Thứ sáu 19/04/2024 12:11

Hà Nội: Tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 25/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh trên người với các quận, huyện, thị xã.
Hà Nội: Tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà phát biểu tại hội nghị.

Số ca mắc Covid-19 có xu hướng tăng

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, số mắc với Covid-19 và số nhập viện đang có xu hướng gia tăng tại nhiều tỉnh, TP trên cả nước, đặc biệt từ giai đoạn giữa tháng 4/2023 đến nay.

Tại Hà Nội, trong 7 ngày gần đây (từ 18 - 24/4) toàn thành phố ghi nhận 1.857 trường hợp mắc, không có trường hợp tử vong. Số mắc tăng so với 7 ngày trước đó là 720 trường hợp. Ngày 24/4 ghi nhận số mắc cao nhất với 411 trường hợp.

Từ đầu năm 2023 đến 1/4/2023, trung bình số nhiễm mới từ 2,5 người/ngày. Không có biến động về số lượng người nhiễm cũng như độc lực của virus hay xuất hiện biến chủng mới. Không có bệnh nhân nặng.

Các biến chủng qua giải trình tự gen cho thấy chủ yếu là XBB1.5 và XBB 1.9.1), chưa có bằng chứng về sự gia tăng động lực, nhưng khả năng lây nhiễm cao hơn biến chủng cũ, các triệu chứng biểu hiện đa số là nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Về công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, từ ngày 1/4 đến nay tiêm được 7.764 mũi tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và người lớn từ 18 tuổi trở lên.

Về các dịch bệnh khác, trong tuần ghi nhận 12 ca mắc số xuất huyết, không có trường hợp tử vong; số mắc tăng so với tuần trước là 6 trường hợp. Hà Nội ghi nhận 9 ổ dịch, hiện đều kết thúc hoạt động.

Đối với dịch tay chân miệng, cộng dồn đến ngày 24/4/2023, toàn thành phố có 438 trường hợp mắc, không có trường hợp tử vong. Hiện đã ghi nhận 22 ổ dịch, hiện còn 7 ổ dịch đang hoạt động là Ba Vì (3), Thạch Thất (1), Đông Anh (1), Ba Đình (1), Đông Anh (1), Chương Mỹ (1).

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong kỳ báo cáo từ ngày 18/4 đến 24/4/2023, trung bình mỗi ngày ghi nhận 265 ca/ngày. Số mắc tăng so với tuần trước (ghi nhận trung bình 102 ca/ngày), tâm lý chủ quan của người dân khi dịch bệnh được kiểm soát dẫn đến việc không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh như tiêm chủng vaccine mũi nhắc lại, không đeo khẩu trang…

Tại hội nghị, các quận Hoàng Mai, Đống Đa; huyện Đông Anh, Mê Linh đều cho biết gia tăng số ca mắc Covid-19 trên địa bàn trong thời gian gần đây. Các địa phương tập trung các công tác phòng chống dịch, đặc biệt là tại các trường học. Dự báo trong dịp nghỉ lễ sắp tới, người dân đi lại nhiều sẽ làm tăng cao số mắc mới Covid-19. Các địa phương đã chủ động về nguồn lực cả con người lẫn trang thiết bị vật tư để phục vụ cho công tác phòng chống dịch trên địa bàn…

Đại diện Sở Du lịch cho biết, Sở đã có văn bản gửi đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ và các quận huyện để nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh trật tự trong dịp lễ 30/4 - 1/5.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, Sở khuyến cáo các cơ sở giáo dục hạn chế tối đa tổ chức các hoạt động dã ngoại, hoạt động nơi đông người cho học sinh trong dịp tháng 5 này nếu không thực sự cần thiết.

Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu các quận, huyện tăng cường tuyên truyền về công tác phòng chống dịch, người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp 2K tại nơi công cộng.

Hà Nội: Tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tập trung kiểm soát dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng khi diễn biến dịch có xu hướng gia tăng, Hà Nội đã vào cuộc triển khai rất nhanh công tác phòng chống dịch. Đánh giá tình hình, dự báo, GS.TS Phan Trọng Lân cho rằng dịch bệnh nếu xảy ra ở Thủ đô sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Bắc, từ đó ảnh hưởng đến cả nước.

“Virus không có visa và vượt qua mọi hàng rào kiểm soát hành chính” - ông Phan Trọng Lân nói. Đồng thời nhấn mạnh, dịp nghỉ lễ sắp tới, chúng ta cần phải tập trung kiểm soát tình hình dịch bệnh khi người dân đi lại nhiều, tăng cường kiểm dịch y tế quốc tế; quan tâm hơn đến các đối tượng có nguy cơ cao, những người có bệnh lý nền.

Về dịch sốt xuất huyết, ông Phan Trọng Lân cho rằng 30 quận, huyện có kiểm tra, đánh giá cụ thể hơn về các ổ bọ gậy đồng thời có biện pháp xử lý kịp thời.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà đánh giá, công tác phòng chống dịch phải có kế hoạch tổng thể nhưng cần có giải pháp theo lộ trình thì mới đạt hiệu quả. Phó Chủ tịch UBND TP ghi nhận các địa phương, sở ngành chủ động tích cực triển khai các chỉ đạo của UBND TP, triển khai tương đối đồng bộ và trách nhiệm về các nội dung. Vì thế không có tình huống phát sinh hay vướng mắc lớn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các sở ngành, quận, huyện rà soát toàn bộ các công việc và chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo để hướng dẫn thực hiện cho các đơn vị, nhất là dịp nghỉ lễ dài tới đây; sẵn sàng các lực lượng ứng trực rõ đầu mối, số điện thoại về Sở Y tế để kịp thời xử lý các tình huống.

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà đề nghị, trong ngày mai (26/4), các ngành, địa phương cần có rà soát và ban hành các văn bản, hướng dẫn các cơ sở về cao điểm công tác phòng chống dịch bệnh theo phạm vi quản lý của mình.

Về công tác tuyên truyền, Phó Chủ tịch UBND TP nhận định, các đơn vị đã tuyên truyền sâu để có những thông tin đúng, đầy đủ về công tác phòng chống dịch bệnh. Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục yêu cầu các quận huyện có tuyên truyền về công tác phòng chống dịch cao điểm từ nay đến hết nghỉ lễ.

Về việc tiêm vaccine, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà cho biết, qua kiểm tra đột xuất tại Nam Từ Liêm cho thấy nhu cầu tiêm vaccine của người dân tương đối cao. Các đơn vị khẩn trương hoàn thành việc tiêm vaccine bổ sung cho các nhóm đối tượng trước dịp nghỉ lễ.

Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm dịch, ngăn chặn bệnh Đậu mùa khỉ
Hà Nội kiểm soát tốt dịch bệnh, không xảy ra ngộ độc thực phẩm dịp Tết
Hà Nội: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19
ThủyTiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động