Thứ hai 29/04/2024 05:45

Hà Nội: kỳ vọng kinh tế Thủ đô sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng tiếp theo của năm 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, với những tín hiệu tích cực về kinh tế trong những tháng đầu năm 2024, kỳ vọng kinh tế Thủ đô sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng tiếp theo của năm 2024.
Dây chuyền đóng gói y nước giải khát của Công ty Cổ phần giải pháp tự động hóa ETEK. Ảnh: ETEK
Dây chuyền đóng gói nước giải khát của Công ty Cổ phần giải pháp tự động hóa ETEK. Ảnh: ETEK

Kinh tế đã có sự tăng trưởng tích cực

Theo Sở Công Thương Hà Nội, bước sang những tháng đầu năm 2024, xuất khẩu của Hà Nội đã dần "bứt tốc". Riêng tháng 2/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn TP ước tính đạt 1.423 triệu USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2023. Một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ như: Máy móc, thiết bị phụ tùng tăng 18,3%. Hàng dệt may tăng 10,9%. Phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 36,7%. Xăng dầu tăng 31,8%. Hàng nông sản tăng 97,1%. Gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng 42,4%.

Tính chung 2 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 2.946 triệu USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước. Thống kê cũng cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 138,3 nghìn tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 89,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 64,7% tổng mức và tăng 12,6%.

TP Hà Nội tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI. Trong 2 tháng đầu năm 2024, toàn TP thu hút 899 triệu USD vốn FDI. Bên cạnh đó, Hà Nội có 3.508 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, vốn đăng ký đạt 49,1 nghìn tỷ đồng, tăng 32%...

Theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, những kết quả trên cho thấy trong những tháng đầu năm 2024, kinh tế Thủ đô đã dần khởi sắc và tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực với nhiều điểm sáng như vốn đầu tư tăng mạnh, dẫn đầu cả nước về thu hút FDI. Sản xuất công nghiệp, bán lẻ hàng hóa, xuất nhập khẩu hàng hóa và du lịch đều tăng khá so với cùng kỳ năm trước.

Để kinh tế Thủ đô “vượt sóng” thành công

Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, với quyết tâm, kiên định hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra giai đoạn 2021-2025, ngành công thương đã xác định một số chỉ tiêu tăng trưởng của ngành trong năm 2024, đó là giá trị tăng thêm ngành công nghiệp khoảng 7,0%-7,5%. Kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 4%-5%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tăng khoảng 10%-11%. Chỉ số giá tiêu dùng kiểm soát tăng dưới 4%.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, để đạt được mục tiêu đặt ra, Hà Nội sẽ triển khai có hiệu quả lĩnh vực thương mại điện tử. Tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa trên môi trường kinh doanh mạng. Tập trung giải quyết tồn tại 70 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, thực hiện chỉnh trang hạ tầng các cụm công nghiệp. Hoàn thành khởi công các cụm công nghiệp còn lại...

Cùng với đó, hỗ trợ các doanh nghiệp mở các thị trường mới trên cơ sở tận dụng lợi thế các Hiệp định FTA nhằm thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu bền vững, chú trọng hỗ trợ xuất khẩu cho các sản phẩm làng nghề được xuất khẩu trực tiếp; hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong ngành chuyển đổi số…

Từng bước hình thành và phát triển cụm liên kết ngành công nghiệp đối với một số ngành, sản phẩm công nghiệp ưu tiên có lợi thế cạnh tranh, chuyên môn hóa và giá trị cao trong chuỗi sản xuất…

TP Hà Nội cũng sẽ tranh thủ cơ hội để thu hút mạnh mẽ hơn nữa nguồn lực FDI, tạo hiệu ứng lan tỏa cho phát triển doanh nghiệp bản địa. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thực hiện cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số…"Với những tín hiệu tích cực về kinh tế trong những tháng đầu năm 2024, kỳ vọng kinh tế Thủ đô sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng tiếp theo của năm 2024", bà Lan nhấn mạnh.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, năm 2023, mặc dù hoạt động xuất nhập khẩu của TP còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu do ảnh hưởng của chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu giảm tại nhiều quốc gia, các thị trường quan trọng, đối tác thương mại lớn của Việt Nam và các thị trường truyền thống của Hà Nội giảm sút. Tuy nhiên, bằng nhiều nỗ lực và giải pháp thích ứng, xuất khẩu Hà Nội đã "vượt sóng" thành công, tạo tiền đề quan trọng, góp phần đưa Thủ đô vững bước phát triển vào năm 2024. Các doanh nghiệp Thủ đô cũng đã nỗ lực tìm kiếm, xâm nhập vào các thị trường mới, có thêm gần 10 thị trường xuất khẩu mới trong năm 2023, nâng tổng số thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp Hà Nội lên 205 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Hà Nội: phát triển vùng nông nghiệp dựa trên chức năng kinh tế, sinh thái
Hà Nội: tạo môi trường để các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động