Thứ sáu 22/11/2024 12:07

Hà Nội: từng bước hoàn thiện đề án giao thông thông minh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, việc đưa vào vào khai thác trung tâm điều hành giao thông thông minh là nền tảng cốt lõi trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh, là cơ sở thực tiễn quan trọng cho việc hoàn thiện đề án giao thông thông minh và tổ chức thực hiện trong thời gian tới.
Hà Nội chính thức vận hành hệ thống Giao thông thông minh vào sáng 4/7. Ảnh: T. Linh
Hà Nội chính thức vận hành hệ thống Giao thông thông minh vào sáng 4/7. Ảnh: T. Linh

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội, hệ thống giao thông thông minh ITS bao gồm các ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào công tác tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông vận tải một cách hiệu quả đảm bảo an toàn giao thông giảm thời gian và chi phí đi lại, bảo vệ môi trường...

Được sự chấp thuận của UBND TP Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải triển khai phương án thí điểm hệ thống giao thông thông minh với nội dung thiết lập Trung tâm Điều hành giao thông thông minh tại Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội, số 1 Kim Mã, quận Ba Đình, bao gồm: thiết bị (máy tính, màn hình tấm ghép, tường lửa, thiết bị mạng, các thiết bị, phụ kiện đi kèm…); các phần mềm điều khiển (phần mềm đo đếm lưu lượng, giám sát vi phạm, cung cấp thông tin, điều khiển đèn tín hiệu giao thông thông minh…).

Hệ thống cũng được lắp đặt thiết bị ngoại vi tại 2 nút giao thông thí điểm trên đường Phạm Văn Bạch (nút giao Hoàng Quán Chi và Ngõ 9) bao gồm: lắp đặt camera hỗ trợ xử phạt, camera đo đếm lưu lượng, camera đo tốc độ, biển VMS,…

Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết, các chức năng của hệ thống giao thông thông minh trong giai đoạn thí điểm bao gồm: Hệ thống giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; quản lý giao thông công cộng; quản lý sự cố; quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý đỗ xe; quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng.

Trong đó, 2 chức năng là quản lý đỗ xe và quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng sẽ được tích hợp khi các dự án thí điểm theo chương trình riêng của Thành phố đã sẵn sàng đưa vào vận hành bên cạnh đó hệ thống được thiết kế bảo đảm tính mở, sẵn sàng mở rộng, tích hợp đủ 12 chức năng khi các ứng dụng hoàn thiện, đủ điều kiện kết nối, chia sẻ dữ liệu và từng bước hoàn thiện hệ thống.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, việc đưa vào vào khai thác trung tâm điều hành giao thông thông minh là nền tảng cốt lõi trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh, là cơ sở thực tiễn quan trọng cho việc hoàn thiện đề án giao thông thông minh và tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

"Sau khi thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ cùng các đơn vị liên quan tổng kết, đánh giá toàn diện, đưa ra phương án tối ưu về kỹ thuật, công nghệ, bảo đảm tính hiệu quả, khả thi, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu" - ông Nguyễn Phi Thường cho hay.

Theo ông Nguyễn Phi Thường, từ kinh nghiệm thực tiễn ở các nước phát triển trên thế giới cho thấy, một đô thị thông minh được hình thành bởi 6 nhóm trụ cột chính quan trọng bao gồm: quản trị thông minh; nền kinh tế thông minh; giao thông thông minh; môi trường thông minh; người dân thông minh; cuộc sống thông minh.

Xác định vai trò của Giao thông thông minh là 1 trong 6 trụ cột chính quan trọng trong cấu trúc hình thành đô thị thông minh, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã khẩn trương nghiên cứu lập và trình UBND TP xem xét, phê duyệt "Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội.

Sáng 4/7, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức lễ khai trương hệ thống Giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh, sau hơn 1 tháng khẩn trương chuẩn bị đến thời điểm này các công việc chính nên trên đã hoàn thành và đủ điều kiện để chính thức khai thác vận hành thí điểm, trong đó có việc khai thác Trung tâm điều hành giao thông thông minh.

Việc đưa vào khai thác trung tâm này có ý nghĩa rất quan trong là nền tảng cốt lõi chính cơ bản trong việc hình thành hệ thống Giao thông thông minh, là cơ sở thực tiễn quan trọng cho việc hoàn thiện đề án ''Giao thông thông minh trên địa bàn TP. Hà Nội" và tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Định hướng lộ trình hình thành hệ thống Giao thông thông minh của Thành phố sẽ theo 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (năm 2024-2026) kiện toàn gắn với việc hình thành, đưa vào khai thác, vận hành trung tâm điều hành giao thông thông minh (với 9/12 chức năng). Giai đoạn 2 (năm 2027-2029) mở rộng và phát triển (gắn với việc thực hiện đủ 12 chức năng). Giai đoạn 3 (năm 2030) phát triển bền vững.

Hà Nội kỳ vọng thay thế phương tiện giao thông cá nhân
Tuyên truyền, xử lý xe ba bánh tự chế gây mất an toàn giao thông: cần sự chung tay
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động