Thứ sáu 29/03/2024 08:09

Hà Nội "tự tin khẳng định cơ bản đã kiểm soát được dịch"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Qua việc triển khai công tác tiêm chủng, xét nghiệm, kiểm soát dịch bệnh thời gian qua, thành phố có thể tự tin khẳng định cơ bản đã kiểm soát được dịch. Các ca bệnh mới ghi nhận trong những ngày gần đây chủ yếu khu cách ly, khu phong toả. Hà Nội nóng như vậy, nguy cơ cao như vậy mà giữ được như hiện tại là sự cố gắng rất lớn, trong đó có sự hỗ trợ từ Bộ Y tế.

Đó là một trong những nội dung được lãnh đạo UBND TP Hà Nội thông tin với đoàn công tác của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Theo đó, chiều 15-9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Một trong những nội dung được lãnh đạo Bộ Y tế quan tâm là công tác xét nghiệm và tiêm chủng vắc-xin phòng chống Covid-19.

Trước khi làm việc với lãnh đạo UBND Thành phố, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã đến kiểm tra thực tế công tác tiêm chủng, xét nghiệm tại điểm tiêm chủng Trung tâm Văn hóa thể thao quận Đống Đa ở 22 phố Đặng Tiến Đông và đến kiểm tra kho bảo quản vắc-xin của Hà Nội tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội.

Báo cáo với đoàn làm việc, đại diện Sở Y tế TP Hà Nội cho biết trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27-4-2021 đến 6g ngày 14-9), Hà Nội ghi nhận tổng số 4.080 ca mắc, trong đó, 1.595 ca ngoài cộng đồng; 2.225 ca mắc trong khu cách ly, khu phong tỏa; 213 ca mắc trong bệnh viện; 47 ca nhập cảnh.

Hà Nội "tự tin khẳng định cơ bản đã kiểm soát được dịch"
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra thực tế công tác tiêm chủng tại Hà Nội (ảnh Trần Minh)

Để triển khai xét nghiệm diện rộng trên địa bàn, TP đã huy động các lực lượng tham gia và công xuất xét nghiệm đạt gần 70.000 mẫu đơn tương đương 700.000 mẫu gộp 10/ngày. Tốc độ xét nghiệm tăng lên trong các ngày gần đây nhưng các ca mắc cộng đồng giảm nhiều, cao nhất là 73 ca phát hiện ngày 25-8-2021, giảm xuống thấp nhất cho đến ngày 12-9 là 4 ca, có 1 ngày 99 không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng).

Đến nay, tính cả 97.000 liều vắc-xin AstraZeneca mới được phân bổ ngày 14-9, Hà Nội đã được Bộ Y tế phân bổ hơn 5,4 triệu liều vắc-xin Covid-19. Tổng cộng đến nay, Hà Nội đã tiêm hơn 5,13 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 (trong đó hơn 4,7 triệu mũi 1 và hơn 425 ngàn mũi 2).

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng thông tin thêm, để phòng chống dịch Covid-19, Hà Nội đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và chủ động ngay từ cơ sở. Hà Nội triển khai chống dịch tuân theo phương châm “lấy xã, phường, thị trấn là pháo đài, người dân là chiến sĩ”. Bên cạnh Ban Chỉ đạo chống dịch thành phố, Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên thành lập Sở chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19.

Hà Nội hiện vẫn duy trì việc cách ly F1 tập trung. TP luôn chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch xây dựng các khu cách ly tập trung ở mức độ cao, có thể đáp ứng điều kiện cách ly cho 120.000 người, với phương án bảo đảm về nhân lực và nguồn lực cho các khu cách ly.

Hà Nội "tự tin khẳng định cơ bản đã kiểm soát được dịch"
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng thông tin về công tác chỉ đạo phòng chống dịch của TP thời gian qua (ảnh T.Minh)

Về điều trị, Hà Nội đã xây dựng phương án 40.000 giường bệnh điều trị người bệnh Covid-19, trong đó tỷ lệ tầng 1 là 32.000 giường (đạt 80%), tầng 2 và tầng 3 là 8.000 giường (chiếm 20%). TP đã có phương án về nhân lực, trang thiết bị, cơ số thuốc cho các cơ sở điều trị hoạt động hiệu quả.

“Qua việc triển khai công tác tiêm chủng, xét nghiệm, kiểm soát dịch bệnh thời gian qua, thành phố có thể tự tin khẳng định cơ bản đã kiểm soát được dịch. Các ca bệnh mới ghi nhận trong những ngày gần đây chủ yếu khu cách ly, khu phong toả. Hà Nội nóng như vậy, nguy cơ cao như vậy mà giữ được như hiện tại là sự cố gắng rất lớn, trong đó có sự hỗ trợ từ Bộ Y tế”- Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nói.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao những nỗ lực của Hà Nội trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt trong triển khai công tác xét nghiệm thần tốc, cũng như tiêm chủng vắc-xin. Tuy nhiên, do đặc điểm của biến thể Delta nên nguy cơ lây nhiễm và bùng phát của dịch luôn hiện hữu, vì vậy, đề nghị Hà Nội phải xác định nhiệm vụ phòng chống dịch là chính, cơ bản và lâu dài. Khi đã khoanh vùng phong toả thì thần tốc xét nghiệm nhanh, để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh chóng và từ đó thu hẹp dần vùng phong toả, giãn cách.

Về điều trị, TP phải thực hiện nghiêm phân tầng theo đúng quy định của Bộ Y tế. Nếu làm tốt phân tầng và điều trị hiệu quả ở tầng 1 và tầng 2 thì tránh được gánh nặng cho tầng 3, đồng thời giảm nguy cơ cho người bệnh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý Hà Nội cần chú trọng công tác phòng chống dịch trong các khu/cụm công nghiệp. Hà Nội phải yêu cầu 100% doanh nghiệp phải xây dựng phương án phòng chống dịch cụ thể và chủ doanh nghiệp phải ký cam kết công tác phòng chống dịch với Ban Quản lý khu/cụm công nghiệp hoặc chính quyền địa phương (đối với doanh nghiệp nhỏ).

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng cũng đề nghị Hà Nội xây dựng phương án cách ly F1 tại nhà, cách ly, điều trị, chăm sóc sức khoẻ của F0 tại nhà; lên phương án xây dựng, thiết lập các trạm y tế lưu động...

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động