Thứ ba 07/05/2024 10:04
Huyện Chương Mỹ, Hà Nội:

Thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính trong tư pháp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, Phòng Tư pháp huyện Chương Mỹ, Hà Nội luôn nhận thức đúng vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong các lĩnh vực ngành Tư pháp. Do đó, Phòng luôn xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ tốt nhất các nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Với những kết quả mà Phòng Tư pháp huyện đạt được trong năm qua, đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chỉ số CCHC huyện và sự hài lòng của người dân. Bộ phận “Một cửa” từ huyện đến cơ sở được đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, các trang thiết bị đảm bảo chất lượng giải quyết cải cách thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân ngày càng được nâng cao. Ảnh: K.T

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận “Một cửa” xã Thủy Xuân Tiên. Ảnh: K.T

Năm 2023, cùng với việc triển khai các nhiệm công tác tư pháp, ngay từ đầu năm Phòng Tư pháp huyện đã chú trọng triển khai các giải pháp tạo sự chuyển biến tích cực từ huyện đến các xã, thị trấn. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, từng bước hoàn thiện dịch vụ hành chính công trên lĩnh vực tư pháp.

Theo Lãnh đạo Phòng Tư pháp huyện, các kế hoạch công tác đảm bảo có sự thông suốt trong chỉ đạo, điều hành. Phòng đã đẩy mạnh triển khai công tác CCHC tại các xã, thị trấn thông qua hình thức tự kiểm tra gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC trên lĩnh vực tư pháp.

Trong kết quả triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao các Chỉ số SIPAS, PARINDEX, PAPI của huyện, Phòng Tư pháp huyện đã xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật. Trong năm 2023, Phòng đã thực hiện thẩm định 05 văn bản quy phạm pháp luật UBND huyện, đó là Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, Phòng Quản lý đô thị huyện, Phòng Kinh tế huyện, Phòng Y tế huyện và Phòng Văn hóa và Thông tin huyện.

Về rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính, việc rà soát các thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tư pháp.

Hiện nay, số lượng thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp theo Quyết định số 3109/QĐ-UBND ngày 06/6/2023 của UBND TP Hà Nội về việc Công bố Danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp TP, UBND huyện, UBND cấp xã trên địa bàn TP Hà Nội là 32 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp huyện và 01 thủ tục hành chính liên thông.

Năm 2023, Phòng Tư pháp huyện Chương Mỹ đã thực hiện và tham mưu giúp UBND huyện giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” đảm bảo theo quy định. Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận là 881 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết đúng hạn là 879 hồ sơ; không có hồ sơ quá hạn; số hồ sơ đang giải quyết (chưa đến hạn) là 02 hồ sơ.

Đặc biệt, Phòng Tư pháp huyện đã xây dựng chính quyền điện tử, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của ngành, Phòng đã nghiêm túc triển khai việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản theo Kế hoạch của UBND huyện; duy trì việc sử dụng hòm thư công vụ trong quá trình thực thi công vụ; thực hiện tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử theo chỉ đạo của TP, huyện.

Việc triển khai, duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, đã kịp thời phát hiện được những hạn chế, bất cập, khuyết điểm, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ, để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời nhằm cải thiện, nâng cao năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên.

Phòng cũng đã thực hiện rà soát và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; xác định cụ thể trách nhiệm cụ thể khi giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân góp phần đáp ứng yêu cầu của công tác CCHC của huyện.

Với những kết quả mà Phòng Tư pháp huyện đạt được trong năm qua, đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chỉ số CCHC huyện và sự hài lòng của người dân. Bộ phận “Một cửa” từ huyện đến cơ sở được đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, các trang thiết bị đảm bảo chất lượng giải quyết cải cách thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân ngày càng được nâng cao.
Hà Nội số hóa toàn trình 100% thủ tục hành chính từ ngày 2/1/2024
Hà Nội: Tập trung thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả công tác tư pháp
“Cầu Giấy giải quyết thủ tục hành chính trả kết quả ngay”
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Biểu diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Biểu diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hàng nghìn cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Thạch Thất (Hà Nội) đồng loạt biểu diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Gặp nhân chứng lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ

Gặp nhân chứng lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong số những nhân chứng lịch sử của Chiến dịch Điện Biên Phủ, ông Nguyễn Công Dinh, nguyên sĩ quan Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam là người trực tiếp được Đại tướng Võ Nguyên Giáp giao nhiệm vụ đưa thư từ chiến trường Điện Biên Phủ về An toàn khu Thái Nguyên gửi Bác Hồ, để xin ý kiến về việc thay đổi phương châm tác chiến từ “Đánh nhanh, giải quyết nhanh” sang “Đánh chắc, tiến chắc”.
Cải cách tiền lương từ 1/7: lương tối thiểu của công chức không dưới 5 triệu đồng

Cải cách tiền lương từ 1/7: lương tối thiểu của công chức không dưới 5 triệu đồng

Bộ Nội vụ cho biết khi cải cách tiền lương sẽ đảm bảo cán bộ, công chức có mức lương thấp nhất không dưới 5 triệu đồng để họ có thể sống được bằng lương.
Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Từ hôm nay (6/5), hai nhánh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch chính thức thông xe sau hơn một năm thi công, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Ngày 4/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký Văn bản số 1328/UBND-TNMT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Châu Sơn (huyện Ba Vì), Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu (huyện Ba Vì).
Hà Nội: phương tiện được đi lên cầu vượt thép nút giao Mai Dịch từ 6/5

Hà Nội: phương tiện được đi lên cầu vượt thép nút giao Mai Dịch từ 6/5

Ngày 4/5, Sở Giao thông vận tải Hà Nội ban hành thông báo về phương án phân luồng tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện lưu thông qua nút giao Mai Dịch sau khi đưa hạng mục “Xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch” - dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3, thành phố Hà Nội vào khai thác.
Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 7/5, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông và nơi, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông và nơi, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024, Hà Nội nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; ngày có mây, có mưa rào và dông và nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-32 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 5 đến ngày 15/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 5 đến ngày 15/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 5/5 đến ngày 15/5/2024.
Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Năm học 2024 - 2025, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tuyển 12.731 chỉ tiêu vào lớp 10, giảm khoảng 103 học sinh tương đương 3 lớp học so với năm học trước.
Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Vụ việc một trường quốc tế tại TP Hồ Chí Minh phát sách có nội dung "nhạy cảm" cho học sinh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều phụ huynh bày tỏ sự bức xúc trước việc con em mình được tiếp cận những nội dung không phù hợp với lứa tuổi, đồng thời đặt dấu hỏi về trách nhiệm của nhà trường trong việc lựa chọn tài liệu giảng dạy.
Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 2318/QĐ-UBND, thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động