Thứ năm 16/05/2024 22:14

Hà Nội: Tiếp tục duy trì, thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công an TP Hà Nội cho biết, TP Hà Nội tiếp tục duy trì, thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống". Đến nay, đã rà soát, làm sạch 3 cấp đối với gần 8 triệu thông tin công dân (đạt tỷ lệ 99,5%).
Hà Nội đã thu nhận hơn 4,5 triệu hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử.
Hà Nội đã thu nhận hơn 4,5 triệu hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử.

Theo Công an TP Hà Nội, đến nay, toàn TP đã thu nhận trên 6,8 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip đối với các trường hợp công dân trong độ tuổi quy định; thu nhận hơn 4,5 triệu hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử, đạt 73,5% so với chỉ tiêu.

TP Hà Nội tiếp tục duy trì, thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống". Cụ thể, đã rà soát, làm sạch 3 cấp đối với gần 8 triệu thông tin công dân (đạt tỷ lệ 99,5%).

Thông qua thẻ CCCD gắn chip và các dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các lực lượng chức năng của TP đã ứng dụng để mang lại nhiều giá trị thiết thực trong đời sống, xã hội, như thực hiện các giao dịch online; tích hợp các giấy tờ thay cho bản giấy, kiến nghị phản ánh về an ninh trật tự, khai báo lưu trú, khai bảo y tế, di chuyển nội địa, đăng ký tiêm chủng…

Theo đó, trong lĩnh vực Y tế, TP hiện đã có trên 4,7 triệu người có thẻ BHYT được đồng bộ, xác thực dữ liệu với CCCD, có thể sử dụng CCCD để đi khám chữa bệnh; có 586 cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã áp dụng sử dụng CCCD tra cứu khám chữa bệnh; 237 nghìn lượt công dân sử dụng CCCD để tra cứu khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Trong lĩnh vực Bảo hiểm, Công an TP đã phối hợp Cục C06 - Bộ Công an triển khai công nghệ xác thực sinh trắc học trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử góp phần hạn chế và ngăn chặn trục lợi khi đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHYT tại 1 bệnh viện (Bệnh viện An Việt).

Trong lĩnh vực ngân hàng, tín dụng, nhiều người dân đã có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip thay thế thẻ ATM để rút tiền tại máy ATM tại một số ngân hàng trên địa bàn TP Hà Nội: BIDV (10 điểm tại Hà Nội), VietinBank (1 điểm tại Hà Nội), VietcomBank (1 điểm tại Hà Nội), góp phần xác thực, đảm bảo chính xác danh tính, phòng chống gian lận, rủi ro.

Trước đó, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 phê duyệt Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030", UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 17/02/2023 để tổ chức triển khai thực hiện trên toàn TP, thành lập Ban Chỉ đạo 06 TP để trực tiếp chỉ đạo triển khai thực hiện; phân công, phân cấp và xác định thời gian, lộ trình, trách nhiệm thực hiện cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị. Ban Chỉ đạo 06 TP đã ban hành Quy chế làm việc và phản công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên Ban Chỉ đạo, thành lập Tổ giúp việc để tham mưu trực tiếp các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, ngày 20/3/2023, TP tiếp tục ban hành Kế hoạch số 95/KH-UBND để triển khai các nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 trên địa bàn TP năm 2023. Từ khi triển khai Đề án đến nay, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Đề án 06 đã được lãnh đạo UBND TP và Ban Chỉ đạo 06 TP tập trung chỉ đạo quyết liệt.

Cụ thể, TP đã ban hành trên 200 văn bản chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ cụ thể (trong đó đã tham mưu Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 18-NQ TU ngày 30/12/2022 về "Chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hưởng đến năm 2030", trong đó cả nhiệm vụ Quyết tâm triển khai thực hiện Đề án 06 một cách đồng bộ, hiệu quả, coi đây là một giải pháp quan trọng tạo tiền để để chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh, phát triển kinh tế số, xã hội số: UBND TP ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 10/8/2022 của Chủ tịch UBND TP về "Tăng cường thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm triển khai Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội".

Tây Hồ: Hoàn thành cấp căn cước công dân và định danh điện tử
Đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chip
Hà Nội: Nâng cao hiệu quả cấp căn cước công dân gắn chip
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động