Thứ sáu 29/03/2024 18:15

Hà Nội: Phát huy tối đa công năng của hệ thống vườn hoa, công viên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để phát huy hiệu quả, mỗi người dân cần thực sự là những công dân văn minh, chấp hành tốt quy định khi tham gia các hoạt động tại công viên, vườn hoa...
TP Hà Nội kêu gọi, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển hệ thống công viên theo quy hoạch
TP Hà Nội kêu gọi, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển hệ thống công viên theo quy hoạch.

Nâng tầm cảnh quan

Trước tình trạng nhiều công viên, vườn hoa xuống cấp, UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch cải tạo, nâng cấp để duy trì, nâng tầm cảnh quan, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi của nhân dân. Nhiều vườn hoa sau khi hoàn thành cải tạo đem đến diện mạo mới, khang trang.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn TP Hà Nội có 63 công viên, vườn hoa, tập trung chủ yếu tại 4 quận nội đô. Các công viên, vườn hoa này hình thành đã lâu, chủ yếu phục vụ công ích và do UBND các quận quản lý. Do hình thành đã lâu nên diện mạo kiến trúc, cảnh quan, thảm cỏ, cây hoa, đường dạo, chiếu sáng... tại nhiều công viên, vườn hoa bị xuống cấp, lạc hậu, thiếu đồng bộ. Bên cạnh đó, các dịch vụ tiện ích trong công viên còn manh mún, tự phát, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân

Trên cơ sở rà roát các công viên, vườn hoa hiện có, ngày 31/12/2021, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch cải tạo, nâng cấp, sửa chữa 45 công viên, vườn hoa giai đoạn 2021 - 2025. Trong danh sách các công viên, vườn hoa cần cải tạo, nâng cấp giai đoạn này, các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm chiếm số lượng nhiều nhất, mỗi quận có 10 công viên, vườn hoa cần cải tạo, nâng cấp. Tiếp theo là quận Hoàng Mai (6), Hai Bà Trưng (5), Đống Đa (5)...

Đến thời điểm này, Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết, các quận đã ban hành kế hoạch và thực hiện các bước đầu tư xây dựng... Đến nay, Vườn hoa Diên Hồng (quận Hoàn Kiếm) đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp. Vườn hoa Trúc Bạch (quận Ba Đình) đã hoàn thành cải tạo 3/5 điểm thuộc phường Ngũ Xã phục vụ phố ẩm thực kết hợp đi bộ Đảo Ngọc Ngũ Xã.

Thời gian qua, nhiều công viên trên địa bàn Thủ đô đã thực hiện cải tạo, nâng cấp, nhận được nhiều ý kiến đồng tình từ người dân. Sau khoảng 5 tháng thực hiện cải tạo, nâng cấp, gỡ bỏ hàng rào công viên Thống Nhất đã thực sự trở thành không gian cởi mở, thân thiện... Người dân được tự do ra vào, tham gia các hoạt động vui chơi, tập thể dục mà không phải mua vé. Lượng người vào công viên nhiều hơn nhưng vẫn bảo đảm trật tự an ninh và vệ sinh, an toàn. Công viên đã phát huy tối đa công năng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí.

Chị Phạm Tuyết Lan (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, từ khi công viên được cải tạo, hàng rào được gỡ bỏ, không gian công viên rộng hơn, giúp công viên thân thiện hơn còn giúp người dân từng bước thay đổi ý thức, thể hiện trách nhiệm trong việc gìn giữ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp

Cải tạo nhiều công viên, vườn hoa

Trước những tín hiệu tích cực sau khi một số công viên trên địa bàn Thủ đô thực hiện gỡ bỏ rào chắn, người dân bày tỏ mong muốn không chỉ gỡ bỏ hàng rào của các công viên mà tất cả những khuôn viên công cộng cũng cần tạo không gian mở, phục vụ nhu cầu chính đáng, lành mạnh, thiết yếu của nhân dân sau những giờ lao động, làm việc vất vả.

Tạo dựng không gian mở cho các công trình công cộng nói chung được thực hiện trên pham vi rộng thì sẽ giúp phát huy tối đa công năng của hệ thống vườn hoa, công viên và các không gian công cộng.

Ở cấp địa phương, thông tin về kế hoạch cải tạo vườn hoa, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, trong năm 2023 quận sẽ hoàn thành cải tạo, nâng cấp các vườn hoa: Lê Trực, Hoàng Diệu, Phan Đình Phùng và một số điểm vườn hoa nhỏ trong các khu dân cư. Trong các năm 2024-2025, quận tiếp tục cải tạo các vườn hoa: Vạn Xuân, Trúc Bạch, Giảng Võ...

Còn trên địa bàn thành phố nói chung, Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, trong năm 2023 các quận sẽ cải tạo nhiều công viên, vườn hoa, như: Cổ Tân, Bác Cổ, 19-8, Tao Đàn (Hoàn Kiếm); Pasteur, Vườn hoa hồ Thiền Quang (Hai Bà Trưng); Lý Tự Trọng (Tây Hồ); Ngọc Lâm (Long Biên); Công viên Bắc Linh Đàm, Đền Lừ (Hoàng Mai)...; đồng thời tiếp tục nghiên cứu triển khai cải tạo các công viên, vườn hoa còn lại.

Với 3 công viên thuộc sự quản lý của thành phố là Thống Nhất, Thủ Lệ, Bách Thảo cũng nằm trong kế hoạch cải tạo, nâng cấp tổng thể trong giai đoạn 2021 - 2025, Sở Xây dựng đang phối hợp với các sở, ngành xác định tài sản phục vụ công cộng và tài sản thành phố giao cho các doanh nghiệp quản lý khai thác. Trên cơ sở đó, Sở đề xuất TP triển khai dự án cải tạo, nâng cấp cũng như đặt hàng, đấu thầu duy tu, duy trì theo quy định.

Với những động thái tích cực, rốt ráo từ lãnh đạo thành phố cùng các sở, ban, ngành, địa phương, kỳ vọng rằng, trong năm 2023 thành phố sẽ làm "sống lại" các công viên trên địa bàn để người dân được hưởng lợi một cách công bằng và tự do tiếp cận.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, để khuyến khích xã hội hóa, giảm chi phí đầu tư, chi phí quản lý công viên cây xanh, Ban Cán sự Đảng UBND TP đang đề xuất Chính phủ giao các Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng căn cứ chức năng nhiệm vụ hướng dẫn TP Hà Nội thực hiện về hỗ trợ, ưu đãi đầu tư để đầu tư xây dựng công viên, vườn hoa để TP Hà Nội kêu gọi, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển hệ thống công viên theo quy hoạch.

Cùng với đó, TP sẽ tập trung kêu gọi đầu tư xã hội hóa đối với những công viên chuyên đề. Đối với những công viên công cộng, công viên mở phục vụ nhân dân xây dựng theo hướng giảm mật độ xây dựng (chỉ đầu tư xây dựng những công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu phục vụ công viên) tăng diện tích cây xanh (bổ sung những khu vực trồng cây xanh tập trung...) giảm chi phí đầu tư và chi phí duy tu duy trì sẽ thực hiện đầu tư bằng đầu tư công.

Hạ rào công viên và câu chuyện ý thức, công tác quản lý
Công viên, vườn thú tại Hà Nội đông nghịt người đi chơi dịp lễ 30/4 - 1/5
Chính thức tháo dỡ hàng loạt công trình sai phạm trong công viên Tuổi Trẻ Thủ đô
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khám phá ẩm thực Pháp và Thế vận hội mùa hè Paris 2024

Khám phá ẩm thực Pháp và Thế vận hội mùa hè Paris 2024

Lễ hội ẩm thực Pháp lớn nhất tại Việt Nam - “Balade en France” sẽ quay trở lại Thủ đô từ ngày 5 - 7/4/2024 dưới sự đồng chủ trì của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và UBND TP Hà Nội. Đây cũng là lần đầu tiên lễ hội được tổ chức tại công viên Thống Nhất, với số lượng gian hàng tăng gấp rưỡi năm ngoái.
Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ 1/4

Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ 1/4

Từ 1/4, Cục Thống kê TP Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 trên địa bàn TP.
Cảnh sát 141 trao trả chiếc ví có tài sản trị giá lớn cho người dân đánh rơi

Cảnh sát 141 trao trả chiếc ví có tài sản trị giá lớn cho người dân đánh rơi

Đang làm nhiệm vụ thì nhặt được chiếc ví trên đường, bên trong có tài sản trị giá hơn 100 triệu đồng và nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng, cán bộ tổ công tác Y11/141 CATP Hà Nội đã trao trả cho chủ nhân.
Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

UBND TP Hà Nội giao Công an TP kiểm tra, xác minh làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc, thuộc quận Hai Bà Trưng, thời hạn hoàn thành trước ngày 6/4.
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nhiều nơi trên cả nước có nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nhiều nơi trên cả nước có nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 29/3 đến ngày 8/4/2024.
Dự báo thời tiết ngày 30/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, ngày nắng 29-31 độ

Dự báo thời tiết ngày 30/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, ngày nắng 29-31 độ

Dự báo thời tiết ngày 30/3/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa vài nơi; ngày nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất: 22-24 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ.
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Phí giữ chỗ không chỉ đơn giản là trách nhiệm

Phí giữ chỗ không chỉ đơn giản là trách nhiệm

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ra công văn chỉ đạo về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025, trong đó yêu cầu các trường không được thu phí giữ chỗ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động