Thứ hai 29/04/2024 23:56

Hà Nội: thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo việc làm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên tiếp từ đầu năm 2024, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã tổ chức nhiều phiên giao dịch và tư vấn việc làm trên địa bàn TP. Quý 1/2024, TP Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 45.602 lao động, đạt 28,1% kế hoạch năm, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm thị xã Sơn Tây, Hà Nội năm 2024.	Ảnh: Thái Phương
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm thị xã Sơn Tây, Hà Nội năm 2024. Ảnh: Thái Phương

Hơn 40.000 lao động được giải quyết việc làm

Gần đây nhất, tại “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024” do Sở LĐTB&XH Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hà Đông tổ chức sáng 7/4 thu hút nhiều DN tham gia. Phiên giao dịch mang đến hơn 4.000 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động từ 65 DN, đơn vị. Các đơn vị tuyển dụng hầu hết nhằm tới lao động có trình độ, từ trung cấp, công nhân kỹ thuật trở lên, trong đó riêng cao đẳng - đại học trở lên chiếm tỷ lệ cao nhất, với 40,4%. Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông chiếm tỷ lệ thấp, khoảng 24,2%.

Theo tổng hợp của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, các chỉ tiêu có mức thu nhập cao từ 15 triệu đồng trở lên chủ yếu tập trung vào các nhóm về kinh doanh, quản lý, giám sát, trưởng - phó phòng… dành cho người lao động có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, khả năng chịu áp lực công việc cao. Phân khúc thu nhập phổ biến nhất từ 7-10 triệu/tháng chiếm khoảng 27,5% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng. Còn lại là nhóm công việc có mức thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng và theo thỏa thuận.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết, phiên giao dịch và tư vấn việc làm không chỉ tạo môi trường kết nối giữa DN và người lao động, mà còn là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận, cung cấp thông tin thị trường lao động. Qua các hoạt động này, nhân sự trẻ có thể trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng cơ bản, khả năng thích nghi và tăng thêm kinh nghiệm khi tham gia thị trường lao động

Theo tổng hợp của Sở LĐTB&XH Hà Nội, trong Quý I, TP Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 45.602 lao động, đồng thời tạo việc làm cho 13.880 lao động từ xét duyệt hộ gia đình vay vốn từ nguồn vốn ngân sách TP ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội, ước cho vay với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn Hà Nội với số tiền là gần 887 tỷ đồng. Đáng chú ý, có 1.112 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng tại thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc. 26.962 lao động tự tạo việc làm và tìm việc qua tư vấn, giới thiệu việc làm của các DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ việc làm trên địa bàn TP…

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 54 phiên giao dịch việc làm (trong đó có 2 phiên chuyên đề; 1 phiên lưu động; 4 phiên online) với 1.715 đơn vị, DN tham gia, tổng số nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh là 28.336 người; tổng số lao động được phỏng vấn là 11.513 lao động; số lao động được tuyển dụng tại phiên là 3.648 lao động. Cùng với đó, có 14.002 trường hợp được nhận quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp với số tiền 450,4 tỷ đồng; 11.345 người được tư vấn giải quyết việc làm; 181 người được hỗ trợ học nghề với số tiền 735 triệu đồng.

Được biết, trong Quý II/2024, Sở LĐTB&XH Hà Nội sẽ tham mưu UBND TP ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023-2030”; Kế hoạch tuyển chọn, bổ nhiệm hòa giải viên lao động trên địa bàn TP năm 2024. Đặc biệt, TP sẽ tổ chức hội nghị phổ biến, trang bị kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội tại 12 trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn Thủ đô.

Hàng nghìn việc làm dành cho lao động trẻ

Theo ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, các phiên tuyển dụng, ví dụ như “Festival tuyển dụng chuyên đề Tháng Thanh niên năm 2024” vừa qua là cơ hội cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên và người lao động được tiếp cận thông tin về nhu cầu tuyển dụng của các DN, được tư vấn, giới thiệu và định hướng về việc làm, tư vấn các kỹ năng phỏng vấn, tư vấn về chính sách pháp luật. Sinh viên, lao động trẻ cũng được thực hành các kỹ năng tìm kiếm việc làm, từ đó học hỏi trau dồi, trang bị thêm cho mình những kỹ năng và kiến thức cơ bản, khả năng thích nghi với những biên động thị trường lao động sau khi ra trường, xây dựng thói quen, tác phong làm việc một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Trước đó, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Phiên giao dịch việc làm và tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu hỗ trợ giải quyết việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã phối hợp với Trường Đại học Công nghệ Đông Á tiến hành khảo sát, thu thập thông tin, nguyện vọng tìm việc của hơn 2.000 sinh viên tại trường, cho thấy khoảng 70% sinh viên có nhu cầu tìm kiếm việc làm, chủ yếu là việc làm bán thời gian. Ngoài ra, sinh viên, người lao động tham gia còn được hội thảo, tư vấn về kỹ năng tìm việc, kỹ năng chuẩn bị hồ sơ, kỹ năng phỏng vấn…, nhằm mục đích trang bị hành trang cho các bạn sinh viên khi ra trường tìm kiếm được việc làm phù hợp với năng lực của bản thân.

Trong những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm cũng đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển thị trường lao động. Mục tiêu là cung cấp thông tin, kiến thức liên quan đến chính sách, chế độ, tiêu chuẩn về lao động, việc làm và pháp luật lao động. Cùng với đó, tổ chức hướng nghiệp cho lao động trẻ cách thức tìm việc làm phù hợp với trình độ, khả năng, chuyên môn; tư vấn kỹ năng trả lời phỏng vấn, kỹ năng giao tiếp..., giúp họ có những kiến thức ban đầu trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Trong năm 2024, Hà Nội đặt mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 165.000 lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị xuống còn dưới 4%, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 74,2% (trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 54%). Để đạt được các mục tiêu trên, Sở LĐTB&XH Hà Nội sẽ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nhất là tăng kết nối cung - cầu lao động; xây dựng hoàn thiện hệ thống dữ liệu về thị trường lao động và việc làm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm thông qua việc rà soát, đánh giá nhu cầu nhân lực theo từng ngành, lĩnh vực; hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững cho người lao động. Trong năm 2024, Hà Nội dự kiến tổ chức 230 phiên giao dịch việc làm, bao gồm các phiên giao dịch việc làm hàng ngày, online, chuyên đề, phiên lưu động và tuyển dụng 20.000 lao động qua các phiên giao dịch việc làm.
Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 45,6 nghìn lao động trong 3 tháng đầu năm
Thị xã Sơn Tây: chủ động tăng khả năng cung - cầu việc làm trên địa bàn
Lần đầu tiên tổ chức ngày hội kết nối việc làm cho 5.000 lao động nữ
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động