Thứ bảy 27/04/2024 20:38

Hà Nội: Sở Nội vụ, quận Đống Đa đạt chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 cao nhất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 20/2, UBND TP Hà Nội công bố kết quả chỉ số cải cách hành chính các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các quận, huyện, thị xã năm 2023.
Sở Nội vụ,quận Đống Đa đạt chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 cao nhất
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong cải cách hành chính năm 2023.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; đại diện lãnh đạo các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã của TP.

Kết quả Chỉ số Cải cách hành chính của các đơn vị đều tăng so với năm 2022

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh, kết quả chỉ số Cải cách hành chính trung bình cả hai khối Sở, cơ quan tương đương Sở và khối UBND các quận, huyện, thị xã đều tăng so với năm 2022.

Cụ thể, Khối Sở và cơ quan tương đương Sở: chỉ số CCHC trung bình năm 2023 là 88,46% (tăng 2,73% so với năm 2022); Khối Quận, huyện, thị xã: chỉ số CCHC trung bình năm 2023 là 94,01% (tăng 1,26% so với năm 2022).

Nhiều đơn vị có sự cải thiện về kết quả chỉ số CCHC so với năm 2022. Khối Sở và cơ quan tương đương Sở: có 18/22 đơn vị khối Sở có Chỉ số CCHC tăng cao hơn so với năm 2022. Trong đó, Sở Y tế là đơn vị có giá trị điểm số tăng cao nhất với 12,20%.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh báo cáo tại hội nghị. 
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh báo cáo tại hội nghị.

Khối Quận, huyện, thị xã: có 24/30 đơn vị khối Huyện có Chỉ số CCHC tăng cao hơn so với năm 2022. Trong đó, Ứng Hòa là đơn vị có giá trị điểm số tăng cao nhất với 5,03%.

Nhiều trục nội dung có sự cải thiện về kết quả so với năm 2022: Khối Sở và cơ quan tương đương Sở: có 4/8 chỉ số thành phần có giá trị trung bình tăng hơn so với năm 2022, bao gồm: “Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC” (tăng 6,45%); “Cải cách chế độ công vụ” (tăng 3,87%), “Cải cách tài chính công” (tăng 9,77%) và “Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số” (tăng 7,99%).

Khối Quận, huyện, thị xã có 5/8 chỉ số thành phần có giá trị trung bình tăng hơn so với năm 2022, bao gồm: “Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC” (tăng 1.41%); “Cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông” (tăng 1,00%), “Cải cách tài chính công” (tăng 2,88%), “Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số” (tăng 7,21%) và “Tác động CCHC đến phát triển kinh tế xã hội của Thành phố” (tăng 6,88%).

Mức độ tăng Chỉ số trung bình so với năm 2022 của khối Sở tăng cao hơn so với khối Quận, huyện

Khối Sở, đã có nỗ lực đáng ghi nhận trong công tác CCHC nói chung. Mức độ tăng Chỉ số trung bình so với năm 2022 của khối Sở và cơ quan tương đương Sở tăng cao hơn so với khối Quận, huyện, thị xã (khối Sở tăng 2,73%, khối Huyện tăng 1,26%).

Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 của các Sở, cơ quan tương đương Sở. 
Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 của các Sở, cơ quan tương đương Sở.
Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 của UBND các quận, huyện, thị xã 
Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 của UBND các quận, huyện, thị xã.

Sở Nội vụ đạt chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 cao nhất với kết quả là 94,25%.

Kết quả đánh giá năm 2023 cho thấy, có 4/22 Sở, cơ quan tương đương Sở có giá trị chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 giảm so với năm 2022 là: Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường và Thanh tra Thành phố.

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2023 của UBND các quận, huyện, thị xã cho thấy 100% đơn vị đạt được kết quả cao trên 90%. Cụ thể, đạt kết quả Chỉ số CCHC trên 95%, bao gồm 9 đơn vị: Đống Đa, Nam Từ Liêm, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Thanh Trì, Ba Đình, Hoàng Mai, Hoài Đức và Quốc Oai.

Đống Đa đạt chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 cao nhất với kết quả là 96,38%.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong cải cách hành chính năm 2023. 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong cải cách hành chính năm 2023.

Bên cạnh các kết quả đạt được, theo Giám đốc Sở Nội vụ, Bộ chỉ số CCHC giai đoạn 2023 - 2030 vẫn còn một số nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn của Thành phố và chỉ đạo mới của Trung ương.

Sự quan tâm của các chủ thể trực tiếp đánh giá đôi lúc còn chưa được đầy đủ. Một số Thủ trưởng đơn vị chưa quan tâm, giao cho bộ phận chuyên môn thực hiện thay. Hệ thống phần mềm đánh giá, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, quy trình đánh giá, hình thức đánh giá còn một số bất cập, cần điều chỉnh cho sát thực tiễn.

Tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh bày tỏ vui mừng khi chỉ số trung bình của cả TP được nâng lên. Các cơ quan, sở ngành, quận huyện, thị xã đều có nỗ lực khi có tăng trưởng đều trên dưới 2%.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị. 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá sự nỗ lực của tất cả các đơn vị trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số toàn Thành phố. Chủ tịch UBND TP hoan nghênh một số đơn vị có chuyển biến tích cực, đột phá chuyển mình rõ nét; đồng thời, chia sẻ với các đơn vị dẫn đầu bởi sẽ có áp lực trong năm 2024 cần tiếp tục giữ vững thứ hạng, nỗ lực hơn.

Đối với các đơn vị xếp hạng thấp, Chủ tịch UBND TP cho rằng các đơn vị còn nhiều dư địa để phát triển, bứt phá trong năm 2024.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chia sẻ, qua thông tin từ nhiều chiều cho thấy, công tác cải cách hành chính đã có nhiều chuyển biến. Cảm nhận được từng bước từ quản lý thủ tục hành chính sang quan điểm phục vụ người dân, doanh nghiệp. Chuyển biến là có thật, nhưng chưa có sự “đột biến” trong phục vụ người dân, doanh nghiệp như kỳ vọng.

Các đồng chí lãnh đạo rất quan tâm đến tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Trong năm 2024, Chủ tịch UBND TP nêu việc các đơn vị cần tiếp tục quyết tâm, đổi mới, thực hiện đồng bộ từ thể chế đến tổ chức bộ máy, quy trình thủ tục, cải cách tài chính công.

Quang cảnh hội nghị. 
Quang cảnh hội nghị.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho rằng, cải cách hành chính cùng với chuyển đổi số thực chất, có hiệu quả thì lợi ích mang lại cho xã hội vô cùng lớn, đặc biệt là đối với doanh nghiệp và người dân. Chủ tịch UBND TP nêu rõ việc đẩy nhanh thủ tục, quy trình có thể thấy ngay lợi ích với doanh nghiệp, người dân.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chia sẻ: “Có doanh nghiệp đầu tư nhà tái định cư làm xong 3 năm nay không dám bán do một số vướng mắc trong khi vay ngân hàng với lãi suất cao. Một tháng phải trả lãi 12 tỷ đồng. Trong 3 năm vừa qua nhân lên là bao tiền. Nói thì rất xót ruột bởi đây là máu, mồ hôi, nước mắt của doanh nghiệp… Nếu giải quyết được càng sớm thì có phải càng tốt không? Không phải lãnh đạo là chỉ cần nói cho hay thôi đâu mà phải giao tế với người ta để lắng nghe, tháo gỡ. Cải cách hành chính, thể chế, chuyển đổi số sẽ mang lại hiệu quả, thực sự hạnh phúc cho người dân, doanh nghiệp”.

Từ đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện thực sự để tâm đến công việc, quy trình thủ tục, tiến độ công việc, thái độ phục vụ của từng cán bộ từ chuyên viên với tinh thần: “Đẩy nhanh ngày nào, tốt ngày đó. Người dân và doanh nghiệp sẽ vô cùng ghi nhận, biết ơn. Lưu ý một số công việc còn chậm, muộn, Chủ tịch UBND TP đề nghị Văn phòng UBND TP theo dõi chặt chẽ các nhiệm vụ được giao cho các đơn vị; Sở Nội vụ tiếp tục cải tiến bộ chỉ số đánh giá về cải cách hành chính…

Dịp này, 17 tập thể và 18 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP vì đã có thành tích trong phong trào thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính” trên địa bàn TP Hà Nội năm 2023”.
Hà Nội xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính các sở, quận, huyện
Hà Nội: Đẩy mạnh cải cách hành chính cấp Phiếu Lý lịch tư pháp
15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô: Cải cách hành chính có những bước tiến vượt bậc
Hà Nội số hóa toàn trình 100% thủ tục hành chính từ ngày 2/1/2024
Hà Nội: Tập trung thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả công tác tư pháp
Thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính trong tư pháp
Hà Nội đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính: Những con số "biết nói"
Ngành Tư pháp Thủ đô Hà Nội: Nâng cao chất lượng cải cách hành chính
Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách hành chính
Thủy Tiên
Kinhtedothi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Sáng 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870-22/4/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin ở Công viên Lênin (đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình).
Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 vào ngày 23/4 tới tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã chia sẻ với báo chí những kỳ vọng và mục tiêu của Việt Nam đối với sự kiện này.
Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Ngày 19/4, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thành uỷ - HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, tại TP Hà Nội vào 9 giờ ngày 4/5/2024.
Chú trọng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao

Chú trọng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao

Tiến sĩ Đoàn Thị Tố Uyên, Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, việc xây dựng các chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài cần phải có cơ chế tuyển dụng phù hợp đối với từng nhóm đối tượng cần thu hút và cần có trọng tâm, trọng điểm, nhất là ở các ngành, lĩnh vực mũi nhọn phục vụ cho sự phát triển nhanh, bền vững đối với kinh tế - xã hội Thủ đô.
Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô”: đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân

Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô”: đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân

Chiều 26/4, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Ngày 4/5, Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân với sự tham dự của 245 đại biểu, đại diện cho hơn 2.000 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ của TP Hà Nội.
Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Từ phim truyện “Ký ức Điện Biên” đến phim tài liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ”, “Ký ức những người truyền lửa”, “Đồng hành cùng lịch sử”,… đã tái hiện những thước phim hào hùng về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” tới đông đảo công chúng.
Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm cho rằng, tiềm năng tri thức, nhân lực chất lượng cao của Hà Nội là rất lớn bởi có gần 70% tri thức cả nước, có gần 80 trường Đại học và nhiều Viện Nghiên cứu Quốc gia. Do đó, cần được tập hợp, phát huy lợi thế và xem xét bổ sung như bố trí ngân sách, ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động