Thứ bảy 20/07/2024 11:13

Hà Nội: phát triển thêm điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác phát triển các điểm bán, sản phẩm OCOP phát triển thêm mới từ 20 - 30 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trong năm 2024.
Các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm). Ảnh: VGP/DA
Các sản phẩm OCOP gốm sứ Bát Tràng, huyện Gia Lâm. Ảnh: D.A

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, TP Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề, trong đó có 321 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận. Đây chính là điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện Chương trình OCOP, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn, xây dựng nông thôn mới bền vững.

Thời gian qua, TP Hà Nội đã có trên 100 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Trong số đó có trên 20 điểm OCOP gắn với du lịch, làng nghề như: Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng cổ Đường Lâm - thị xã Sơn Tây, làng nghề may Vân Từ, nghề gỗ Sơn Hà - huyện Phú Xuyên, làng nghề sơn mài Hạ Thái, Thường Tín, du lịch cộng đồng xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Cửa hàng Khánh Phát - xã Tản Lĩnh, Ba Vì giới thiệu sản phẩm OCOP từ sữa, sản phẩm huyện Ba Vì…

Theo đánh giá của các huyện, xã, việc phát triển các Điểm OCOP giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn, làng nghề là cơ hội tốt để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước biết đến những sản phẩm chất lượng do các nghệ nhân, làng nghề sản xuất. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để tiêu thụ sản phẩm có thế mạnh của địa phương, cũng như các khu vực khác của Hà Nội.

Các đơn vị phân phối nhận định, việc nhân rộng các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được mở tại khu vực ngoại thành có ý nghĩa quan trọng trong phát triển hệ thống phân phối hàng Việt trên toàn thành phố, giúp nhân dân, người lao động khu vực ngoại thành nhận biết, lựa chọn là địa điểm mua sắm uy tín, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng với những sản phẩm OCOP của những đơn vị sản xuất uy tín đã được đánh giá, phân hạng…

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, để làm tốt công tác này, Sở Công Thương Hà Nội thường xuyên cung cấp thông tin, giới thiệu danh sách trên 2.200 sản phẩm OCOP Hà Nội đã được đánh giá, phân hạng đến các doanh nghiệp, siêu thị, Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP… của Hà Nội và các tỉnh, TP để tổ chức kết nối, tiêu thụ, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị có sản phẩm OCOP trên địa bàn Thủ đô.

Bên cạnh đó,tích cực phối hợp với các quận, huyện triển khai Kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề du lịch nông thôn trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, đến nay, có 12 quận, huyện (Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Ba Vì, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Gia Lâm, Thanh Trì, Phú Xuyên) báo cáo về thực trạng các Điểm OCOP trên địa bàn, đăng ký phát triển thêm 10 Điểm OCOP trong năm 2024.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác phát triển các điểm bán, sản phẩm OCOP phát triển thêm mới từ 20-30 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trong năm 2024" - bà Trần Thị Phương Lan cho biết.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, điểm OCOP tại các quận, huyện, thị xã có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống phân phối của TP, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng với những sản phẩm OCOP của những đơn vị sản xuất uy tín đã được đánh giá, phân hạng… Do đó, cần tiếp tục hỗ trợ công tác duy trì, vận hành các Điểm OCOP đang hoạt động trong việc chỉnh trang, quảng bá điểm OCOP.

Sở Công Thường đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục giới thiệu điểm bán để phát triển thành Điểm OCOP và bố trí kinh phí hỗ trợ phát triển Điểm OCOP (bảng biển, bục kệ…) theo chỉ tiêu nhiệm vụ hàng năm, chủ trương, nhiệm vụ UBND TP Hà Nội giao tại Kế hoạch số 312/KH-UBND ngày 02/12/2022.

Đồng thời, vận động Đơn vị quản lý, vận hành Điểm khai thác sản phẩm mới, phối hợp với Sở Công Thương giới thiệu sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh đến các điểm OCOP để kết nối tiêu thụ sản phẩm phù hợp.

Chương trình OCOP đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn
Hàng nghìn du khách thích thú với trải nghiệm các sản phẩm OCOP tại Lễ hội Sen Hà Nội
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động