Thứ bảy 27/04/2024 14:15

Hà Nội: tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội đối với đồng bào các dân tộc thiểu số

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Nguyên Quân – Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội nhấn mạnh, trong những năm qua, nhờ những chính sách đúng đắn, kịp thời, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền TP Hà Nội, của các huyện và sự nỗ lực, cố gắng của đồng bào, đã tạo nên bước chuyển biến căn bản trong phát triển kinh tế - xã hội và làm thay đổi nhanh chóng diện mạo ở vùng dân tộc, miền núi của Thủ đô.
Tiết mục biểu diễn của Đội Cồng chiêng thôn Đồng Vỡ, xã Phú Mãn tại Hội thi nét đẹp bản Mường và biểu diễn cồng chiêng tại huyện Quốc Oai. Ảnh: Văn Biên
Tiết mục biểu diễn của Đội Cồng chiêng thôn Đồng Vỡ, xã Phú Mãn tại Hội thi nét đẹp bản Mường và biểu diễn cồng chiêng tại huyện Quốc Oai. Ảnh: Văn Biên

Thực hiện hiệu quả phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS)

Theo Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân, đồng bào các DTTS Thủ đô sinh sống tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội, nhưng chủ yếu sống quần cư, tập trung tại 13 xã và 1 thôn ở 5 huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ và Mỹ Đức, với dân số trên 55.000 người, chiếm 51% người DTTS trong toàn TP. Trong đó, dân tộc Mường chiếm 57,71%, dân tộc Tày 17,81%, dân tộc Thái 6,61%, dân tộc Nùng 5,85%, dân tộc Dao 4,32%, còn lại là các DTTS khác.

Trong những năm qua, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc luôn được Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội thường xuyên quan tâm chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực ngành, địa phương quản lý nhằm triển khai thực hiện hiệu quả công tác dân tộc và chính sách dân tộc trên địa bàn TP đảm bảo đồng bộ, thiết thực và hiệu quả.

Ông Nguyễn Nguyên Quân cho biết, Nghị quyết 88/2019/QH14 của Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 nêu 10 dự án, riêng dự án 9: “Đầu tư phát triển nhóm dân tộc rất ít người, nhóm dân tộc còn nhiều khó khăn” thì TP Hà Nội không thực hiện vì nội dung này, TP Hà Nội không có đối tượng. TP Hà Nội triển khai thực hiện 9 nội dung với tổng mức vốn đầu tư dự kiến là 2.144,523 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản là 1.647,702 tỷ đồng; vốn sự nghiệp là 496,821 tỷ đồng.

“Hà Nội là địa phương tự cân đối ngân sách, do vậy đã chủ động bố trí ngân sách TP để thực hiện. Đến nay, TP Hà Nội đã bố trí 1.172,065 tỷ đồng, trong đó 1.050,23 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho 95 dự án. Hiện, Hà Nội cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội và Kế hoạch của TP Hà Nội. TP Hà Nội đang phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Quốc hội và TP Hà Nội vào năm 2025” - ông Nguyễn Nguyên Quân cho hay.

Thực hiện công tác giảm nghèo, TP Hà Nội ban hành quy định chuẩn nghèo đa chiều của TP, HĐND TP Hà Nội ban hành Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND quy định một số chính sách đặc thù thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững TP giai đoạn 2022 - 2025. Kết quả, năm 2022, vùng đồng bào DTTS và miền núi có 286 hộ nghèo, tỷ lệ 0,96%. Năm 2023, còn 202 hộ, tỷ lệ 0,72% (trong đó, hộ DTTS nghèo là 0,42%).

“Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 cơ bản không còn hộ nghèo DTTS theo chuẩn nghèo của TP. Hiện nay, không còn tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho đồng bào” - ông Nguyễn Nguyên Quân nhấn mạnh.

Đợt sinh hoạt chính trị - xã hội quan trọng trong đời sống cộng đồng các dân tộc

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ngày 14/3 ký ban hành Thông tri số 08-TT/TU về việc lãnh đạo Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện, cấp TP lần thứ IV - năm 2024.

Thông tri nêu rõ, Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện, cấp TP lần thứ IV được tổ chức trong năm 2024. Đây là đợt sinh hoạt chính trị - xã hội quan trọng trong đời sống cộng đồng các dân tộc TP Hà Nội. Tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội đối với đồng bào các DTTS và vùng đồng bào dân tộc, miền núi của Thủ đô.

Để việc tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện, cấp TP lần thứ IV - năm 2024 đáp ứng yêu cầu và đạt kết quả tốt, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ TP đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm.

Trước hết, các đơn vị quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS các cấp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về thực hiện công tác dân tộc, phát huy truyền thống yêu nước và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Các đơn vị đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu. Giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Các cấp uỷ Đảng, chính quyền tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS nhiệm kỳ 2019-2024 nói chung và năm 2024 nói riêng, thiết thực chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, chào mừng các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước.

Các đơn vị chỉ đạo chuẩn bị tốt nội dung đại hội theo Hướng dẫn số 1302/UBDT-DTTS của Ủy ban Dân tộc. Nghiêm túc tổng kết, đánh giá kết quả việc thực hiện chủ trương, chính sách về công tác dân tộc đảm bảo khoa học, thực chất. Khẳng định kết quả đạt được, nêu rõ hạn chế, tồn tại, nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm. Từ đó xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác dân tộc của từng địa phương và TP nhiệm kỳ 2024-2029.

Việc giới thiệu đại biểu tham dự đại hội các cấp phải được lựa chọn, suy tôn từ cơ sở, đảm bảo thực sự tiêu biểu, đại diện cho các DTTS thuộc mọi thành phần, lĩnh vực của đời sống xã hội và phải có đủ đại diện các DTTS cư trú trên địa bàn nơi tổ chức đại hội. Việc bình chọn tôn vinh, biểu dương và khen thưởng cho các tập thể, cá nhân phải thật sự có công lao, thành tích xuất sắc, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định.

Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP và UBND các huyện có đông đồng bào DTTS sinh sống thành lập Ban Chỉ đạo đại hội. Ban Chỉ đạo cấp TP, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP làm Trưởng ban, đồng chí Trưởng ban Dân tộc TP làm Phó Trưởng ban Thường trực, thành viên là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan.

Ban Dân tộc TP Hà Nội là cơ quan Thường trực tham mưu giúp Ban Chỉ đạo TP chỉ đạo việc triển khai tổ chức đại hội đảm bảo mục đích, yêu cầu đề ra. Ban Chỉ đạo đại hội cấp huyện, do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban, thành viên gồm lãnh đạo các đơn vị có liên quan cùng cấp. Thời gian tổ chức đại hội cấp huyện hoàn thành trước ngày 30/6/2024, cấp TP hoàn thành trước ngày 30/11/2024.

Theo Phó Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Phúc Hải, nhằm bảo đảm an sinh xã hội, những năm qua, TP Hà Nội đã quan tâm, chỉ đạo, bố trí kinh phí hỗ trợ chính sách chăm sóc sức khỏe toàn diện đến với đồng bào DTTS.

Điển hình là việc TP đầu tư nguồn nhân lực, vật lực cho các tuyến y tế có sở cả về y học lâm sàng và y học dự phòng, y học gia đình, bảo đảm 100% số xã DTTS đạt chuẩn về y tế xã theo tiêu chí mới, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu chuyên môn của ngành y tế. Bên cạnh đó, hàng năm, TP Hà Nội cũng tổ chức chương trình khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng DTTS.

Hà Nội: Rút ngắn khoảng cách giữa vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi và vùng đồng bằng
Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động