Thứ bảy 20/04/2024 01:56

Hà Nội: Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm tại các khu du lịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội là một trong những địa phương đón rất đông lượt khách du lịch. Chuẩn bị đón du khách trong nước và quốc tế trong đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5, đồng loạt 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đã ra quân kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý hoạt động kinh doanh, dịch vụ từ rất sớm.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Thủ đô Hà Nội thu hút rất đông lượt khách du lịch. Chính vì vậy, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm tại các điểm vui chơi, giải trí, du lịch… nhằm bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Thủ đô Hà Nội thu hút rất đông lượt khách du lịch. Chính vì vậy, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm tại các điểm vui chơi, giải trí, du lịch… nhằm bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng.

Theo thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới, mỗi du khách thường chi trung bình 1/3 tổng chi phí của chuyến đi cho các hoạt động liên quan ẩm thực. Điều này chứng tỏ ẩm thực không đơn thuần là việc ăn, uống mà còn là sự khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa đặc trưng của mỗi điểm đến.

Nhiều năm qua, ẩm thực đường phố đã trở thành nét văn hóa đặc sắc của Thủ đô Hà Nội và cũng là một điểm nhấn cuốn hút đối với khách du lịch trong nước và quốc tế.

Những món được du khách nước ngoài chú ý nhất là phở, chả giò, bánh xèo, bún bò, bún thịt nướng, gỏi cuốn… đã được rất nhiều kênh thông tấn lớn của thế giới như CNN Travel, CNN, National Geographic quảng bá khắp thế giới.

Những gánh hàng rong, hàng quán nhỏ tấp nập thực khách; Những chiếc xe đẩy bán đủ loại nước giải khát, đồ ăn vặt lại chính là những hình ảnh quen thuộc tạo nên sự độc đáo của ẩm thực đường phố Hà thành.

Tuy nhiên, chính do việc chế biến và bày bán tại các nhà hàng nhỏ lẻ, quán ăn vỉa hè, gánh hàng rong mà vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm đáng lo ngại hơn.

Chưa kể đến, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 luôn là khoảng thời gian các điểm du lịch phục vụ “hết công suất”.

Lượng khách tăng mạnh, nhiều nhà hàng, quán ăn không còn đảm bảo đủ các bước vệ sinh an toàn thực phẩm như ngày thường. Bên cạnh đó, việc bảo quản quá nhiều đồ ăn cũng khiến cho thực phẩm bị giảm chất lượng.

Du khách “quá tải dễ dẫn đến tình trạng nấu nướng sơ sài, công tác vệ sinh không đảm bảo, nguồn nguyên liệu không đủ đáp ứng.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng rất khó có thể quản lý sát sao những quán ăn nhỏ lẻ, cửa hàng rong vỉa hè. Người bán hàng chế biến thức ăn còn thiếu kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm nên rất dễ gây ra các vụ ngộ độc.

Điều kiện mùa hè nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời cao là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển mạnh so với thời tiết bình thường.

Cùng với đó, sự phát triển mạnh của côn trùng truyền bệnh như ruồi, nhặng, gián, muỗi... khiến thực phẩm dễ ô thiu, thối hỏng; Sự cẩu thả cộng với nguồn nguyên liệu không đảm bảo chất lượng càng làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Với phố đi bộ và nhiều điểm danh lam thắng cảnh, quận Hoàn Kiếm cũng là nơi thu hút đông khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Theo báo cáo về công tác an toàn thực phẩm của quận Hoàn Kiếm, trên địa bàn quận hiện có 2.702 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong quý I/2023, toàn quận đã tổ chức kiểm tra 877 cơ sở, xử phạt 63 cơ sở vi phạm với số tiền hơn 291 triệu đồng.

Chuẩn bị đón du khách trong nước và quốc tế trong đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5, trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (từ ngày 15/4 - 15/5), đồng loạt 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đã ra quân kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý hoạt động kinh doanh, dịch vụ từ rất sớm.

TP Hà Nội cũng đã thành lập 4 đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023.

Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội là một trong những địa phương đón rất đông lượt khách du lịch. Giai đoạn nghỉ lễ, các đơn vị phụ trách công tác an toàn thực phẩm theo Quyết định số 28 của UBND TP Hà Nội “Quy định phân công, phân cấp quản lý về An toàn thực phẩm” vẫn liên tục được triển khai. Các đoàn thực hiện kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Tuy nhiên, bên cạnh việc tăng cường thanh, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng, những vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra còn do thói quen ăn uống khá dễ dãi của các thực khách.

Ngoài ra, dụng cụ ăn (bát đũa, thìa…) nếu không được rửa và vệ sinh sạch sẽ cũng có thể là nguồn lây hoặc nhiễm bệnh. Trước khi sử dụng, chúng ta nên dùng giấy khô hoặc giấy ướt tự chuẩn bị để lau. Các món tái, gỏi thường là thức ăn hấp dẫn và được chế biến từ thực phẩm tươi nhưng khi đi du lịch nên hạn chế “mạo hiểm” với món ăn này.

Hà Nội: Triển khai quyết liệt kiểm soát an toàn thực phẩm Hà Nội: Triển khai quyết liệt kiểm soát an toàn thực phẩm
Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông
Hà Nội: Tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Hà Nội: Tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động