Hà Nội là địa phương hoàn thành nhiều chỉ tiêu cao hơn tỷ lệ chung trong Đề án xây dựng xã hội học tập
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênKết thúc giai đoạn 2012-2020 của Đề án xây dựng xã hội học tập, tại Hà Nội, tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 - 60 đạt 99,97% (cả nước đạt 97,85%) |
Giáo dục và Đào tạo là một trong ba lĩnh vực ưu tiên đầu tư của Hà Nội
Sáng 11/7, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc với Trung ương Hội khuyến học Việt Nam về tình hình triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư (Khoá XII) về việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (Khoá X) “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” trên địa bàn TP Hà Nội.
Kết thúc giai đoạn 2012-2020 của Đề án xây dựng xã hội học tập, tại Hà Nội, tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 - 60 đạt 99,97% (cả nước đạt 97,85%); số cán bộ, công chức tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin đạt 100% (cả nước đạt 93,89%); Số cán bộ, công chức có trình độ ngoại ngữ bậc 2 đạt 50% (cả nước đạt 43,53%); Số cán bộ, công chức được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định đạt 100% (cả nước đạt 94,22%)... Hà Nội được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng xã hội học tập.
Tiếp tục thúc đẩy xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn 2021-2030, Thành ủy đã chỉ đạo UBND TP ban hành Kế hoạch số 290/KH-UBND ngày 16/12/2021 thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” TP Hà Nội; Đồng thời chỉ đạo kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 cấp quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn... Giáo dục và đào tạo còn là một trong ba lĩnh vực ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2022-2025 và những năm tiếp theo của Hà Nội.
Chủ tịch Hội Khuyến học Hà Nội Nguyễn Thị Ngọc Minh cho biết, Hội có 60 đơn vị thành viên (30 quận, huyện, thị xã và 30 trường đại học, cao đẳng); 579 hội xã, phường, thị trấn; 6.585 chi hội; 11.462 ban khuyến học và tổng số hơn 1,5 triệu hội viên, chiếm 19,5% dân số TP. Cùng với quy mô phát triển rộng khắp, các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” “Đơn vị học tập” trên địa bàn đã đi vào thực chất và từng bước mở rộng. Năm 2021, Hội Khuyến học Hà Nội đã thí điểm thành công xây dựng mô hình “Công dân học tập”, đến năm 2022 đã triển khai toàn TP.
Tính đến thời điểm hiện nay, 100% cán bộ công chức, viên chức từ Thành phố đến quận, huyện, thị xã đều được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định; 100% cán bộ, công chức, viên chức tham gia chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm. 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn đều triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập có ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, công nghệ số nhằm nâng cao năng lực hoạt động...
Trong năm 2023 Thành ủy sẽ chỉ đạo xây dựng nghị quyết chuyên đề về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập
GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam khẳng định, muốn xây dựng xã hội học tập cần 3 yếu tố: Có sự cam kết chính trị của hệ thống chính trị; cam kết vận động nguồn kinh phí và huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan, ban ngành... Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đề nghị Thành ủy Hà Nội chỉ đạo tăng cường công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Thủ đô theo 3 yếu tố căn bản này.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, trong năm 2023 sẽ chỉ đạo xây dựng nghị quyết chuyên đề về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập |
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, phát huy truyền thống lịch sử ngàn năm văn hiến và anh hùng; Truyền thống hiếu học, trọng học, TP Hà Nội luôn nhận thức được tầm quan trọng, dành ưu tiên cao nhất cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và đã thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương về vấn đề này.
Trong đó, Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025” đã xác định: “Xây dựng môi trường giáo dục nhân văn, an toàn, lành mạnh, thân thiện, không có bạo lực học đường; Chú trọng giáo dục phẩm chất, nhân cách, văn hóa, lịch sử Thăng Long - Hà Nội đi đôi với đào tạo năng lực nhận thức, tư duy đổi mới, sáng tạo cho người học, xây dựng “thế hệ trẻ sáng tạo”; Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”.
Khẳng định kết quả tích cực của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn TP thời gian qua, nhất là hoàn thành cả 4 mục tiêu cơ bản Đề án của Chính phủ về công tác xây dựng xã hội học tập, Bí thư Thành ủy Hà Nội đặc biệt lưu ý những kiến nghị, đề xuất của Hội Khuyến học Hà Nội, các ý kiến góp ý của lãnh đạo Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, coi đây là những hạn chế tồn tại mà TP phải quan tâm, tập trung tháo gỡ trong thời gian tới.
Hà Nội xác định rõ công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ quan trọng phải làm để có kết quả tương xứng với vị trí, vai trò của Thủ đô; tập trung xây dựng xã hội học tập gắn với xây dựng văn hóa, xây dựng con người Hà Nội thanh lịch văn minh.
Hà Nội luôn xác định rõ công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ quan trọng phải làm để có kết quả tương xứng với vị trí, vai trò của Thủ đô, với mục tiêu đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, trong năm 2023 sẽ chỉ đạo xây dựng nghị quyết chuyên đề về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.
Điểm chuẩn vào lớp 10 công lập của Hà Nội hạ thế nào? |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại