Thứ sáu 29/03/2024 08:42

Hà Nội: Giảm tối đa tỷ lệ chuyển tầng và tử vong do Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 23-2, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã để triển khai quyết liệt hơn các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh Covid-19.
Hà Nội: Giảm tối đa tỷ lệ chuyển tầng và tử vong do Covid-19
Quang cảnh phiên họp

Không để sinh viên F0 nào không được chăm sóc chu đáo

Theo báo cáo của Sở Y tế, tuần qua, số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội tăng cao, có ngày ghi nhận 6.860 ca và dự báo tiếp tục tăng trong các tuần tiếp theo. Sở Y tế khẳng định, dịch bệnh vẫn được kiểm soát bởi các biện pháp cụ thể như: công tác phòng chống Covid-19 được tập trung vào tiêm chủng, quản lý và điệu trị bệnh nhân; ứng dụng nền tảng công nghệ vào quản lý, theo dõi, chăm sóc điều trị bệnh nhân Covid-19 từ sớm, từ cở sở…

Thành phố cũng tăng cường công tác điều trị, thực hiện trực 4 cấp với thời gian 24/24 tại các bệnh viện, cơ sở thu dung để sẵn sang thu nhận người bệnh khi chuyển tầng; tăng cường kết nói thông tin hỗ trợ cho người dân; cấp phát thuốc kịp thời cho người dân. Việc tiêm vét theo chỉ đạo của Thủ tướng được thực hiện hiệu quả, cơ bản hoàn thành. Kết quả đã khống chế tỷ lệ chuyển tầng ở mức 0,36%, tỷ lệ tử vong là 0,19%.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung phân tích thêm, số ca tăng cao cơ bản nằm trong dự báo của thành phố. Thành phố đã có những chỉ đạo cụ thể với từng nhiệm vụ rõ ràng. Mỗi quận huyện cần có thêm các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế ở địa bàn.

Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Lưu Hoa cho biết, tuần qua, số học sinh đi học trực tiếp có giảm. Cụ thể, học sinh khối THPT những ngày đầu đi học với tỷ lệ trên 90%, tuần qua giảm xuống xuống 75,4%; học sinh khối THCS đến trường còn 77,02; học sinh tiểu học ở các huyện đến trường còn 79%.

Trần Lưu Hoa cho biết, căn cứ diễn biến dịch, thời tiết, sở sẽ sớm có văn bản đề xuất cho học sinh lớp 1-6 ở 12 quận đến trường vào tháng 3 nếu được UBND TP cho phép.

Ông Nguyễn Thanh Sơn Bí thư Đảng ủy khối các trường cao đẳng, đại học Hà Nội cho biết, vừa qua đã có trên 300.000 sinh viên quay lại trường học ở Hà Nội. Số sinh viên là F0 tăng cao, một số trường đã có sự lúng túng.

Chiều 22-2, Đảng ủy khối Đã họp với Bí thư, hiệu trưởng các trường với thông điệp: không cấm sinh viên quay lại trường mà trường phải chuẩn bị chu đáo, phải kiểm soát được: có khu cách ly, có người chăm sóc với đầy đủ cơ sở vật chất. Việc đưa sinh viên về Hà Nội học ưu tiên sinh viên năm đầu và năm cuối.

Các trường phải đưa các em F0 về chăm sóc khi các chủ nhà trọ không tiếp nhận, không được bỏ sót bất cứ trường hợp nào. Sinh viên là F0 phải được chăm sóc chu đáo. Chính quyền địa phương cần tuyên truyền để chủ các nhà trọ có sự chia sẻ, không quá lo sợ, cũng không nên quá chủ quan lơ là…Các trường phải thay đổi kế hoạch, bình tĩnh chủ động ứng phó với các tình huống.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu tại hội nghị.

Tập trung nâng cao năng lực cho tuyến y tế cơ sở

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nêu rõ, tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay diễn biến phức tạp. Số ca mắc mới tăng nhanh trong tuần vừa qua (từ phiên họp lần trước đến nay) với trung bình 5128 ca/ngày.

Bên cạnh đó việc cho phép mở cửa các dịch vụ, du lịch, hàng không; thời tiết lạnh là những diễn biến mang lại nhiều thách thức. Đáng chú ý, kết quả giải trình tự gene các ca bệnh ở Hà Nội hiện nay đã có 4 trường hợp ở bệnh viện Bạch Mai nhiễm chủng Omicron. Điều này đã được thành phố dự báo từ trước và đã triển khai các kế hoạch ứng phó cụ thể.

Trong diễn biến đó, Phó Chủ tịch UBND TP ghi nhận sự nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng y tế và lực lượng tuyến đầu, nhất là tại cấp cơ sở.

Để có những giải pháp phù hợp, hiệu quả hơn nữa, lãnh đạo thành phố yêu cầu rõ các đơn vị phải có: “Thái độ bình tĩnh và tư tưởng thích ứng an toàn nhưng không chủ quan; vẫn kiên trì với quan điểm phân cấp đến các quận, huyện, thị xã và “4 tại chỗ”; tiếp tục tập trung nâng cao năng lực cho tuyến y tế cơ sở, tập trung quản lý F0 tại nhà; không để tình trạng F0 không có thông tin; đảm bảo các túi thuốc A, B, C; tăng cường tập huấn hướng dẫn chủ động và nhuần nhuyễn; điều phối các lực lượng hiệu quả cao nhất”...

“Phải hạn chế tối đa bệnh nhân chuyển tầng nặng, tử vong. Đây là mục tiêu cao nhất, phải làm bằng được. Yêu cầu này được lãnh đạo thành phố nhấn mạnh rất nhiều lần, phải được thực hiện bằng mọi nỗ lực”, Phó Chủ tịch UBND TP nói rõ.

Cũng tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP đánh giá cao sự chủ động của Đảng ủy khối các trường cao đẳng, đại học Hà Nội và đề nghị tất cả các trường cần triển khai ngay phần mềm quản lý F0. Khi đó, địa phương và thành phố nắm được để có sự hỗ trợ kịp thời nhất cho sinh viên.

“Các địa phương phải xác định đây cũng là việc của mình, quản lý chặt chẽ, quan tâm hỗ trợ nơi ăn ở của học sinh, sinh viên. Khi có F0 phải hỗ trợ tích cực, tránh việc không cho thuê trọ nữa, gây tâm lý hoang mang. Sở Y tế bố trí vaccine tiêm cho sinh viên”, Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Dương Tùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động