Thứ năm 28/03/2024 21:54

Hà Nội: Sản xuất nông nghiệp xanh sẽ trở thành mũi nhọn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương cho biết, đến năm 2025, Hà Nội phấn đấu có diện tích canh tác hữu cơ đạt 1,5 - 2% tổng diện tích đất trồng trọt. Sản xuất nông nghiệp xanh sẽ trở thành mũi nhọn trong ngành nông nghiệp Thủ đô.
Thời gian qua, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn TP Hà Nội đã và đang phát triển các mô hình nông nghiệp xanh theo hướng an toàn và thân thiện với môi trường nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch ngày càng cao của người dân Thủ đô.
Thời gian qua, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn TP Hà Nội đã và đang phát triển các mô hình nông nghiệp xanh theo hướng an toàn và thân thiện với môi trường nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch ngày càng cao của người dân Thủ đô.

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, nông nghiệp xanh là nền nông nghiệp sản xuất áp dụng đồng bộ các quy trình, công nghệ sử dụng hợp lý, tiết kiệm vật tư đầu vào cho sản xuất nông nghiệp, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Nông nghiệp xanh hướng đến nâng cao tính cạnh tranh của nông sản, phát triển công nghệ xử lý và tái sử dụng các phế thải, phụ phẩm, giúp cho người nông dân có chất lượng cuộc sống tốt hơn, ổn định kinh tế, bảo vệ tài nguyên và hệ sinh thái nông nghiệp.

Những năm gần đây, ngành nông nghiệp của TP Hà Nội luôn hướng tới một nền nông nghiệp xanh, an toàn và thân thiện với môi trường… Do đó, nhiều địa phương trên địa bàn TP đã áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp và chuyển đổi theo hướng hữu cơ bảo đảm an toàn cho sức khỏe người dân.

Theo số liệu từ Sở NN&PTNT Hà Nội, TP Hà Nội đã có 5.000ha sản xuất rau an toàn, hơn 50ha sản xuất rau hữu cơ... cùng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Các mô hình này không chỉ tạo nguồn thực phẩm sạch mà còn cho hiệu quả kinh tế cao hơn 15 - 20% so phương thức sản xuất truyền thống; đồng thời hạn chế ô nhiễm môi trường.

Đơn cử, đến nay, huyện Đông Anh đã quy hoạch vùng sản xuất rau với diện tích 1.180ha, trong đó có hơn 500ha sản xuất rau an toàn tập trung, quy mô lớn. Để kiểm soát chất lượng sản phẩm rau an toàn tại các vùng sản xuất tập trung, huyện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân về hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Vì vậy, số lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng giảm khoảng 15% so các năm trước, nông dân sử dụng chủ yếu là phân bón hữu cơ, vi sinh, thảo mộc trong sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, các mô hình nông nghiệp xanh, hữu cơ của Hà Nội phát triển tại các huyện: Sóc Sơn, Đông Anh, Phú Xuyên, Thạch Thất, Ứng Hòa... Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh bảo đảm yêu cầu cao về vệ sinh an toàn thực phẩm, không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô mà một số sản phẩm còn xuất khẩu cho giá trị kinh tế cao.

Hướng tới nền nông nghiệp xanh, thân thiện với môi trường, thời gian tới, TP Hà Nội tập trung phát triển các vùng nông nghiệp hàng hóa theo hướng đầu tư cơ sở hạ tầng sản xuất gắn với xây dựng thương hiệu. Đến năm 2025, Hà Nội phấn đấu có diện tích canh tác hữu cơ đạt 1,5 - 2% tổng diện tích đất trồng trọt; sản xuất nông nghiệp xanh sẽ trở thành mũi nhọn trong ngành Nông nghiệp Thủ đô.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương cho biết, để mở rộng các vùng sản xuất nông nghiệp xanh, góp phần bảo vệ môi trường, ngành nông nghiệp Thủ đô sẽ phối hợp với các địa phương hướng dẫn, tuyên truyền, khuyến cáo nông dân hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học độc hại, không được sử dụng các loại thuốc ngoài danh mục cho phép.

TP Hà Nội cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp xanh, xây dựng thêm nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

“Về lâu dài, nông dân cần mạnh dạn thay đổi nhận thức, chuyển từ cách làm theo thói quen sang sản xuất nông nghiệp theo hướng dẫn của các chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan quản lý Nhà nước...”, ông Nguyễn Mạnh Phương cho biết.

Hà Nội phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới Hà Nội phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Tập trung phát triển cơ giới hóa, cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp Hà Nội: Tập trung phát triển cơ giới hóa, cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp
Hà Nội: Xây dựng, phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại Hà Nội: Xây dựng, phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động