Thứ năm 02/05/2024 01:22

Hà Nội lọt top 10 điểm đến hấp dẫn nhất về đầu tư xuyên biên giới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Báo cáo khảo sát của nhà đầu tư châu Á - Thái Bình Dương năm 2023 do Công ty Tư vấn Bất động sản CBRE thực hiện, Hà Nội và TP HCM lọt top 10 điểm đến hấp dẫn nhất về đầu tư xuyên biên giới. Các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường bất động sản nhà ở, cụ thể là phân khúc bất động sản trung - cao cấp tại Việt Nam chủ yếu đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Mỹ, Hồng Kông (Trung Quốc).
Sự phát triển nhanh chóng, đồng bộ cơ sở hạ tầng, mặt bằng giá bất động sản hợp lý, cùng với tiềm năng tăng giá ổn định... đang là những điểm cộng lớn giúp thu hút nhà đầu tư nước ngoài đến với thị trường bất động sản Hà Nội.
Sự phát triển nhanh chóng, đồng bộ cơ sở hạ tầng, mặt bằng giá bất động sản hợp lý, cùng với tiềm năng tăng giá ổn định... đang là những điểm cộng lớn giúp thu hút nhà đầu tư nước ngoài đến với thị trường bất động sản Hà Nội.

Theo báo cáo thường niên về xu hướng thị trường bất động sản Hà Nội năm 2023, triển vọng giai đoạn 2023 - 2025 của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES), có 4 lý do để khẳng định tâm lý tích cực và nhu cầu đầu tư rất cao của các nhà đầu tư bất động sản quốc tế vào thị trường chung cư trung - cao cấp của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Theo đó, có đến 58,2% nhà đầu tư được hỏi đánh giá bất động sản và giá bất động sản Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng, ở mức hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài trở lên. Và có 36,9% nhà đầu tư đánh giá ở mức tương đối hấp dẫn và khá hấp dẫn.

Bên cạnh đó, trong các phân khúc của thị trường bất động sản, nhà đầu tư nước ngoài quan tâm nhất đến mua chung cư trung, cao cấp: Có 57,9% nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến mua chung cư trung - cao cấp; nhu cầu thuê sản phẩm của phân khúc này chiếm 36,8%.

Ngoài ra, về sản phẩm và khu vực đầu tư, có đến 78,9% nhà đầu tư lựa chọn sản phẩm chung cư trung, cao cấp trong các đại đô thị lớn, mới (khu đô thị mới cách trung tâm khoảng 10km, có kết nối hoàn chỉnh, đồng bộ về hạ tầng, tiện ích xã hội, ứng dụng công nghệ thông minh, thiết kế xanh); tiếp đó, có 36,8% lựa chọn chung cư trung - cao cấp ở khu trung tâm đô thị (diện tích nhỏ hơn, giá rất cao và ít tiện ích hơn nhưng gần lõi đô thị). Chỉ có 21,1% nhà đầu tư lựa chọn sản phẩm trong các tòa chung cư trung - cao cấp riêng lẻ, độc lập (1 - 2 tòa nhà, không nhất thiết phải đủ hạ tầng, tiện ích xã hội).

Mặt khác, về thời điểm và phương thức đầu tư, có 63,2% nhà đầu tư khẳng định sẽ đầu tư nhiều nếu có thêm các điều kiện (pháp lý, tài chính, thông tin…); tiếp đó, ở phương thức đầu tư ở mức độ vừa phải, chiếm 15,8%; có 10,5% nhà đầu tư sẽ đầu tư nhiều trong dài hạn.

Theo Báo cáo khảo sát của nhà đầu tư châu Á - Thái Bình Dương năm 2023 của Công ty Tư vấn Bất động sản CBRE, Hà Nội và TP HCM lọt top 10 điểm đến hấp dẫn nhất về đầu tư xuyên biên giới. Các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường bất động sản nhà ở, cụ thể là phân khúc bất động sản trung - cao cấp tại Việt Nam chủ yếu đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Mỹ, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản. Do đó, nhu cầu về bất động sản trung - cao cấp Hà Nội không những vẫn tồn tại mà còn có xu hướng gia tăng nhanh về nhu cầu cũng như mặt bằng giá, đặc biệt khi Việt Nam thu hút ngày càng nhiều đội ngũ chuyên gia và nhà đầu tư đến từ các quốc gia phát triển.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế tại Việt Nam, với các chính sách ngày càng cởi mở thì Việt Nam sẽ thu hút ngày càng nhiều đội ngũ chuyên gia và nhà đầu tư từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… nhất là ở các ngành lĩnh vực then chốt. Bộ phận cư dân ngoại này thường có thu nhập cao và quen với lối sống hiện đại, tiện nghi nên thường tìm chọn nơi ở là căn hộ chung cư thuộc phân khúc trung - cao cấp. Cho dù chính sách về nhà ở của nước ta chưa thật sự mở cửa cho người nước ngoài, thì từ nhu cầu trên cũng sẽ xuất hiện dòng cầu ngày càng lớn đối với phân khúc này, vừa là để ở và khi có cơ hội thì cho người nước ngoài thuê.

Nhìn nhận về sự quan tâm của nhà đầu tư quốc tế tới Việt Nam, TS. Vũ Tiến Lộc cho biết, các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Singapore đang có sự tin tưởng, quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam. Có thể thấy rõ sự dịch chuyển các chuỗi cung ứng vào nước ta. Khi chuỗi cung ứng dịch chuyển thì kèm theo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhu cầu ở và đầu tư cũng kéo theo.

Dự án The West Gate Bình Chánh hấp dẫn nhà đầu tư Dự án The West Gate Bình Chánh hấp dẫn nhà đầu tư
Thị trường văn phòng Hà Nội: Vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn Thị trường văn phòng Hà Nội: Vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn
Hà Nội là điểm đến an toàn, hấp dẫn về đầu tư, thương mại, văn hóa, du lịch Hà Nội là điểm đến an toàn, hấp dẫn về đầu tư, thương mại, văn hóa, du lịch
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động