Thứ năm 25/04/2024 23:21
Thanh Hóa:

Hàng loạt công trình vi phạm về đầu tư xây dựng tại huyện Như Thanh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sở Xây dựng Thanh Hóa tiến hành thanh tra 35 dự án, công trình đầu tư xây dựng từ năm 2019 đến năm 2021 trên địa bàn huyện Như Thanh, phát hiện hàng loạt sai phạm, kiến nghị thu hồi hơn 350 triệu đồng.
trụ sở ubnd huyện như thanh , chủ đầu tư 18 công trình vừa bị thanh tra
Trụ sở UBND huyện Như Thanh, chủ đầu tư 18 công trình vừa bị thanh tra

Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động đầu tư xây dựng một số dự án, công trình sử dụng nguồn vốn đầu tư công, vốn Nhà nước ngoài đầu tư công và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác trên địa bàn huyện Như Thanh.

Theo đó, đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra 35 dự án, công trình đầu tư xây dựng từ năm 2019 đến năm 2021, trong đó UBND huyện Như Thanh làm chủ đầu tư 18 công trình, UBND các xã làm chủ đầu tư 17 công trình. Qua kiểm tra có 5 công trình đang thi công, 30 công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, trong đó có 19 công trình đã phê duyệt quyết toán.

Vi phạm từ xã đến huyện

Theo kết luận thanh tra, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Như Thanh đã dính nhiều sai phạm. Công tác lập dự toán tại một số công trình chưa phù hợp làm tăng chi phí đầu tư xây dựng như: tính sai tăng khối lượng so với hồ sơ thiết kế, sai số học, tính trùng khối lượng, áp dụng giá vật tư, vật liệu không phù hợp tại một số hạng mục công việc.

Công tác thẩm định dự án, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán tại một số công trình chưa phát hiện để loại bỏ những sai sót trong công tác lập dự toán đã nêu cụ thể ở từng công trình dẫn đến khi phê duyệt dự án làm tăng chi phí đầu tư xây dựng. Tại một số công trình chủ đầu tư không xác nhận vào bản vẽ thiết kế trước khi đưa ra thi công, không phê duyệt quy trình bảo trì công trình theo quy định.

Hàng loạt công trình vi phạm về đầu tư xây dựng tại huyện Như Thanh
Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt vi phạm về đầu tư xây dựng tại huyện Như Thanh

Đa số các công trình nhà thầu thi công đều không mở sổ an toàn lao động, không lập và trình chủ đầu tư chấp thuận phê duyệt các nội dung trước khi triển khai thi công gồm: kế hoạch tổ chức thí nghiệm và kiểm định chất lượng; biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị được sử dụng cho công trình; thiết kế biện pháp thi công; kế hoạch kiểm tra, nghiệm thu khối lượng hoàn thành theo quy định tại Điểm 3 Điều 25 Nghị định 46/2015/NĐ-CP và Điểm 3 Điều 13 Nghị định 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Tại một số công trình, chủ đầu tư chậm lập hồ sơ trình thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành theo quy định tại Điều 21,Thông tư số 10/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính…

Kết luận thanh tra đề nghị chủ đầu tư giảm trừ vào quyết toán và xử phạt phạm hành chính với số tiền là 353.816.000 đồng, trong đó, số tiền thu hồi là: 104.323.000 đồng; số tiền đề nghị giảm trừ là: 224.493.000 đồng, số tiền xử phạt vi phạm hành chính là: 25.000.000 đồng.

Điểm mặt một số công trình vi phạm

Các dự án bị giảm trừ, thu hồi, xử phạt vi phạm hành chính
Các dự án bị giảm trừ, thu hồi, xử phạt vi phạm hành chính

Công trình cải tạo nâng cấp nhà ở nội trú học sinh, nhà ăn trường PTDT nội trú huyện Như Thanh. Chủ đầu tư là UBND huyện Như Thanh, đơn vị thi công là Công ty TNHH Xuân Long. Kết luận thanh tra cho thấy, nhiều vị trí trần, tường trong phòng bị thấm ố. Các vị trí trong phòng ăn, phòng vệ sinh thi công trần nhựa khung xương không lăn sơn dầm, trần với diện tích hơn 200 m2.

Đáng chú ý, 2 công trình trực tiếp phục vụ cơ quan Huyện ủy và UBND huyện cũng dính sai phạm. Cụ thể:

công trình đường vào huyện ủy Như Thanh bị thanh tra phát hiện sai phạm trong việc xác định đơn giá lắp đặt cấu kiện bê tông
Công trình đường vào Huyện ủy Như Thanh bị thanh tra phát hiện sai phạm trong việc xác định đơn giá lắp đặt cấu kiện bê tông

Công trình cải tạo, nâng cấp đường vào cơ quan Huyện ủy Như Thanh do UBND huyện làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Liên danh Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng H&T và Công ty TNHH Xây dựng Trường Thành bị thanh tra phát hiện dự toán tính sai tăng đơn giá lắp đặt cấu kiện bê tông đúc sẵn từ 25kg sang 50kg với số tiền hơn 21 triệu đồng.

nhà sàn xây trong khuôn viên công sở ubnd huyện như thanh có tổng mức đầu Tư hơn 9,9 tỷ đồng
Nhà sàn xây trong khuôn viên công sở UBND huyện Như Thanh có tổng mức đầu tư hơn 9,9 tỷ đồng

Công trình nhà sàn truyền thống huyện Như Thanh, tọa lạc ngay trong khuôn viên UBND huyện có tổng vốn đầu tư được phê duyệt hơn 9,9 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện. Công trình này do UBND huyện Như Thanh làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty TNHH MTV Hưng Giang. Kết luận thanh tra cho thấy, tại công trình nêu trên, UBND huyện Như Thanh không thực hiện thương thảo trước khi ký kết hợp đồng đối với đơn vị tư vấn thẩm tra, tư vấn khảo sát thiết kế, tư vấn đấu thầu lựa chọn nhà thầu.

Công trình mở rộng khuôn viên sân vận động xã Yên Thọ do UBND xã này làm chủ đầu tư. Thanh tra cho thấy đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật lập dự toán có khối lượng không phù hợp với khối lượng tính toán từ bản vẽ thiết kế, vi phạm Điểm i Khoản 2 Điều 29 Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ, mức xử phạt 25 triệu đồng.

Trước những vi phạm nêu trên, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa yêu cầu chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ở tất cả các khâu trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng; đối với các công trình chưa thi công hoàn thành, chỉ đạo thi công đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, khi nghiệm thu khối lượng hoàn thành phải nghiệm thu đúng khối lượng và chất lượng thực tế thi công. Giảm trừ vào quyết toán các chi phí đã chỉ ra ở từng công trình đã nêu trong Kết luận thanh tra. Nghiêm túc kiểm điểm đối với các tồn tại, sai sót tại các công trình.

Đối với nhà thầu xây lắp phải có trách nhiệm nộp số tiền bị thu hồi vào ngân sách Nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Sở Tài chính tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Thanh Hóa hoặc không được thanh toán, quyết toán số tiền do thi công sai so với hồ được duyệt.

Đối với Ban QLDA ĐTXD huyện, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ở tất cả các khâu trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng; đối với các công trình đang thi công, chỉ đạo, thi công đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, khi nghiệm thu khối lượng hoàn thành phải nghiệm thu đúng khối lượng và chất lượng thi công thực tế.

Đối với phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Như Thanh, Sở Xây dựng Thanh Hóa yêu cầu khi thực hiện thẩm định dự án phải xem xét trình tự thủ tục đầu tư, đánh giá chất lượng hồ sơ; sự phù hợp về đơn giá, định mức; xem xét sự cần thiết của các chi phí trong cơ cấu dự toán và các chế độ chính sách hiện hành tránh những sai sót tương tự làm ảnh hưởng đến chi phí đầu tư xây dựng. Xây dựng kế hoạch kiểm tra chất lượng thi công các công trình trên địa bàn huyện, nhằm phát hiện các sai phạm trong quá trình thi công để xử lý kịp thời.

Đối với Chủ tịch UBND huyện, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đề nghị tổ chức chỉ đạo thực hiện, đồng thời đôn đốc, giám sát việc thực hiện của các đơn vị về các nội dung nêu trong Kết luận thanh tra. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai sót đã nêu trong từng công trình.

Các địa phương tập trung chấn chỉnh đấu giá các khu đất "vàng"
Khởi tố vụ án liên quan đến khu “đất vàng” giữa trung tâm TP Thanh Hóa
Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động