Thứ ba 02/07/2024 13:58

Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hà Nội là vùng đất trăm nghề cùng với rất nhiều nông sản đặc sản, một tiềm năng, lợi thế để phát triển thêm sản phẩm OCOP. Điều này, đang được Hà Nội tổ chức những chương trình xúc tiến thương mại để OCOP của Thủ đô vươn xa tới các thị trường trong và ngoài nước.
Theo kế hoạch của giai đoạn 2021-2025, mỗi năm, TP sẽ đánh giá, phân hạng được 400 sản phẩm OCOP trở lên  	Ảnh: Nguyễn Vũ
Theo kế hoạch của giai đoạn 2021-2025, mỗi năm, TP sẽ đánh giá, phân hạng được 400 sản phẩm OCOP trở lên. Ảnh: Nguyễn Vũ

Tiềm năng còn rất lớn

Hà Nội hiện nay còn 806 làng nghề và làng có nghề, trong đó có 321 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND thành phố (TP) công nhận. Đó là một tiềm năng lợi thế cho sản phẩm OCOP. Giám đốc (GĐ) Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, Hà Nội cũng có hơn 11.000 sản phẩm nông sản, thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code, 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao, 149 mô hình liên kết chuỗi trong nông nghiệp…

Không chỉ với các sản phẩm nông sản, sản phẩm làng nghề ở ngoại thành, ngay trong nội thành, các địa phương cũng có những lợi thế riêng. Chẳng hạn, các sản phẩm OCOP độc đáo, như: Trà sen Tây Hồ, bánh Trung thu Bảo Phương, cá kho chợ Hàng Bè, đào, quất Nhật Tân, bún ốc Bà Ngoại… đã được đánh giá, phân hạng OCOP các năm qua.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí, lũy kế đến nay, TP đã có 2.167 sản phẩm OCOP được công nhận. Trong đó có 1.871 sản phẩm OCOP còn hiệu lực (bao gồm 6 sản phẩm 5 sao, 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.162 sản phẩm 4 sao, 692 sản phẩm 3 sao). Với số lượng này, Hà Nội không chỉ là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP (đạt từ 3 sao trở lên), mà số sản phẩm OCOP cấp quốc gia đạt 5 sao cũng nhiều nhất.

Theo kế hoạch của giai đoạn 2021-2025, mỗi năm, TP sẽ đánh giá, phân hạng được 400 sản phẩm OCOP trở lên. Việc thực hiện mục tiêu này của TP sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và góp phần thiết thực vào Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Nhiều cách thức hỗ trợ thương hiệu sản phẩm

Hiện tại hà Nội đang diễn ra Festival nông sản Hà Nội 2023, Chương trình là cơ hội để các đơn vị tham gia quảng bá sâu rộng thương hiệu, sản phẩm, mô hình nông nghiệp gắn kết du lịch sinh thái đến khách tham quan, người tiêu dùng Thủ đô;

Thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, bảo tồn không gian cộng đồng làng quê, truyền thống văn hóa, du lịch và các sản vật có nguồn gốc thiên Bên cạnh đó, Festival cũng sẽ có nhiều hoạt động bên lề được tổ chức nhằm thu hút khách tham quan như hội thi nấu cơm dân gian và trải nghiệm nấu cơm niêu và muối dưa cà; kéo giò hoa tre, têm trầu cánh phượng, trình diễn nặn tò he dân gian; thêu tranh, làm tranh gạo... nhiên. Festival nông sản Hà Nội năm 2023 diễn ra trong 4 ngày, từ 28/9 đến 1/10/2023

Ông Lê Tự Lực, Phó GĐ Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội cho biết: Sự kiện trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, sinh vật cảnh, nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp-làng nghề, văn hóa, du lịch, ẩm thực tiêu biểu trên địa bàn. Có quy mô khoảng 160 gian hàng, với trên 1.500 dòng sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, OCOP tiêu biểu của huyện Sóc Sơn, của TP Hà Nội và 30 tỉnh, TP trong cả nước.

Song song với đó Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an Bn năm 2023. Tuần hàng được tổ chức trong thời gian 5 ngày, từ ngày 28/9 đến ngày 2/10/2023 với 50 gian hàng và hơn 1.000 sản phẩm OCOP là đặc sản vùng miền của TP Hà Nội và 17 tỉnh, TP khác trong cả nước. Riêng TP Hà Nội có 20 gian hàng với hơn 200 sản phẩm OCOP tham gia.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, TP trên cả nước giao lưu, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại... nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực chủ thể OCOP, đặc biệt là người tiêu dùng hiểu biết hơn về sản phẩm để quan tâm sử dụng.

Bên cạnh quảng bá sản phẩm, GĐ Sở NN&PTNT Nguyễn Xuân Đại cũng lưu ý các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ các chủ thể đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm đã hết thời hạn (36 tháng). Tiếp tục hỗ trợ các chủ thể nâng cấp những sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng hàng năm để dự thi nâng hạng sản phẩm OCOP. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm nông sản chủ lực và sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online...

Cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
Tuần lễ quảng bá na, nông đặc sản và sản phẩm OCOP tại Thủ đô
Nhiều sản phẩm OCOP nổi bật tại Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế - AgroViet 2023
Nguyễn Vũ - Hải Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hành trình 10 năm kết nối Việt Nam – Hàn Quốc của Vietjet, công bố đường bay mới Daegu – Nha Trang

Hành trình 10 năm kết nối Việt Nam – Hàn Quốc của Vietjet, công bố đường bay mới Daegu – Nha Trang

Tại Diễn đàn Xúc tiến Du lịch và Hợp tác Văn hoá Việt Nam – Hàn Quốc 2024, Vietjet kỷ niệm 10 năm mở đường bay tới “xứ sở Kim chi”, đồng thời công bố đường bay mới Daegu – Nha Trang.
Đề xuất quy định mới về đăng ký doanh nghiệp

Đề xuất quy định mới về đăng ký doanh nghiệp

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định về đăng ký doanh nghiệp, thay thế Nghị định số 01/2021/NĐ-CP.
Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 124,9 nghìn lao động trong 6 tháng đầu năm

Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 124,9 nghìn lao động trong 6 tháng đầu năm

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, tính chung 6 tháng đầu năm nay, toàn Thành phố đã giải quyết việc làm cho 124,9 nghìn lao động, đạt 75,7% kế hoạch năm, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Hà Nội: tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2024 tăng 12,2%

Hà Nội: tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2024 tăng 12,2%

Quý II năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP Hà Nội tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Nửa đầu năm 2024, than cho sản xuất điện tăng 2 triệu tấn

Nửa đầu năm 2024, than cho sản xuất điện tăng 2 triệu tấn

Theo Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm nay, lượng than tiêu thụ toàn quốc đạt 26,77 triệu tấn trong đó cấp cho điện đạt 23,47 triệu tấn, tăng 2 triệu tấn so với cùng kỳ năm 2023.
12 năm liền, Vinamilk giữ vị trí "quán quân" thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam

12 năm liền, Vinamilk giữ vị trí "quán quân" thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam

Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Người nước ngoài chính thức được sở hữu nhà tại Vinhomes Ocean Park 2, 3

Người nước ngoài chính thức được sở hữu nhà tại Vinhomes Ocean Park 2, 3

Vinhomes Ocean Park 2 & 3 vừa chính thức được cấp giấy phép mở bán cho người nước ngoài. Đây là cột mốc quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho các chuyên gia, lao động chất lượng cao nước ngoài được sở hữu nhà, an cư đẳng cấp và nắm giữ cơ hội khởi sự kinh doanh đón đầu lưu lượng cư dân “khủng” tại nơi đáng sống nhất hành tinh phía Đông Hà Nội.
Lựa chọn “1 vốn 4 lời” với biệt thự tứ lập giữa “trái tim” Vinhomes Ocean Park 3

Lựa chọn “1 vốn 4 lời” với biệt thự tứ lập giữa “trái tim” Vinhomes Ocean Park 3

Cùng với lợi thế về tiềm năng tăng giá dài hạn thì vị trí đắt giá, thiết kế hiện đại, tiện ích cao cấp cùng diện tích sử dụng lớn chính là lý do sản phẩm biệt thự tứ lập tại Vinhomes Ocean Park 3 (Ocean City) được nhiều khách hàng lựa chọn để tận hưởng cuộc sống “1 vốn, 4 lời”.
Những rủi ro pháp lý khi thị trường biến động

Những rủi ro pháp lý khi thị trường biến động

Ngày 27/6/2024, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện VIAC SYMPOSIUM 2024, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức phiên nội dung với chủ đề “Những khó khăn và rủi ro pháp lý trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng & phát triển bất động sản trong giai đoạn thị trường biến động”.
Thị trường chứng khoán 2/7: Cổ phiếu tài chính tích cực, khối ngoại mua ròng

Thị trường chứng khoán 2/7: Cổ phiếu tài chính tích cực, khối ngoại mua ròng

Lực mua và bán trên thị trường sáng nay nghiêng hẳn về bên mua cho thấy tâm lý tích cực của nhà đầu tư. Nhóm tài chính - ngân hàng đang cho thấy khả năng làm chủ cục diện thị trường. Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng 12,66 điểm, giao dịch quanh mức 1.267 điểm. HNX-Index tăng 0,65 điểm, giao dịch quanh mức 239 điểm.
Thị trường chứng khoán 1/7: đầu phiên áp lực bán, cuối phiên VN-Index bật tăng hơn 9 điểm do cầu bắt đáy xuất hiện

Thị trường chứng khoán 1/7: đầu phiên áp lực bán, cuối phiên VN-Index bật tăng hơn 9 điểm do cầu bắt đáy xuất hiện

Mặc dù chỉ số giằng co ngay từ đầu phiên với áp lực bán gia tăng song kết phiên lại là màu xanh của các chỉ số. VN-Index tăng 9,24 điểm, lên mức 1.254,56 điểm; HNX-Index tăng 0,97 điểm, lên mức 238,56 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên mua với 435 mã tăng và bên bán có 326 mã giảm. Sắc xanh chiếm ưu thế trong rổ VN30 với 22 mã tăng, 7 mã giảm và 1 mã tham chiếu.
Thị trường chứng khoán 28/6: phe bán giành chiến thắng, VN-Index giảm hơn 13 điểm

Thị trường chứng khoán 28/6: phe bán giành chiến thắng, VN-Index giảm hơn 13 điểm

Sau trạng thái giằng co trên mức tham chiếu suốt nửa đầu phiên sáng, VN-Index quay đầu giảm điểm trở lại. Khối ngoại vẫn duy trì chuỗi bán ròng cho thấy tình hình càng diễn biến tiêu cực. Kết phiên giao dịch hôm nay (28/6), VN-Index giảm 13,77 điểm, tương đương mức 1.245,32 điểm. HNX giảm 2,48 điểm, tương ứng mức 237,59 điểm.
Apple đưa hàng loạt "siêu phẩm" một thời vào danh sách đồ cổ

Apple đưa hàng loạt "siêu phẩm" một thời vào danh sách đồ cổ

Apple đã chính thức đưa iPhone X, HomePod thế hệ đầu tiên và AirPods thế hệ đầu tiên vào danh mục các sản phẩm "cổ điển" (vintage), đây đều là những thiết bị ngừng phân phối để bán lẻ cách đây hơn 5 năm.
Hà Nội: thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp

Hà Nội: thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp

Thành phố Hà Nội đang nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp với mục tiêu hiện đại hóa và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp.
Việt Nam - điểm “nóng” mới của thị trường trung tâm dữ liệu bất động sản Châu Á – Thái Bình Dương

Việt Nam - điểm “nóng” mới của thị trường trung tâm dữ liệu bất động sản Châu Á – Thái Bình Dương

Thị trường trung tâm dữ liệu ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (CA - TBD) đang phát triển mạnh mẽ, song cũng gặp thách thức lớn về việc đảm bảo đất đai phù hợp và nguồn cung điện ổn định. Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu CA - TBD, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động