Thứ tư 24/04/2024 00:49

Chi cục Kiểm lâm Nghệ An thông tin vụ 6 cá thể tê giác chết bất thường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 21/9, thông tin về vụ việc liên quan 6 cá thể tê giác nuôi nhốt tại Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (huyện Diễn Châu, Nghệ An) chết bất thường, Chi Cục Kiểm lâm Nghệ An cho biết vẫn đang chờ phía Công an kết luận.
Chi cục Kiểm lâm Nghệ An thông tin vụ 6 cá thể tê giác chết bất thường
Nguyên nhân 6 cá thể tê giác chết bất thường tại Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm đang được Công an Nghệ An làm rõ.

Trước đó, ngày 16/9, có 6 cá thể tê giác đang được nuôi nhốt, bảo tồn tại khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm bất ngờ chết. Ngay sau đó sự việc được báo lên cơ quan chức năng để phối hợp làm rõ.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Anh Tuấn – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho biết, sau khi nắm bắt sự việc, phía kiểm lâm cũng như các cơ quan chức năng, đặc biệt là phía Công an đã tiến hành các bước theo quy định, lấy mẫu giám định làm rõ nguyên nhân khiến 6 cá thể tê giác chết bất thường.

Mẫu vật được phía Công an lấy và gửi ra Viện khoa học hình sự để kiểm tra. Đến thời điểm này vẫn chưa có kết quả, phía Công an đang thụ lý, khi có thông tin sẽ thông báo rõ. Sau khi hoàn tất việc lấy mẫu, gửi giám định làm rõ nguyên nhân thì các bên đã phối hợp xử lý tiêu hủy phần thân của tê giác, phần đầu, sừng sẽ được lưu trữ phục vụ cho các nhiệm vụ khác theo quy định.

Tại khu sinh thái này có tất cả 9 cá thể tê giác, chủ yếu tê giác hai sừng được nhận từ nước ngoài về và nuôi nhốt, bảo tồn tại đây, ngoài ra phục vụ mục đích tham quan. Sức khỏe 3 cá thể tê giác còn lại vẫn bình thường, không có triệu chứng bệnh hay sự bất thường nào.

Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm rộng hơn 300 ha. Đây là vườn thú hoang dã có tới 70 loài động vật, hơn 2.000 cá thể thú, trong đó, có nhiều cá thể quý hiếm từ châu Phi, Nam Mỹ như hổ trắng, tê giác 2 sừng, voi, hươu cao cổ, linh dương...

Tê giác là loài động vật quý hiếm, thuộc dạng nguy cấp. Trong quá khứ, tê giác khá phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên, năm 2010 con tê giác cuối cùng đã bị bắn chết, khiến loài động vật này chính thức tuyệt chủng ở Việt Nam.

Cục Hải quan Hà Nội bắt giữ 141,13kg sừng tê giác
Hơn 6 kg sừng tê giác cất giấu tinh vi trong hành lý cá nhân
Khởi tố nam thanh niên mang gần 29kg sừng tê giác từ Hàn Quốc về Việt Nam
Khởi tố một bị can trong đường dây mua bán hơn 130 kg sừng tê giác
Thu giữ 19,5kg sừng tê giác vận chuyển bằng đường biển về cảng Hải Phòng
Phá đường dây buôn lậu sừng tê giác, ngà voi, xương sư tử… trị giá 300 tỷ đồng
Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động