Thứ sáu 26/04/2024 08:40
Triển khai Đề án 06 tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội:

Giúp người dân tiếp cận tiện ích của dịch vụ công

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trung tá Vũ Hải Đăng, Trưởng Công an phường Vĩnh Phúc khẳng định, với vai trò là cơ quan thường trực trong triển khai thực hiện Đề án 06, Công an phường đã tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo và tích cực chủ động triển khai thực hiện từng nội dung của Đề án theo lộ trình, bảo đảm phát huy hiệu quả.
Quá trình triển khai Đề án 06, cán bộ, chiến sĩ Công an phường Vĩnh Phúc đã trực tiếp cầm tay, hướng dẫn từng người dân một để làm quen với các bước thực hiện dịch vụ công trên nền tảng điện tử.(ảnh: Văn Biên)
Cán bộ, chiến sĩ Công an phường Vĩnh Phúc đã trực tiếp hướng dẫn từng người dân làm quen với các bước thực hiện dịch vụ công trên nền tảng điện tử. Ảnh: Văn Biên

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06).

Mục tiêu tổng quát của Đề án là ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ CCCD gắn chip điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ tiện ích cho Nhân dân.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm khi được Chính phủ chọn làm điểm thực hiện Đề án 06 trên cả nước, lãnh đạo TP Hà Nội khẳng định sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành và người dân, đảm bảo Đề án triển khai hiệu quả.

Đến nay, Đề án 06 đã được TP Hà Nội triển khai cơ bản đúng tiến độ, bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực, được Nhân dân ủng hộ và tin tưởng. Những kết quả bước đầu đã khẳng định việc triển khai Đề án 06 là đúng đắn, góp phần tạo bước đột phá trong chuyển đổi số. Để đạt được kết quả đáng mừng trên có sự nỗ lực triển khai của các địa phương. Phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình là một điển hình.

Theo báo cáo của UBND phường Vĩnh Phúc, trong thời gian qua, thực hiện theo kế hoạch số 516/KH-UBND ngày 22/3/2022 của UBND quận Ba Đình về việc thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Ngày 22/12/2022, UBND phường Vĩnh Phúc đã ban hành các quyết định thành lập các tổ lưu động, tổ địa bàn thực hiện đề án 06 có trách nhiệm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng nhân khẩu” để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến, kích hoạt định danh điện tử trên phần mềm VNEID, đồng thời ghi nhận các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc cho biết, việc triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06 có vai trò hết sức quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của phường; đảm bảo hiệu quả công tác an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện Đề án 06 đòi hỏi phải huy động sức mạnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt, nêu cao tinh trách nhiệm, sự chỉ đạo, lãnh đạo của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và người dân là yếu tố quyết định”,

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng nhân khẩu”

Để góp phần thực hiện hiệu quả Đề án 06 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội và Công an quận Ba Đình, Công an phường Vĩnh Phúc đã tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo, tích cực chủ động triển khai thực hiện từng nội dung của Đề án theo lộ trình, bảo đảm phát huy hiệu quả.

Song song với đó, lực lượng Công an phường Vĩnh Phúc thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện Đề án 06 tới tận các khu dân cư, hộ gia đình bằng nhiều hình thức. Qua đó, giúp người dân hiểu được những lợi ích của việc thực hiện Đề án 06, về những giá trị, lợi ích khi sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử và đăng ký tài khoản định danh điện tử, từ đó tích cực tham gia hưởng ứng.

“Được lực lượng Công an đến tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt tạo tài khoản đăng ký vào dịch vụ công quốc gia, tôi đã thực hiện ngay. Về lợi ích của gia đình liên quan đến thông tin thường trú, tạm trú, lưu trú và các dịch vụ của hành chính công; trong các bước giải quyết công việc mình có thể ngồi nhà theo dõi trên điện thoại hồ sơ giải quyết đến bước nào, rất thuận tiện cho người dân”, ông Trần Minh Huân, công dân tại địa bàn dân cư 18, phường Vĩnh Phúc chia sẻ.

Cùng với đó, Công an phường Vĩnh Phúc còn thường xuyên thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung thông tin công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo đúng, đủ, sạch, sống. Đồng thời phối hợp với Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an quận Ba Đình tổ chức cấp căn cước công dân lưu động cho người dân trên địa bàn vào ngày nghỉ cuối tuần, đối với những trường hợp già yếu, ốm đau đi lại khó khăn, lực lượng Công an đã đến tận nhà làm các thủ tục thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân có gắn chíp điện tử và cấp mã định danh điện tử.

Trung tá Vũ Hải Đăng, Trưởng CAP Vĩnh Phúc khẳng định: “Từ khi triển khai thực hiện Đề án 06 đến nay, Công an phường Vĩnh Phúc đã tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, người dân, huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân tham gia thực hiện hiệu quả Đề án.(ảnh: Văn Biên)
Trung tá Vũ Hải Đăng, Trưởng Công an phường Vĩnh Phúc khẳng định: “Từ khi triển khai thực hiện Đề án 06 đến nay, Công an phường Vĩnh Phúc đã tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, người dân, huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân tham gia thực hiện hiệu quả Đề án. Ảnh: Văn Biên

Trao đổi với phóng viên PL&XH, Trung tá Vũ Hải Đăng, Trưởng Công an phường Vĩnh Phúc cho biết, với vai trò là cơ quan thường trực trong triển khai thực hiện Đề án 06, Công an phường đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tham mưu cho tổ công tác của phường, triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đề án 06 đặt ra. Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức (qua các buổi họp, trên trang facebook “Tôi yêu phường Vĩnh Phúc, các nhóm zalo tổ dân phố, Ban Chỉ đạo 197…) nhằm nâng cao nhận thức để các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp và Nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của Đề án 06.

“Công an phường chú trọng đẩy mạnh tuyên tuyền phổ biến, hướng dẫn giúp người dân hiểu rõ những quy định, ý nghĩa, lợi ích của việc cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử và mã định danh điện tử; những quy trình, thủ tục, các bước thu nhận hồ sơ, kê khai, cập nhật dữ liệu thông tin cá nhân”, Trung tá Vũ Hải Đăng nhấn mạnh.

Công dân được hưởng thụ nhiều tiện ích Công dân được hưởng thụ nhiều tiện ích
Người dân, doanh nghiệp phải thực sự được thụ hưởng lợi ích của Đề án 06 Người dân, doanh nghiệp phải thực sự được thụ hưởng lợi ích của Đề án 06
3 dịch vụ công trực tuyến gắn với người dân cả đời 3 dịch vụ công trực tuyến gắn với người dân cả đời
Đề án 06 liên quan trực tiếp lợi ích của người dân và doanh nghiệp Đề án 06 liên quan trực tiếp lợi ích của người dân và doanh nghiệp
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tuyên truyền pháp luật

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tuyên truyền pháp luật

Nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm, có chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải ở cơ sở, xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, ngay từ đầu năm, UBND quận Tây Hồ đã ban hành kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị để triển khai công tác này.
Hải Phòng hạn chế ô tô lên phà ra đảo Cát Bà trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hải Phòng hạn chế ô tô lên phà ra đảo Cát Bà trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Để giảm ách tắc giao thông, người dân và khách du lịch có nhu cầu ra đảo Cát Bà có thể lưu thông bằng phương thức vận tải hành khách đường thủy, phà Tuần Châu - Gia Luận hoặc cáp treo.
Lan tỏa thông điệp giao thông có ý thức và trách nhiệm

Lan tỏa thông điệp giao thông có ý thức và trách nhiệm

Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023 không chỉ nâng cao nhận thức, ý thức đối với học sinh, sinh viên mà còn lan tỏa thông điệp tham gia giao thông văn hoá, trách nhiệm đến toàn xã hội, đặc biệt là với người dân Thủ đô.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động