Thứ năm 28/03/2024 20:23

Hà Nội lan tỏa pháp luật mạnh mẽ đến người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hàng năm, thực hiện các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương, Thành ủy, HĐND TP, UBND TP đã ban hành kế hoạch về PBGDPL, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị TP và 30 quận, huyện, thị xã triển khai tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật theo nội dung chương trình, kế hoạch đã đề ra với nội dung trọng tâm.
-	TP Hà Nội hưởng ứng Ngày Pháp luật, tổng kết 10 năm thi hành Luật PBGDPL
TP Hà Nội hưởng ứng Ngày Pháp luật, tổng kết 10 năm thi hành Luật PBGDPL

Tuyên truyền những nội dung trọng tâm

Theo đó, tuyên truyền, phổ biến quy định của Hiến pháp; các văn bản pháp luật mới được Quốc hội thông qua có phạm vi điều chỉnh rộng, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, DN; các văn bản hướng dẫn triển khai thi hành luật, văn bản QPPL, trọng tâm là các quy định của pháp luật về dân sự, hình sự, hành chính, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, lao động, giáo dục, y tế, quốc phòng, an ninh, giao thông, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức; các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, các thỏa thuận quốc tế; tuyên truyền, phổ biến những vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận.

Tuyên truyền các văn bản pháp luật góp phần thực hiện chủ đề công tác hàng năm của TP, nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của TP về công tác tiếp dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, công tác quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, kỷ cương hành chính, chuyển đổi số CCHC, cải cách TTHC, dịch vụ công trực tuyến...;

Xây dựng chính quyền điện tử phục vụ người dân và DN, thí điểm mô hình chính quyền đô thị của TP, sửa đổi Luật Thủ đô, dịch vụ công trực tuyến, trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự xây dựng và đô thị, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp, phòng chống xâm hại phụ nữ, trẻ em...;

Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan thuộc TP, ứng xử khi tham gia môi trường mạng xã hội, văn hóa phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật bám sát những sự kiện chính trị của đất nước như: Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII và XIII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và nhiệm kỳ 2021-2026; Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuyên truyền pháp luật về vấn đề dư luận quan tâm...

Nhiều hình thức lan tỏa pháp luật mạnh mẽ

Được các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị TP và UBND quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện thường xuyên thông qua tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật trực tiếp hoặc trực tuyến, hội nghị tọa đàm, các lớp tập huấn, lồng ghép với việc quán triệt, triển khai nhiệm vụ thường xuyên, định kỳ của các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị, địa phương.

Từ năm 2013 đến tháng 6/2022, các Sở, ban, ngành, đoàn thể của TP và 30 quận, huyện, thị xã đã phối hợp tổ chức 82.207 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật với trên 13.125.091 lượt người dự. Tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh, mạng xã hội, pa-nô, áp-phích, tranh cổ động; đăng tải thông tin pháp luật trên trang thông tin điện tử, mô hình “Cầu thang pháp luật”.

TP Hà Nội đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, PBGDPL trên phương tiện thông tin đại chúng bởi hình thức này có tính lan tỏa cao, phạm vi phủ sóng rộng cho mọi đối tượng. TP đã đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan báo, Đài của Trung ương, chỉ đạo các cơ quan báo, Đài của Hà Nội, Cổng thông tin điện tử TP, Sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện, thị xã, qua mạng Internet tổ chức xây dựng các chương trình, các hoạt động tuyên truyên, PBGDPL phù hợp với nhu cầu của người dân…

TP xây dựng những thông điệp ngắn gọn để tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân. Đặc biệt, thông điệp tuyên truyền mức xử phạt liên quan đến phòng, chống dịch lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trên địa bàn TP mà còn trên phạm vi cả nước dưới nhiều hình thức tin, bài viết, chạy chữ trên truyền hình, trên ứng dụng Hà Nội Smart City, Hà Nội melia box, trên hệ thống loa truyền thanh, trên Zalo, Facebook, video clip, infographic, dịch sang tiếng Anh...;

Những hình thức tuyên truyền pháp luật của Hà Nội, được nhiều tỉnh, TP trong cả nước đón nhận, triển khai thực hiện, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi, thái độ người dân Thủ đô và cả nước trong việc tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh hiệu ứng của các lực lượng chức năng trong việc xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch, góp phần đẩy lùi dịch bệnh của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Đưa kiến thức pháp luật tới gần Nhân dân
Lan toả kiến thức pháp luật đến học sinh THCS
Đẩy mạnh phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Căn cứ vào hồ sơ đề nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, kết quả thẩm định của Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, UBND huyện Đông Anh vừa ban hành quyết định công nhận 24 xã, thị trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023, đạt tỷ lệ 100%.
Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.
Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Sáng 27/3, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên.”
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Công viên được hình thành từ cộng đồng đã mở ra một giải pháp mới trong cải tạo các không gian bị lãng phí thành không gian xanh.
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia Đại học RMIT đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động