Thứ hai 29/04/2024 23:20
Bảo vệ chung cư lái xe Maybach gây tai nạn:

Hầm để xe không nằm trong hệ thống mạng lưới giao thông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho biết, theo quy định hiện hành, hầm để xe của tòa chung cư không thuộc mạng lưới giao thông đường bộ, do đó tai nạn trong hầm gửi xe chung cư không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Hiện trường vụ tai nạn hy hữu
Hiện trường vụ tai nạn hy hữu

Chủ xe giao chìa khóa cho bảo vệ

CQCA quận Tây Hồ, Hà Nội đang điều tra vụ Mercedes S560 Maybach tông loạt xe máy ở hầm chung cư 6th Element, phường Xuân La sáng 27/5. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, người điều khiển phương tiện là bảo vệ tòa nhà.

Ban quản lý tòa nhà quyết định cho người này nghỉ việc và đã có nhân viên khác thay thế. Vị này cũng thông tin thêm, chủ nhân chiếc xe Mercedes S560 Maybach không phải cư dân khu chung cư mà là khách đến chơi. Chủ xe sau đó đã giao chìa khóa cho bảo vệ để điều khiển xe vào hầm.

Sự việc khiến chiếc Maybach bị nát đầu, 17 xe máy điện, một xe máy xăng cùng 2 bốt kiểm soát gửi xe của tòa nhà bị hư hỏng. Một nạn nhân bị thương được đưa đi cấp cứu, không nguy hiểm tới tính mạng. Dư luận đặt câu hỏi, những cá nhân nào sẽ phải chịu trách nhiệm?

Trả lời câu hỏi này, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi gây tai nạn giao thông diễn ra dưới hầm để xe trong tòa nhà chung cư, không phải trên hệ thống mạng lưới giao thông đường bộ nên việc xử lý trong trường hợp này có những quy định đặc thù. Theo Điều 39 Luật Giao thông đường bộ 2008 xác định mạng lưới đường bộ được chia thành sáu hệ thống, gồm: quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng. Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 58/2009/TT-BCA cũng quy định: Tai nạn giao thông là sự việc xảy ra do người tham gia giao thông đang hoạt động trên mạng lưới giao thông đường bộ vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ hay gặp phải sự cố bất ngờ gây ra những thiệt hại nhất định đến tính mạng, sức khỏe của con người hoặc tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Luật sư Nguyên cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành thì hầm để xe của tòa nhà không thuộc mạng lưới giao thông đường bộ và tai nạn xảy ra trong hầm để xe chung cư không thuộc nhóm hành vi liên quan đến đối tượng điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ. Bởi vậy, vụ tai nạn giao thông xảy ra với xe sang trong hầm chung cư này sẽ không xử lý về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trường hợp xác định lỗi vô ý đối với hậu quả thiệt hại về tài sản và sức khỏe của người khác thì sẽ xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự đối với hành vi vô ý gây thương tích và vô ý gây thiệt hại đến tài sản của người khác theo quy định của pháp luật.

Ai chịu trách nhiệm bồi thường?

Nếu người điều khiển ôtô không cố ý gây ra thương tích cho người khác, cũng không cố ý gây ra thiệt hại đến tài sản của người khác nhưng hành vi với lỗi vô ý, không mong muốn hậu quả thiệt hại đến sức khỏe, tài sản của người khác có thể xảy ra do quá chủ quan hoặc do cẩu thả nhưng hậu quả thiệt hại đến sức khỏe, tài sản của người khác vẫn xảy ra thì người gây ra tai nạn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Vô ý gây thương tích” theo Điều 138 BLHS 2015.

Nếu kết quả giám định cho thấy nạn nhân bị thương tích từ 31% trở lên, nam bảo vệ có thể bị khởi tố về tội danh này. Tùy thuộc kết quả giám định thương tật, mức án tối đa có thể áp dụng là 2 năm tù.

Ngoài ra, đối với những thiệt hại về tài sản là những chiếc xe máy bị hư hỏng, công trình bị hư hỏng thì cơ quan chức năng cũng sẽ tiến hành định giá những thiệt hại để xác định tổng giá trị thiệt hại. Đây là cơ sở xác định trách nhiệm pháp lý đối với hành vi vô ý gây ra thiệt hại về tài sản.

Trường hợp thiệt hại tài sản từ 100 triệu đồng trở lên thì người điều khiển chiếc xe này cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản" theo Điều 180 BLHS 2015 với khung hình phạt tối đa 2 năm tù.

Bên cạnh trách nhiệm hình sự, nếu bị xử lý, người này còn có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại tài sản và thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm đối với người bị thương do lỗi của mình gây ra. Trường hợp thiệt hại quá lớn so với khả năng chi trả của người gây thiệt hại, theo Bộ luật Dân sự 2015, người đó sẽ phải chi trả trong phạm vi khả năng của mình. Khi đó, nạn nhân và các chủ phương tiện có thể phải chịu thiệt một phần.

Về trách nhiệm của chủ xe Maybach, cơ quan chức năng sẽ làm rõ về mối quan hệ của người này với bảo vệ, đồng thời xác minh người này có biết về việc bảo vệ chưa có giấy phép lái xe hay không. Nếu người này biết nhưng vẫn cố tình giao xe, anh ta có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 264 BLHS 2015.

Tùy thuộc giá trị tài sản thiệt hại, mức án tối đa đối với tội danh này có thể lên tới 7 năm tù, trong trường hợp thiệt hại từ 1,5 tỷ đồng trở lên. Ngoài ra, chủ xe cùng nam bảo vệ sẽ phải liên đới bồi thường cho nạn nhân và các chủ phương tiện thiệt hại theo quy định.

Ngược lại, nếu người này không biết rõ hoặc bảo vệ nói dối là lái được, có đủ giấy phép lái xe, người giao xe sẽ không bị xử lý và có quyền yêu cầu người điều khiển chiếc xe gây tai nạn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động