Thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính trong tư pháp
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận “Một cửa” xã Thủy Xuân Tiên. Ảnh: K.T |
Năm 2023, cùng với việc triển khai các nhiệm công tác tư pháp, ngay từ đầu năm Phòng Tư pháp huyện đã chú trọng triển khai các giải pháp tạo sự chuyển biến tích cực từ huyện đến các xã, thị trấn. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, từng bước hoàn thiện dịch vụ hành chính công trên lĩnh vực tư pháp.
Theo Lãnh đạo Phòng Tư pháp huyện, các kế hoạch công tác đảm bảo có sự thông suốt trong chỉ đạo, điều hành. Phòng đã đẩy mạnh triển khai công tác CCHC tại các xã, thị trấn thông qua hình thức tự kiểm tra gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC trên lĩnh vực tư pháp.
Trong kết quả triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao các Chỉ số SIPAS, PARINDEX, PAPI của huyện, Phòng Tư pháp huyện đã xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật. Trong năm 2023, Phòng đã thực hiện thẩm định 05 văn bản quy phạm pháp luật UBND huyện, đó là Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, Phòng Quản lý đô thị huyện, Phòng Kinh tế huyện, Phòng Y tế huyện và Phòng Văn hóa và Thông tin huyện.
Về rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính, việc rà soát các thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
Hiện nay, số lượng thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp theo Quyết định số 3109/QĐ-UBND ngày 06/6/2023 của UBND TP Hà Nội về việc Công bố Danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp TP, UBND huyện, UBND cấp xã trên địa bàn TP Hà Nội là 32 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp huyện và 01 thủ tục hành chính liên thông.
Năm 2023, Phòng Tư pháp huyện Chương Mỹ đã thực hiện và tham mưu giúp UBND huyện giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” đảm bảo theo quy định. Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận là 881 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết đúng hạn là 879 hồ sơ; không có hồ sơ quá hạn; số hồ sơ đang giải quyết (chưa đến hạn) là 02 hồ sơ.
Đặc biệt, Phòng Tư pháp huyện đã xây dựng chính quyền điện tử, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của ngành, Phòng đã nghiêm túc triển khai việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản theo Kế hoạch của UBND huyện; duy trì việc sử dụng hòm thư công vụ trong quá trình thực thi công vụ; thực hiện tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử theo chỉ đạo của TP, huyện.
Việc triển khai, duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, đã kịp thời phát hiện được những hạn chế, bất cập, khuyết điểm, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ, để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời nhằm cải thiện, nâng cao năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên.
Phòng cũng đã thực hiện rà soát và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; xác định cụ thể trách nhiệm cụ thể khi giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân góp phần đáp ứng yêu cầu của công tác CCHC của huyện.
Với những kết quả mà Phòng Tư pháp huyện đạt được trong năm qua, đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chỉ số CCHC huyện và sự hài lòng của người dân. Bộ phận “Một cửa” từ huyện đến cơ sở được đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, các trang thiết bị đảm bảo chất lượng giải quyết cải cách thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân ngày càng được nâng cao. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại