Thứ hai 20/05/2024 10:46

Hai cá thể voi tự nhiên xuất hiện gần khu vực dân cư

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 25/10, Hạt Kiểm lâm huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa thực hiện việc xua đổi hai cá thể voi khi voi xuống gần khu dân cư tìm kiếm thức ăn. Hai cá thể voi này là mẹ con, sinh sống ở vùng rừng này đã hàng chục năm.
Hai cá thể voi tự nhiên xuất hiện gần khu vực dân cư
Hai cá thể voi rừng tự nhiên vừa xuất hiện tại khu vực rừng Châu Phong, huyện Quỳ Châu.

Theo đó, sáng 23/10, có hai cá thể voi rừng tự nhiên xuất hiện tại khu vực Huôi Phúng, phá rào thép gai vào vườn keo nhà anh Trương Văn Hoài, ở bản Đôm 1, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu.

Đến sáng 25/10, hai cá thể voi vẫn đang ăn cỏ tại khu vực đó, sau đó chúng phá rào để di chuyển sang vườn keo nhà anh Sầm Văn Bốn nằm cạnh bên.

Theo người dân xã Châu Phong, hai cá thể voi rừng này xuất hiện khoảng 1 tuần nay và vào phá vườn, hoa màu, chuối của 1 hộ dân ở bản Luồng, sau đó di chuyển qua tỉnh lộ 544.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Xuân Đình - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Quỳ Châu thông tin, hai cá thể voi này sinh sống tại khu vực rừng tự nhiên thuộc hai xã gồm Châu Hạnh và Châu Phong, huyện Quỳ Châu. Trước đây, đàn voi có ba con, nhưng con đực đã bị săn bắn chết từ những năm sau 1990. Hiện hai cá thể này là voi con tuổi đời khoảng trên 30 năm, cá thể voi mẹ tuổi đời khoảng trên 70 năm tuổi.

Hai cá thể voi tự nhiên xuất hiện gần khu vực dân cư
Tần suất voi xuất hiện gần dân cư vài năm trở lại đây nhiều hơn, voi thường tới những khu vực có hoa màu để kiếm ăn

Khi voi xuất hiện gần dân cư, lực lượng chức năng và người dân tổ chức dùng loa xua đuổi. Đồng thời tuyên truyền vận động người dân không có những hành động làm tổn hại tới voi. Khoảng vài năm trở lại đây, voi xuất hiện gần khu vực dân cư, khu đồi keo, hoa màu của người dân với tần suất nhiều hơn, mỗi năm khoảng 5 đến 7 lần voi xuất hiện kiếm ăn gần dân cư. Hai cá thể voi ở đây chưa từng tấn công người dân, chúng khá hòa thuận và sau 3, 4 ngày xuất hiện, bị xua đuổi thì lại đi sâu vào rừng.

Nghệ An là địa phương có số lượng voi rừng đứng thứ 3 cả nước, sau tỉnh Đắk Lắk và Đồng Nai; với khoảng 14 đến 16 con voi rừng. Trong số này, có 11 đến 13 con sống trong khu vực Vườn quốc gia Pù Mát. 3 con còn lại sống ở khu vực 2 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, huyện Quỳ Hợp và sống ở xã Châu Hạnh, Châu Phong, huyện Quỳ Châu.

Chi cục Kiểm lâm Nghệ An thông tin vụ 6 cá thể tê giác chết bất thường
Chủ nuôi tự nguyện bàn giao cá thể gấu sau 20 năm nuôi làm thú cưng
Hà Nội cứu hộ hơn 770 cá thể động vật hoang dã
Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động