Hà Nội: Tạo thêm sức bật cho doanh nghiệp
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2022 tăng khá đã góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế Thủ đô. |
Bứt phá cho mục tiêu tăng trưởng năm 2022
Theo số liệu thống kê, GRDP 6 tháng đầu năm 2022 của TP Hà Nội tăng 7,79% (trong đó riêng quý 2 tăng là 9,49%), gấp 1,29 lần mức tăng cùng kỳ năm 2021 và gấp 1,08 lần mức tăng cùng kỳ năm 2019 khi chưa xảy ra dịch COVID-19. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch, nhà hàng, khách sạn được mở cửa trở lại đã tạo đà cho sự phục hồi phát triển kinh tế.
Để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2022, TP Hà Nội tiếp tục quan tâm và triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. 6 tháng đầu năm 2022, các cấp, các ngành của TP đã thực hiện giảm 2% thuế giá trị gia tăng đối với gần 42.000 doanh nghiệp; giảm 2% VAT phân theo ngành kinh tế với số tiền 2.245 tỷ đồng; Hỗ trợ giảm trên 1.700 tỉ đồng lệ phí trước bạ (đạt 96% kế hoạch).
Theo chia sẻ của đại diện Sở Công thương Hà Nội, bên cạnh các chương trình kích cầu do TP Hà Nội tổ chức, như: Chương trình khuyến mại tập trung năm 2022, Tuần hàng Việt…, các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị điện máy lớn là Hapro, BRG, Co. opmart, Big C, Aeon Mall, Winmart, MediaMart, Pico, Nguyễn Kim… cũng tích cực vào cuộc, liên tục triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại lớn thu hút người tiêu dùng, đẩy mạnh mua sắm.
Số liệu thống kê cũng cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 336.000 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ tăng 7,2%). Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 218.500 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 65% và tăng 11,4%.
Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, kết quả đó khẳng định hiệu quả của công tác phòng, chống dịch COVID-19, mở cửa nền kinh tế và việc triển khai các chương trình kích cầu nội địa. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khá đã góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ
Những tháng cuối năm 2022, TP Hà Nội tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. |
Theo dự báo của Bộ Công thương, triển vọng về tiêu dùng trong nước thời gian tới sẽ tích cực hơn do dịch COVID-19 được kiểm soát hiệu quả, sản xuất phục hồi, ngành du lịch mở cửa... Đối với TP Hà Nội, nhiều doanh nghiệp cũng đẩy mạnh đầu tư, mở rộng sản xuất-kinh doanh sau một thời gian dài kìm nén bởi đại dịch COVID-19.
Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, để tạo thêm sức bật cho các doanh nghiệp, TP Hà Nội đã ban hành chương trình khuyến mại tập trung năm 2022, nhằm kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ.
Theo bà Trần Thị Phương Lan, từ nay đến cuối năm, TP Hà Nội sẽ triển khai nhiều chương trình khuyến mại, xúc tiến tiêu dùng, như sự kiện "Hanoi sales promotion 2022" và tháng 11/2022 tiếp tục tổ chức sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ-Hanoi midnight sale 2022," "Hà Nội-Online xuống phố" gắn với ngày Black Friday, với các hình thức khuyến mại lên tới 100%.
Cùng với chuỗi chương trình khuyến mại tập trung, hoạt động xúc tiến thương mại cũng tiếp tục được triển khai nhằm hỗ trợ kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đáng chú ý là hoạt động liên kết vùng, đưa hàng hóa của các địa phương về Hà Nội; phát triển điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), cùng đó là tổ chức tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, TP; tổ chức khu gian hàng của TP Hà Nội trong khuôn khổ chương trình kết nối giao thương doanh nghiệp sản xuất-cung ứng, xuất khẩu khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ…
Bà Trần Thị Phương Lan khẳng định, TP Hà Nội sẽ tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất các tỉnh, thành phố tham gia cung ứng nông sản, thực phẩm và xúc tiến thương mại, mở các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, góp phần giúp doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, đồng thời bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho Thủ đô.
“TP Hà Nội tiếp tục thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển các phương thức kinh doanh hiện đại phù hợp với nền kinh tế số và bối cảnh dịch COVID-19; hỗ trợ doanh nghiệp hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng trong nước”, bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, những tháng cuối năm 2022, TP Hà Nội tập trung tháo gỡ khó khăn tối đa cho các dự án ODA, dự án vốn đầu tư nước ngoài, đầu tư ngoài ngân sách nhằm đẩy mạnh kích cầu đầu tư. Chủ động dự báo biến động của thị trường để có giải pháp thúc đẩy thương mại, xuất nhập khẩu bền vững, nhất là cân đối về xăng, dầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng. Tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Thực hiện đầy đủ các chính sách mới ban hành của Chính phủ về miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, phí; hỗ trợ lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, với vai trò là đầu tàu trong kết nối cung cầu với cả nước, Chương trình Tháng khuyến mại tập trung TP Hà Nội và Tuần hàng Việt năm 2022 với nhiều hoạt động hấp dẫn, thiết thực, đặc biệt với mức khuyến mại lên đến 100% sẽ là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng hiệu quả. Các sự kiện này cũng thúc đẩy tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, giúp doanh nghiệp khôi phục, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại