Thứ bảy 20/04/2024 21:15

Hà Nội: Tiếp tục cung cấp các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, thông qua thẻ CCCD gắn chip và các dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, các lực lượng chức năng của TP đã ứng dụng để mang lại nhiều giá trị thiết thực trong đời sống, xã hội.
Hà Nội: Tiếp tục cung cấp các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp
Người dân hài lòng từ mô hình "5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ" của phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình. Ảnh: Văn Biên

Theo số liệu từ Công an TP Hà Nội, tính đến ngày 19/12/2022, toàn TP đã thu nhận 6,5 triệu hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip đối với các trường hợp công dân trong độ tuổi quy định, đã nhận và trả trên 6 triệu thẻ CCCD cho người dân.

Thành phố cũng đã thu nhận hơn 4.026.354/ 6.220.864 hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử, đạt 64,7% so với chỉ tiêu, trong đó, toàn TP đã kích hoạt 15.121 tài khoản định danh mức 1 và 528.785 tài khoản định danh mức 2.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, đối với nhóm tiện ích phục vụ phát triển công dân số theo Đề án 06 của Chính phủ, Công an TP đã tiến hành cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip và định danh điện tử cho công dân trên địa bàn TP.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, thông qua thẻ CCCD gắn chip và các dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, các lực lượng chức năng của TP đã ứng dụng để mang lại nhiều giá trị thiết thực trong đời sống, xã hội.

Một số lợi ích, giá trị mang lại của CSDLQG về dân cư và CCCD gắn chip đã được các lực lượng Công an TP Hà Nội ứng dụng được người dân đánh giá cao là: Tổ công tác Công an phường Nguyễn Trung Trực (Ba Đình) đã trả lại túi xách bị mất cho chị M.P (Hoàng Mai, Hà Nội) thông qua việc tra cứu dữ liệu trên thẻ CCCD gắn chíp trên Hệ thống CSDLQG về dân cư. Công an phường Hàng Trống đã tìm lại được người thân của con nuôi ông Philip Marshal (SN 1957, quốc tịch Mỹ) sau 27 năm thông qua khai thác dữ liệu trong CSDLQG về dân cư…

Hà Nội cũng đã triển khai sử dụng CCCD gắn chíp thay thế thẻ ATM để rút tiền tại máy ATM tại một số ngân hàng trên địa bàn TP như: Ngân hàng BIDV (10 điểm tại Hà Nội), VietinBank (1 điểm); VietcomBank (1 điểm)… Việc ứng dụng này góp phần xác thực, đảm bảo chính xác danh tính, phòng chống gian lận, rủi ro.

Về cơ bản, tất cả thẻ CCCD sau khi nhận về Công an các cấp đã tiến hành trả thẻ ngay cho công dân. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân như công dân thay đổi chỗ ở, vắng mặt khỏi nơi cư trú và thông tin số điện thoại cung cấp khi làm thủ tục cấp CCCD không chính xác nên Công an cấp cơ sở không liên hệ được để trả thẻ cho công dân.

Để khắc phục tình trạng này, Công an TP Hà Nội đã xây dựng phần mềm và triển khai Ứng dụng tra cứu kết quả cấp thẻ CCCD trên Cổng thông tin điện tử Công an Thành phố http://congan.hanoi.gov.vn để phục vụ công dân tiện tra cứu về tình trạng cấp thẻ CCCD khi có nhu cầu).

Công an TP cũng thực hiện công tác đảm bảo dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống": Tiếp tục duy trì, thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống": Đã rà soát, làm sạch 3 cấp đối với gần 8 triệu thông tin công dân (đạt tỷ lệ 99,5%).

Năm 2023, Công an TP phấn đấu 100% công dân trên địa bàn được cấp CCCD gắn chíp, đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID; 100% công dân Thủ đô có tài khoản trên Cổng dịch vụ công; 100% công dân được cấp chữ ký số miễn phí phục vụ thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và các giao dịch trên môi trường điện tử.

Hà Nội triển khai dịch vụ công đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 4 Hà Nội triển khai dịch vụ công đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 4
Triển khai mô hình điểm “Dịch vụ công trực tuyến” tại các khu dân cư trên địa bàn Triển khai mô hình điểm “Dịch vụ công trực tuyến” tại các khu dân cư trên địa bàn
Hà Nội thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ công trực tuyến Hà Nội thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ công trực tuyến
Giúp người dân tiếp cận tiện ích của dịch vụ công Giúp người dân tiếp cận tiện ích của dịch vụ công
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động