Thứ bảy 23/11/2024 03:42

Sẽ thu hồi Slot của các hãng hàng không hay để xảy ra tình trạng chậm hủy chuyến

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác điều phối Slot (giờ cất, hạ cánh) chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật (giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không, thu hồi Slot theo quy định...), đặc biệt là tại các cảng hàng không xảy ra tình trạng quá tải như Nội Bài, Tân Sơn Nhất nhằm tránh ùn tắc trong các khung giờ cao điểm.
Sẽ thu hồi Slot của các hãng hàng không hay để xảy ra tình trạng chậm hủy chuyến
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác điều phối Slot (giờ cất, hạ cánh) chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật (giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không, thu hồi Slot theo quy định...)

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn ký nêu rõ hiện nay, qua phản ánh của các phương tiện thông tin và người dân cho thấy hoạt động tại một số cảng hàng không đang quá tải, tình trạng chậm, hủy chuyến có xu hướng tăng cao, sản lượng vận chuyển vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Điều đó gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách, giao thông tiếp cận nhà ga ùn tắc, gây bức xúc cho hành khách cũng như dư luận xã hội...

Để khắc phục các tình trạng nêu trên, Thứ trưởng Tuấn chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác điều phối Slot (giờ cất, hạ cánh) chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật (giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không, thu hồi Slot theo quy định...), đặc biệt là tại các cảng hàng không xảy ra tình trạng quá tải như Nội Bài, Tân Sơn Nhất nhằm tránh ùn tắc trong các khung giờ cao điểm.

Cục Hàng không tổng hợp, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý; công bố công khai định kỳ số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.

Cùng với đó, Cục Hàng không chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực và thực hiện các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, chất lượng phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Hè năm 2022; tuyên truyền, thông tin tới hành khách, người dân về chuyến bay, thời gian làm thủ tục,... một cách đầy đủ và kịp thời; khuyến khích hành khách sử dụng quầy thủ tục tự động (kios check-in) hoặc các hình thức làm thủ tục trực tuyến khác để giảm tải cho khu vực làm thủ tục tại cảng hàng không.

Cục Hàng không khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Hè năm 2022 tại các cảng hàng không, sân bay; đặc biệt là các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có); tổ chức giám sát chặt chẽ công tác an ninh, an toàn trong hoạt động hàng không; rà soát hệ thống đường dây nóng của Cục Hàng không, Cảng vụ hàng không khu vực đã được công bố để tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân... nhanh chóng, kịp thời.

Ngoài những nội dung nêu trên, Thứ trưởng Tuấn yêu cầu ACV rà soát, xây dựng kế hoạch khai thác, dây chuyền phục vụ hành khách phù hợp với điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất của các cảng hàng không, đáp ứng được nhu cầu khi lượng hành khách tăng.

Cùng với đó, tổ chức phân luồng giao thông tiếp cận nhà ga (điểm đón/trả khách, sân đỗ ôtô,...) một cách khoa học, hợp lý để tránh tình trạng ùn ứ; phối hợp với các lực lượng đơn vị chức năng trên địa bàn tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại cảng hàng không, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm (nếu có); có phương án giải tỏa khi xảy ra ùn tắc.

Các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm Slot đã được xác nhận theo đúng quy định pháp luật; tăng cường xây dựng kế hoạch bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm; tuân thủ tuyệt đối các quy định an ninh, an toàn hoạt động vận tải hàng không.

Hãng bay thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; khắc phục triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do chủ quan; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến; tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân về hoạt động vận chuyển của hãng một cách nhanh chóng, kịp thời.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, việc chậm huỷ chuyến, ùn tắc tại nhà ga có nhiều nguyên nhân, nhưng quá tải là nguyên nhân chính. Đến thời điểm hiện tại, sân bay Nội Bài đang đón hơn 600 chuyến bay/ngày, trong đó, quốc tế chỉ có mấy chục chuyến. Vấn đề ở đây chính là năng lực hạ tầng sân bay quá tải, ví dụ: Nhà ga chỉ có sông suất 50 triệu khách, nhưng lại đón tới hơn 100 triệu khách.

Trong khi đó, trong 600 chuyến bay này, chủ yếu là máy bay thân rộng, mà khi máy bay thân rộng cất hạ cánh thì các máy bay khác phải chờ vì nếu cùng cất cánh thì không đảm bảo an toàn do 2 đường băng tại sân bay Nội Bài không đảm bảo khoảng cách cho máy bay thân rộng cất hạ cánh. Máy bay phải chờ nhau để cất hạ cánh.

Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động