Thứ bảy 06/12/2025 01:26

Hạ rào công viên và câu chuyện ý thức, công tác quản lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tính đến thời điểm này, tại Hà Nội có công viên Thống Nhất và Cầu Giấy đã được tháo bỏ rào chắn nhằm tạo không gian mở, giúp người dân tiếp cận với khu vực cảnh quan bên trong được dễ dàng. Tuy nhiên, sau khi hạ rào, hai công viên trở nên lộn xộn, xuất hiện tình trạng xả rác bừa bãi, phương tiện giao thông hòa lẫn với dòng người đi bộ, vỉa hè bao quanh bị chiếm dụng.
Chủ trương hạ rào công viên lớn của Hà Nội đã thể hiện sự lắng nghe, cầu thị của ban ngành các cấp của TP Hà Nội, đặt lợi ích của người dân là trung tâm mọi hoạt động				 Ảnh: Khánh Huy
Chủ trương hạ rào công viên lớn của Hà Nội đã thể hiện sự lắng nghe, cầu thị của ban ngành các cấp của TP Hà Nội, đặt lợi ích của người dân là trung tâm mọi hoạt động. Ảnh: Khánh Huy

Những hình ảnh lộn xộn, thiếu ý thức

Công viên Cầu Giấy có diện tích khoảng 6.500m2, bao gồm hệ thống cây xanh, hồ nước, khu vui chơi trẻ em, quảng trường. Nơi đây được ví như lá phổi xanh nằm giữa hàng loạt tòa nhà chọc trời tại Cầu Giấy. Theo ghi nhận, tại công viên Cầu Giấy, khu vực vỉa hè xung quanh công viên bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe, bán hàng. Đoạn hàng rào được tháo dỡ, mở toang để người dân có thể ra, vào công viên dễ dàng hơn. Thế nhưng, người dân lại gặp khó khi bị loạt xe ôtô đỗ trên vỉa hè chắn ngang.

Cùng với đó là tình trạng xả rác bừa bãi, nguy cơ mất an toàn và vệ sinh môi trường khi chó thả rông, không đeo rọ mõm thường xuyên xuất hiện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân tập thể dục cũng như khách đến thăm. Đoạn hàng rào được tháo dỡ, mở toang để người dân có thể ra vào công viên dễ dàng hơn nhưng lại tạo thành các đường mòn, lối mở làm chết đi mặt cỏ xanh tốt được trồng trước đó và nhân viên bảo vệ không kiểm soát được.

Ngoài việc vỉa hè xung quanh bị chiếm dụng, bán hàng, Công viên Cầu Giấy hiện nay cũng có một số hạng mục xuống cấp. Khá nhiều gạch nứt vỡ ở các lối đi. Thảm cỏ nhân tạo ở khu vực vui chơi của trẻ em bị bong sờn, hư hỏng, xuống cấp, mất thẩm mỹ, có thể khiến trẻ nhỏ dễ vấp ngã, trơn trượt.

Vào cuối năm 2022, Cty TNHH MTV Công viên Thống Nhất đã tổ chức hạ hàng rào tuyến đường Trần Nhân Tông với chiều dài tuyến là 396m, bao gồm 29 trụ bê tông xây gạch và 62 khoang hàng rào trụ thép và 30,5 phên hàng rào. Việc hạ rào nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân. Tuy nhiên, hiện nay bên trong công viên Thống Nhất có nhiều xe máy vẫn vô tư đi lại, đi thẳng từ ngoài đường vào công viên. Cùng đó là những dãy xe ô tô xếp dãy dài tạo nên cảnh lộn xộn, thoạt nhìn qua ai cũng nghĩ đây là địa điểm trông giữ xe hơn là công viên. Việc này ảnh hưởng đến vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người đi bộ, vui chơi, đồng thời, ảnh hưởng tới chất lượng duy tu, duy trì cây hoa, cỏ trong công viên. Cùng tình trạng như ở công viên Cầu Giấy, công viên Thống Nhất cũng chịu cảnh một số người dân xả rác bừa bãi ở thảm cỏ, dắt chó không rọ mõm đi khắp nơi.

Chủ trương hạ rào công viên lớn của Hà Nội triển khai giai đoạn 1 ở công viên Thống Nhất và Cầu Giấy đã thể hiện sự lắng nghe, cầu thị của ban ngành các cấp của TP Hà Nội, đặt lợi ích của người dân là trung tâm mọi hoạt động. Tuy nhiên, với những bất cập hiện hữu, rất nhiều cái lắc đầu phiền lòng về sự thiếu ý thức của người dân khi sử dụng không gian công viên. Vì thế, hơn lúc nào tăng cường năng lực quản lý của cơ quan chức năng cần được thể hiện rõ ràng hơn nữa để việc thí điểm không uổng phí, để những lần triển khai tiếp theo đạt hiệu quả cao hơn.

Cần xây dựng lộ trình, kịch bản đầy đủ để đảm bảo về quản lý đô thị cho việc hạ rào

Như các chuyên gia đã phân tích, Cty chủ quản cần sớm hoàn thiện và thực hiện đề án cải tạo, nâng cấp công viên, tiến tới mở rào hoàn toàn càng sớm càng tốt. Trong đó, cần phân định rõ từng khu vực chức năng: bãi để xe, khu giải trí, khu vực nhà hàng dịch vụ… tránh lộn xộn, nhếch nhác. Cùng với đó cần đánh giá hoạt động thường xuyên và yêu cầu trả mặt bằng nếu sử dụng không hiệu quả. Chú trọng quản lý việc xã hội hóa các dịch vụ để có thêm kinh phí đầu tư cho hoạt động của công viên, công khai, minh bạch để người dân giám sát, tránh thất thu, tiêu cực.

Các hạng mục cần sớm được sửa chữa, nâng cấp, nhất là các trò chơi, để du khách không khỏi bất an với hình ảnh thiết bị rỉ sét. Một công trình rất thiết thực khác là hệ thống nhà vệ sinh công cộng cũng cần được tăng cường cả số lượng và chất lượng. Du khách sẵn sàng trả phí để sử dụng dịch vụ chất lượng, nên việc duy trì nhà vệ sinh sạch sẽ có thu phí hợp lý sẽ góp phần phục vụ tốt hơn và hạn chế tình trạng phóng uế bừa bãi.

Cùng với đó, việc duy trì lực lượng giám sát là vô cùng cần thiết để ngăn chặn vi phạm. Một công viên rộng tới hàng chục hecta mà chỉ có vài đồng chí công an phường đứng chốt, dăm ba nhân viên bảo vệ đi tuần tra, nhắc nhở thì việc xử lý vi phạm chỉ như “muối bỏ bể”. Do vậy, cần tăng quân số, tăng mức đãi ngộ gắn với trách nhiệm cho nhân viên an ninh, lực lượng bảo vệ. Khi gặp các trường hợp vi phạm, nhắc nhở chứ chưa cần xử phạt thì đa phần người dân sẽ chấp hành. Còn với những trường hợp cố tình vi phạm thì lực lượng bảo vệ cần phối hợp chính quyền địa phương để xử phạt nghiêm, tạo tính răn đe.

Bên cạnh lực lượng an ninh thì việc tăng cường các biển bảng chỉ dẫn cũng rất quan trọng. Những tấm biển tuyên truyền quy định pháp luật, các chế tài xử phạt được lắp đặt ở nhiều vị trí thay vì chỉ một vài biển bảng ở cổng vào như hiện nay, cộng với hệ thống camera theo dõi sẽ có tác động nhất định đến ý thức người dân.

KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, cần xây dựng lộ trình, kịch bản đầy đủ để đảm bảo về quản lý đô thị cho việc hạ rào, tăng không gian xanh cho các công viên. Ngoài ra, việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân rất quan trọng. Cơ quan Nhà nước không thể đủ ngân sách bố trí bảo vệ túc trực ngày đêm ở các không gian mở này. Để giải quyết bài toán đó cần phải phân cấp, ủy quyền cho địa phương, cho chính cộng đồng dân cư, tổ dân phố. Cùng với việc vận động Nhân dân có ý thức hơn không gian công cộng, vì lợi ích chung của toàn xã hội thì cũng cần có các biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm.

Theo PGS.TS. Nguyễn Hồng Tiến - nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng, công viên cần có quy hoạch chi tiết, làm cơ sở đầu tư xây dựng và quản lý. Có thể thay hàng rào cứng bằng hàng rào “mềm” bằng việc trồng cây, tăng cường nhiều chỗ ra vào để người dân dễ dàng tiếp cận. Những chỗ chênh độ cao giữa đường giao thông và công viên có thể làm bậc lên xuống. Khi chúng ta chưa có hạ tầng trong công viên hoàn chỉnh, chúng ta đã mở ra như thế thì tình trạng lộn xộn là điều dễ hiểu. Để giải quyết việc này thì chỉ bằng cách nhanh chóng thực hiện dự án đã có. Rất cần đơn vị chủ quản, hoặc công viên thuộc phường nào thì nên giao trách nhiệm cho phường đó, họ quản lý về trật tự, an toàn xã hội.
Chính thức gỡ rào, dừng hoạt động thu bán vé tại Công viên Thống Nhất
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Đại tá Nguyễn Tiến Đạt chúc mừng lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty Tháng 8 và 12 đơn vị mới được Bộ Công an phê duyệt thành lập đơn vị dự toán cấp 3.
Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Công an xã Trần Phú, TP Hà Nội vừa phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đây không chỉ là hoạt động nghiệp vụ thường niên mà còn là bước chuẩn bị quan trọng nhằm củng cố thế trận an ninh Nhân dân, hướng tới nhiệm vụ bảo đảm ANTT cho các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2026.
Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và chủ động phòng ngừa vi phạm trong thanh thiếu niên, lực lượng Công an cấp xã đã phối hợp với các trường học tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh và cán bộ, giáo viên....
Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Sáng 5/12/2025, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhanh chóng phát hiện và xử lý vết dầu mỡ loang trên đường Xã Đàn, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang giao thông xanh, với việc mở rộng mạng lưới xe buýt điện và đẩy nhanh đầu tư hạ tầng trạm sạc. Những bước đi quyết liệt này góp phần định hình hệ sinh thái vận tải sạch, hiện đại và bền vững cho Thủ đô.
Cơ chế hỗ trợ tái định cư khi thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

Cơ chế hỗ trợ tái định cư khi thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị; cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 6 và điểm c khoản 9 Điều 20; khoản 3 Điều 29 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng, xây dựng đề án và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai vùng phát thải thấp từ ngày 1/7/2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hướng tới giao thông xanh.
Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Sáng 5/12/2025, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhanh chóng phát hiện và xử lý vết dầu mỡ loang trên đường Xã Đàn, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông.
Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, miền Trung mưa lớn diện rộng

Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, miền Trung mưa lớn diện rộng

Ngày 4/12, thời tiết trên cả nước tiếp tục ghi nhận những diễn biến phức tạp khi không khí lạnh tăng cường kết hợp hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 15 gây mưa lớn tại miền Trung, đồng thời khiến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chìm sâu trong rét.
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động