Thứ sáu 03/05/2024 00:47

Hà Nội: Rà soát địa bàn có nguy cơ cao để giám sát, nhắc nhở, xử phạt việc chấp hành quy định 5K

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại phiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Thành phố Hà Nội chiều 29-12, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị các địa phương rà soát lại địa bàn có nguy cơ cao như: Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, công trình xây dựng lớn, chợ, trường học… để kiểm tra giám sát, đôn đốc, nhắc nhở xử phạt việc chấp hành quy định 5K tại các khu vực này.
Hà Nội: Rà soát  bàn có nguy cao để giám sát, nhắc nhở, xử phạt việc chấp hành quy định 5K
Phó Bí thư Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chủ trì phiên họp

Chiều 29-12, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chủ trì phiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã về các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban chỉ đạo đồng chủ trì hội nghị.

Hà Nội có thể vượt ngưỡng 2000 ca nhiễm Covid-19/ngày

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, tính từ đầu năm đến ngày 28-12, tổng số ca mắc trên địa bàn TP có 43.128 trường hợp F0. Trong đợt dịch thứ 4 kể từ ngày 27-4 đến nay, trên địa bàn TP ghi nhận 42.888 ca mắc, trong đó có 15.070 ca ngoài cộng đồng.

Ngay khi Bộ Y tế thông tin về trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron tại Việt Nam là người nhập cảnh (ngày 28-12), bệnh nhân từ Anh quốc về Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nay, TP đã lấy 28 mẫu xét nghiệm các trường hợp dương tính và có yếu tố dịch tễ nghi ngờ chuyển Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để giải trình tự gen xác định chủng virus (sàng lọc nghi ngờ chủng Omicron); đang trong quá trình thực hiện xét nghiệm.

Về công tác tiêm chủng, tính đến hết ngày 28-12, TP tiêm được 11.767.691 mũi (không tính của Trung ương). Trong đó, người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1 là 5.376.825/ 5.445.731 người (đạt 98.3 %); mũi 2 là 5.191.493/5.445.731 người (đạt 95.3 %); số lượng mũi bổ sung đã tiêm là 117.065 mũi.

Trong tuần qua, trung bình mỗi ngày ghi nhận 1.747 ca/ngày. Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng nhanh, có thể vượt ngưỡng 2.000 ca mắc/ngày trong tuần tiếp theo. Công tác phòng, chống dịch vẫn đang được tổ chức quyết liệt, tỉ lệ bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong trong giới hạn kiểm soát.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đề nghị các đơn vị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêm chủng mũi 1, mũi 2 và tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 cho đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời, tiếp tục triển khai đồng bộ việc thu dung điều trị F0 triệu chứng nhẹ, không triệu chứng tại các khu thu dung điều trị theo mô hình trạm y tế lưu động và tổ chức cách ly điều trị tại nhà; tổ chức hoạt động có hiệu quả Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà, phối hợp chặt chẽ với mạng lưới thầy thuốc đồng hành để giảm tải cho tuyến y tế cơ sở; triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp trước, trong, sau Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tại phiên họp, đại diện Sở Tài chính đã báo cáo công tác chi trả chế độ cho các lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 của TP; Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo công tác thu gom rác thải lây nhiễm tại các khu cách ly tập trung, khu thu dung điều trị bệnh nhân F0, người nhiễm Covid-19 tại nhà; đại diện CATP báo cáo về tình hình an ninh trật tự dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022...

Hà Nội: Rà soát  bàn có nguy cao để giám sát, nhắc nhở, xử phạt việc chấp hành quy định 5K
Toàn cảnh buổi giao ban chiều 29-12

Tình hình dịch từ nay đến Tết còn diễn biến phức tạp

Kết luận phiên họp, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, trong tuần qua tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP diễn biến rất phức tạp khi Hà Nội luôn dẫn đầu cả nước về số ca nhiễm F0; số bệnh nhân phải chuyển tầng điều trị và bệnh nhân tử vong cũng tăng.

Dự báo trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khi Việt Nam đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong lưu ý, từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt là có khoảng 140 nghìn người Việt Nam ở nước ngoài đăng ký về nước ăn Tết, lượng người dân từ các tỉnh, thành trở về Hà Nội ăn Tết tăng cao nên tình hình dịch còn diễn biến phức tạp.

Đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều trị các trường hợp F0; công tác tiêm vắc xin mũi 3 cho các đối tượng theo quy định của Bộ Y tế và hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên...

Phó Bí thư Thành uỷ lưu ý các địa phương cần đặc biệt quan tâm hơn đến việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng nguy cơ cao nhưng đến nay chưa được tiêm vì nhiều lý do khác nhau.

Nhấn mạnh tình hình dịch Covid-19 thời gian tới vẫn diễn biến phức tạp, đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu Sở Y tế xây dựng kịch bản mới, tính toán lại số ca nhiễm dựa trên tỷ lệ chuyển tầng, tỷ lệ tử vong và không được để xảy ra quá tải tại khu vực điều trị ở tầng 2, tầng 3. Các địa phương phải chủ động xây dựng kịch bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch theo diễn biến thực tế tại địa phương.

“Việc quá tải, gia tăng tỷ lệ tử vong hay không phụ thuộc nhiều vào việc rà soát người trên 50 tuổi có bệnh nền nhưng chưa được tiêm vắc-xin. Vì thế, đề nghị các đơn vị tăng cường tuyên truyền vận động, giao chỉ tiêu đến từng xã và xây dựng phương án tiêm tại nhà. Nếu chúng ta tiêm được một người trong đối tượng này sẽ góp phần giảm áp lực cho khu vực điều trị tại tầng 3, giảm được số lượng người tử vong”, Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã không mở rộng thêm khu thu dung mới điều trị F0 thể nhẹ mà chuyển hướng xuống xã, phường và điều trị tại nhà.

Đồng thời, các địa phương rà soát lại địa bàn có nguy cơ cao như: Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, công trình xây dựng lớn, chợ, trường học… để quan tâm kiểm tra giám sát, đôn đốc, nhắc nhở xử phạt trong việc chấp hành quy định 5K tại các khu vực này.

Cùng đó, các địa phương có đông lao động ngoại tỉnh, có công trường xây dựng lớn, có di biến động dân cư, người lao động chưa được tiêm thì phải rà soát lại đối tượng này để tiêm vắc-xin.

Phó Bí thư Thành ủy nhắc lại chỉ đạo mới của đồng chí Bí thư Thành ủy mới đây về việc yêu cầu các cơ quan đơn vị thuộc thành phố không tổ chức liên hoan, gặp mặt cuối năm, trong đó các cán bộ đảng viên, công chức phải gương mẫu thực hiện; Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu công tác tuyên truyền phải thực chất, hiệu quả hơn để mỗi người dân có ý thức bảo vệ mình và xã hội...

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động