Chủ nhật 28/04/2024 22:49

Hà Nội: vượt thách thức, triển khai bài bản, hiệu quả các nhiệm vụ quan trọng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 9/1, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội tiến hành Hội nghị lần thứ 16 bàn về 5 nội dung liên quan đến công tác xây dựng Đảng, kiểm điểm công tác lãnh đạo và điều chỉnh quy chế làm việc...
Hà Nội: vượt thách thức, triển khai bài bản, hiệu quả các nhiệm vụ quan trọng
Quang cảnh Hội nghị lần thứ 16, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội (khóa XVII).

Đây là Hội nghị đầu tiên trong năm 2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVII.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Tại Hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố (khóa XVII) đã thảo luận, cho ý kiến 5 nội dung gồm: Báo cáo công tác xây dựng Đảng năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Ban Thường vụ Thành ủy. Báo cáo kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2023 của Ban Thường vụ Thành ủy. Báo cáo công tác tài chính Đảng năm 2023, nhiệm vụ năm 2024. Đánh giá, xếp loại chất lượng năm 2023 đối với Đảng bộ Thành phố. Báo cáo về việc tiếp thu, hoàn thiện việc điều chỉnh một số nội dung Quy chế làm việc số 09-QC/TU ngày 22/6/2023 của Thành ủy.

Điểm mới lần này là các báo cáo không được trình bày tại hội nghị, trên cơ sở nghiên cứu tài liệu đã được gửi từ trước, các đại biểu tiến hành thảo luận luôn ngay sau khai mạc hội nghị.

Đạt nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực

Thảo luận tại Hội nghị, Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn bày tỏ tự hào về kết quả toàn diện của Thành phố trên các lĩnh vực: xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính, trách nhiệm công vụ… Đây là những đổi mới tích cực từ vĩ mô đến vi mô, là bước đột phá công tác xây dựng Đảng.

Hà Nội: vượt thách thức, triển khai bài bản, hiệu quả các nhiệm vụ quan trọng

Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Bí thư Thị ủy Sơn Tây đánh giá cao việc triển khai dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Theo đó, chỉ trong 6 tháng, Thành phố Hà Nội đã hoàn thành việc di dời gần 10.000 ngôi mộ để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, cho thấy sự đồng thuận, nhất trí cao trong các tầng lớp Nhân dân khi triển khai dự án trọng điểm của Thành phố.

Bên cạnh đó, Bí thư Thị ủy Sơn Tây cũng bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả Thành phố đã đạt được trong triển khai xây dựng Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) - một Dự Luật rất đặc biệt và đặc thù; triển khai 2 quy hoạch: Quy hoạch chung, điều chỉnh quy hoạch chung về xây dựng Thủ đô và Quy hoạch Thành phố trong cùng một năm. Đặc biệt là những kết quả toàn diện, đồng bộ trong phát triển kinh tế xã hội, trong đó, nổi bật là thu nội địa đã phát huy nội lực trong hoàn cảnh khó khăn; các lĩnh vực văn hóa phát triển đúng với định hướng của T.Ư, phát huy được tiềm năng, vị thế và nguồn lực của Hà Nội.

Nhấn mạnh 2024 là năm tăng tốc hoàn thành các mục tiêu của cả nhiệm kỳ 2020-2025, Bí thư Thị ủy Sơn Tây kiến nghị Thành phố đẩy mạnh việc huy động nguồn lực của toàn xã hội để chung tay, góp sức cùng với nguồn lực ngân sách phát huy những giá trị văn hóa lịch sử của các di tích trên địa bàn Thủ đô.

Hà Nội: vượt thách thức, triển khai bài bản, hiệu quả các nhiệm vụ quan trọng
Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Trần Đức Hải phát biểu tại Hội nghị.

Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Trần Đức Hải cũng bày tỏ sự thống nhất cao với đánh giá xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2023 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Theo Bí thư Huyện ủy Đan Phượng, năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung hướng về cơ sở, đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đảng viên, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, để làm tốt công tác xây dựng Đảng từ những hạt nhân bền vững. Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo cũng được thực hiện hướng về cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong quá trình triển khai nhiệm vụ.

Bí thư Huyện ủy Đan Phượng kiến nghị, Thành phố tập trung nguồn lực để cải thiện vấn đề vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng sống, hướng tới xây dựng Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Hà Nội: vượt thách thức, triển khai bài bản, hiệu quả các nhiệm vụ quan trọng
Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam phát biểu thảo luận

Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam đánh giá, trong bối cảnh 2023 có nhiều khó khăn so với dự báo đầu năm, song Thành phố đã vượt qua và đã giải quyết các công việc lớn một cách bài bản. Thành ủy đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo các việc lớn, trọng điểm như xây dựng Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Dự thảo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, chú trọng các công trình giao thông lớn như: Dự án đường Vành đai 4, đường sắt đô thị, 3 lĩnh vực đầu tư: Văn hóa, y tế, di tích, quan tâm giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc… vừa đảm bảo phát triển lâu dài vừa quan tâm các vấn đề dân sinh như trật tự đô thị vệ sinh môi trường, đất đai.

Cùng với đó, các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được tăng cường, có sự chuyển biến mạnh. Đặc biệt, để đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, Thành phố đã ban hành nhiều quy định hướng dẫn, tập huấn, kiểm tra, tạo điều kiện cho các quận, huyện thực hiện.

Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng đề nghị, đối với những vấn đề Thành phố đã có ý kiến về việc phân cấp, các đơn vị tiếp tục triển khai đồng bộ, đồng thời, trong phân cấp, quan tâm đến bộ máy, nguồn lực thực hiện công việc.

Hà Nội: vượt thách thức, triển khai bài bản, hiệu quả các nhiệm vụ quan trọng
Chủ tịch LĐLĐ TP Phạm Quang Thanh phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch LĐLĐ TP Phạm Quang Thanh đề xuất bổ sung những kết quả đã đạt được của Thủ đô trong năm 2023 vào báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng để mỗi người dân khi được tiếp cận có thể tự nhìn nhận, đánh giá những khó khăn, thách thức và kết quả mà Đảng bộ Thành phố đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, đánh giá sâu hơn về kết quả thực hiện, triển khai các nội dung phần việc liên quan đến vấn đề dân sinh bức xúc, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Nêu ý kiến về việc chuẩn bị cho những tình huống đột xuất, bất ngờ, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Quang Thanh đề xuất Thành phố sẵn sàng những giải pháp để không bị động bất ngờ khi quy mô dân số hiện đã lên tới gần 10 triệu người.

Tạo bước đột phá về kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, thực hiện thu ngân sách của Thành phố năm 2023 đạt 405.252 tỷ đồng (bằng 114,8% dự toán, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2022), từ đó tạo nguồn lực quan trọng trong việc triển khai các dự án đầu tư công trên địa bàn.

Về công việc trọng tâm năm 2024, Giám đốc Sở Tài chính đề xuất, các cấp ngành cần chuẩn bị sẵn các kế hoạch để khi Luật Thủ đô (sửa đổi) có hiệu lực, triển khai ngay đưa Luật vào cuộc sống.

Cùng với thực hiện tốt Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội "về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị Thành phố", Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu kiến nghị, tiếp tục quan tâm đến triển khai Nghị định 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ, quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, để tạo thuận lợi trong vận hành, thực hiện.

Tại hội nghị, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố Hà Nội Doãn Trung Tuấn đề nghị, năm 2024, Thành phố tiếp tục rà soát quy chế, quy trình làm việc của các sở, ngành; đề nghị Trung ương có quy chế mẫu quan hệ, phối hợp công tác giữa cơ quan Đảng và chính quyền. Đồng thời, tiếp tục rà soát về phân cấp, ủy quyền để triển khai thực hiện thông suốt, đúng thẩm quyền và trách nhiệm đối với từng cơ quan, đơn vị, từng cấp, ngành.

Cũng theo Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố, Thành phố nên có một đợt rà soát tổng thể tất cả các khó khăn vướng mắc của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn Thành phố; sau đó, phân loại việc nào thuộc thẩm quyền thành phố phân cấp ra để giải quyết; khó khăn nào thuộc thẩm quyền của bộ, ngành Trung ương thì kiến nghị; có thể đưa vào Luật Thủ đô (sửa đổi) để giải quyết.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố cũng nhấn mạnh nét đặc sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy năm 2023 là Chỉ thị 24, đồng thời kiến nghị thành phố có cơ chế về lương để cán bộ, công chức, viên chức yên tâm công tác, phấn đấu và cống hiến.

Bí thư Huyện ủy Hoài Đức Nguyễn Trúc Anh nhất trí đánh giá Đảng bộ Thành phố hoàn thành xuất sắc trong năm 2023, nhất là việc ban hành kịp thời Chỉ thị 24. Qua đó, cấp ủy, chính quyền địa phương có cơ sở vững chắc để lãnh đạo, chỉ đạo huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thực hiện các nhiệm vụ, nhất là những việc khó như giải phóng mặt bằng dự an đường Vành đai 4. Bên cạnh đó, kiến nghị Thành phố tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công viên cây xanh; có cơ chế mạnh hơn để khuyến khích đầu tư như việc Thành phố đứng ra giải phóng mặt bằng, giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư...

Hà Nội: vượt thách thức, triển khai bài bản, hiệu quả các nhiệm vụ quan trọng
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại Hội nghị.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến thảo luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, các ý kiến đại biểu đều đánh giá cao kết quả toàn diện trong việc triển khai công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị Thành phố năm 2023.

Trong đó, các đại biểu đều thống nhất đánh giá cao việc Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành, hình Thành bộ quy định, quy chế rất rõ ràng, đầy đủ. Đáng chú ý, các đại biểu đều bày tỏ sự thống nhất, đánh giá cao việc Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị 24 -CT/TU, tạo ra bước chuyển biến đột phá về kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm trong giải quyết công việc của hệ thống chính trị.

Các ý kiến cũng bày tỏ sự nhất trí cao, khẳng định năm 2023, Đảng bộ thành phố đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, chỉ duy nhất mức tăng trưởng GRDP không đạt nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức tăng GDP cả nước.

Về triển khai các mặt của công tác xây dựng Đảng, các ý kiến cũng đã tập trung phân tích làm rõ các kết quả mà Đảng bộ thành bố đã đạt được. Trong đó, các đại biểu đã ghi nhận, đánh giá cao việc Ban Thường vụ Thành ủy đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành đi kèm với tăng cường kỷ cương, kỷ luật... Qua đó, đã giúp Thủ đô Hà Nội đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện về phát triển kinh tế xã hội, xây dựng Đảng - hệ thống chính trị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng ghi nhận những đề xuất của các đại biểu về tăng cường các giải pháp giữ gìn vệ sinh môi trường Thủ đô, nhất là trong các dịp kỷ niệm, những ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước; vấn đề chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập… "Ban Thường vụ Thành ủy nghiêm túc tiếp thu đầy đủ các ý kiến để hoàn thiện các báo cáo" - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.

Về công tác kiểm điểm của Ban Thường vụ Thành ủy, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, các đại biểu cũng thể hiện sự tán thành, nhất trí cao với mức đánh giá, xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Cùng với đó, các đại biểu cũng đánh giá cao việc Ban Thường vụ Thành ủy đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, đồng thời đề xuất việc cơ chế cụ thể để bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung. Đồng thời đề nghị trong năm 2024, Ban Thường vụ Thành ủy cần tiếp tục tập trung lãnh đạo toàn diện để triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng hệ thống chính trị, tập trung cho công tác lãnh đạo đại hội đảng bộ các cấp….

Liên quan đến Báo cáo công tác tài chính Đảng năm 2023, nhiệm vụ năm 2024; Báo cáo về việc tiếp thu, hoàn thiện việc điều chỉnh một số nội dung Quy chế làm việc số 09-QC/TU ngày 22-6-2023 của Thành ủy Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến nhằm hoàn thiện báo cáo.

Sau khi Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trình bày dự thảo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội, 100% đại biểu đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết.

Tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội đã bỏ phiếu kín đánh giá xếp loại chất lượng Đảng bộ Thành phố năm 2023 theo Quy định số 124-QĐ/TW ngày 4/10/2023 của Bộ Chính trị về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị.

Kết quả 100% Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố nhất trí đánh giá xếp loại Đảng bộ thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2023.

Phát triển mô hình “Thành phố trong Thủ đô”: Đồng bộ giữa văn hiến, văn minh và hiện đại Phát triển mô hình “Thành phố trong Thủ đô”: Đồng bộ giữa văn hiến, văn minh và hiện đại
Thanh Hải - Thuỷ Tiên - Trần Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động