xử lý nghiêm những hành khách cố ý không chấp hành quy định an ninh, an toàn (hành khách gây rối).

Các Cảng vụ hàng không và các Phòng, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam được yêu cầu chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện; kịp thời, cương quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm an toàn hàng không, an ninh hàng không.

Đồng thời lập danh sách các hành khách gây rối báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét cấm vận chuyển bằng đường hàng không.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, các tổ bay và nhân viên phục vụ chuyến bay phổ biến và giám sát an toàn tàu bay và khai thác tàu bay, đặc biệt đối với các quy định về an toàn khoang khách và các hướng dẫn theo Bảng hướng dẫn an toàn trên tàu bay; kịp thời phát hiện và nhắc nhở những hành khách chưa tuân thủ để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Tổ bay và nhân viên phục vụ chuyến bay cần chủ động phát hiện, lập biên bản và báo cáo Cảng vụ hàng không xử lý nghiêm đối với các hành khách không chấp hành quy định về an toàn hàng không, an ninh hàng không, trật tự công cộng trên tàu bay.

Xử lý nghiêm những cá nhân cố tình vi phạm an toàn bay

Những ngày vừa qua, việc một số cá nhân quay clip dưới sân bay khi máy bay đang di chuyển, hay đặt điện thoại ngoài cửa sổ để “săn mây” trong hành trình bay được cho là vi phạm nội quy an toàn bay, di chuyển tại sân bay.

Mục 25, Điều 3, chương II Quy định an toàn khu bay của Cục Hàng không đã nghiêm cấm người, phương tiện không có nhiệm vụ tiếp cận tàu bay, trang thiết bị, phương tiện mặt đất và di chuyển trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay.

Việc cố tình vi phạm các quy định này có thể bị xem xét xử lý hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi việc di chuyển trong khu vực bay được quản lý nghiêm ngặt nhằm tránh các tai nạn.

Hành khách gây rối, không tuân thủ quy định an ninh sẽ bị lập danh sách để xem xét cấm bay
Sự việc cô gái cố tình quay clip tiktok khi máy bau đang di chuyển được cho là vi phạm an khu vực bay, cần phải xử lý nghiêm túc

Còn theo ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định: Hành động đặt điện thoại ở cửa sổ máy bay và kéo tấm che xuống giữ điện thoại không rơi rất nguy hiểm, đe dọa an toàn của chuyến bay do điện thoại có thể cháy nổ.

Cục Hàng không cho biết, cơ quan này đang chỉ đạo các bộ phận liên quan nghiên cứu tác động để đưa ra các quy định, chế tài cần thiết.

Sẽ thu hồi Slot của các hãng hàng không hay để xảy ra tình trạng chậm hủy chuyến
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc tại các cảng hàng không
Đầu tư nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không Cát Bi ở Hải Phòng
Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động